Đề nghị truy tố 36 bị can trong vụ án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Quá trình thi công, cả chủ đầu tư, nhà thầu, tư vấn giám sát và các đơn vị liên quan đã không thực hiện đúng quy định về pháp luật xây dựng khiến dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi hư hỏng nhanh chóng khi đưa vào khai thác. Có 36 bị can bị đề nghị truy tố liên quan tới dự án này. 
Một số bị can trong vụ án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi
Một số bị can trong vụ án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Ngày 2-3, Cơ quan điều tra, Bộ Công an thông tin vừa hoàn tất kết luận điều tra vụ án "Vi phạm quy định về đầu tư xây dựng công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại dự án Đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Đồng thời, Cơ quan Điều tra cũng đề nghị truy tố 36 bị can về tội "Vi phạm quy định về đầu tư xây dựng công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng".

Trong các bị can bị đề nghị truy tố có 1 người Nhật Bản là Takao Inami (sinh năm 1949, cựu Tư vấn trưởng, Giám đốc văn phòng tư vấn giám sát dự án).

Bên cạnh đó còn có ông Nguyễn Mạnh Hùng, Lê Quang Hào (đều là cựu Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC).

Kết quả điều tra vụ án đủ căn cứ kết luận, quá trình thi công, cả chủ đầu tư, nhà thầu, tư vấn giám sát và các đơn vị liên quan đã không thực hiện đúng quy định về pháp luật xây dựng.

Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do VEC làm chủ đầu tư, có tổng chiều dài toàn tuyến hơn 139km (từ TP Đà Nẵng đến TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi) được chia thành 2 giai đoạn. Đây là dự án trọng điểm quốc gia, có chi phí đầu tư hơn 34.000 tỷ đồng.

Tuy nhiên, khi mới đưa vào vận hành khai thác (đoạn 65km từ TP Đà Nẵng đến TP Tam Kỳ) đã xảy ra rất nhiều điểm hư hỏng, được biểu hiện trên mặt đường bê tông nhựa, ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến việc vận hành khai thác, an toàn khi tham gia giao thông, gây bức xúc trong dư luận.

Liên quan tới vụ án, Phân viện Khoa học công nhệ giao thông vận tải phía Nam đã giám định tư pháp và cho kết quả, chất lượng công trình không đảm bảo đúng kỹ thuật, gây hư hỏng khi vận hành nhất là trong điều kiện nắng nóng kéo dài hay mưa nắng đột ngột kết hợp tác động của trọng tải và lưu lượng xe đi qua.

Tin cùng chuyên mục