Di dời 800 hộ dân khỏi Khu bảo tồn thiên nhiên Bình Châu - Phước Bửu

Sở NN-PTNT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa có báo cáo về hiện trạng các hộ dân cư trú, canh tác và lấn chiếm Khu bảo tồn (KBT) Bình Châu - Phước Bửu, huyện Xuyên Mộc.

Theo đó, hiện trong KBT có 800 hộ dân sinh sống, canh tác trên diện tích gần 1.750ha; trong đó chỉ có 110ha được 70 hộ sinh sống, khai phá từ trước khi thành lập KBT, còn lại đa số diện tích đất bị các hộ dân lấn chiếm canh tác. Do tình trạng chặt phá cây rừng, chiếm đất canh tác diễn ra thường xuyên khiến diện tích rừng bị suy giảm nghiêm trọng, đe dọa tới thảm thực vật, động vật trong KBT.

Nhằm ngăn chặn tình trạng này, tỉnh sẽ thực hiện di dời và tái định cư các hộ đang cư trú, canh tác trong KBT giai đoạn 2021-2025. Trong đó, các hộ dân cư trú canh tác từ trước khi thành lập KBT được bồi thường, tái định cư theo quy định; các hộ cư trú, canh tác từ khi thành lập đến trước ngày 1-7-2004 được hỗ trợ đất, nhà ở và các hỗ trợ khác; các hộ cư trú, canh tác từ 1-7-2004 đến trước 1-7-2014 chỉ được hỗ trợ nhà ở; phải tự di dời ra khỏi rừng.

Tin cùng chuyên mục