Đi không được, ở không yên

Chung cư Thủy Lợi 4 (đường Nguyễn Xí, phường 26 quận Bình Thạnh, TPHCM) đã bị xuống cấp nặng. Các cư dân sống trong tâm trạng nơm nớp lo lắng, nhưng chuyển đi nơi khác thì không phải ai cũng có điều kiện. 
Sân khu chung cư đã bị biến thành bãi chứa rác phế liệu
Sân khu chung cư đã bị biến thành bãi chứa rác phế liệu

Hơn 10 năm trước, để thực hiện dự án nâng cấp Cầu Đỏ, khu chung cư Thủy Lợi 4 có quy mô trệt và một lầu của cán bộ, công nhân viên Công ty Thủy Lợi 4 đã bị đập giải tỏa một phần. Khi công trình cao ốc Richmond City do Công ty cổ phần Cơ khí và Xây dựng Bình Triệu khởi công xây dựng bên cạnh, phần còn lại của khu chung cư Thủy Lợi 4 đã xuống cấp nhanh hơn. Chừng 4 năm trở lại đây, khu chung cư rệu rã đến mức các cư dân được khuyến cáo cần sớm di dời để bảo toàn tính mạng. 

Tiếp nhận phản ánh của cư dân chung cư Thủy Lợi 4, phóng viên Báo SGGP đã đến nơi xác minh.

Bà Lê Thị Đào (ở căn hộ 209G) dẫn chúng tôi đi một vòng quanh khu chung cư, chỉ cho thấy những vết ố trên trần và tường nhà do thấm dột lâu ngày, và những vết nứt chạy ngang dọc trên tường mới được tô trét trám tạm. Cửa chính nhà bà Đào bị kẹt cứng không đóng mở được, phải thuê thợ tháo ra mài lại cho vừa khung cửa. Hầu hết các căn hộ trong khu chung cư đều đã bị hư hại.

Bà Đào cho biết, khi cao ốc Richmond City khởi công đã làm ảnh hưởng chung cư Thủy Lợi 4, chủ đầu tư cao ốc có hứa sẽ mua lại các căn hộ cũ ở chung cư Thủy Lợi 4, nhưng sau không mua nữa, mà chỉ hỗ trợ sửa chữa nhà khi bị hư hỏng. 

Nhiều gia đình không dám bám trụ tại chung cư đã xuống cấp nặng, đã chuyển ra ngoài sinh sống. Hiện nay còn 5 gia đình do hoàn cảnh khó khăn, không đủ điều kiện mua nhà khác hay thuê nhà nơi khác ở, nên chấp nhận sống chung với hiểm họa rình rập. Những gia đình ở lại không chỉ lo chung cư sập, mà còn phải sống chung với ô nhiễm, do các hộ rời chung cư đã cho người khác thuê lại căn hộ để làm kho chứa đồ, người thuê đã biến sân chung của khu căn hộ thành bãi chứa rác phế liệu. Những ngày mưa, mùi rác thải bốc lên nồng nặc, bao trùm khu chung cư.

Phóng viên Báo SGGP đã gặp, làm việc với ông Cù Hải Long, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Cơ khí và Xây dựng Bình Triệu - chủ đầu tư cao ốc Richmond City, về trách nhiệm liên quan đến sự xuống cấp của chung cư Thủy Lợi 4.

Ông Long thừa nhận: “Trước đây, công ty có ngỏ ý mua lại các căn hộ ở khu chung cư Thủy Lợi 4 để mở rộng khuôn viên dự án, nhưng khi thực hiện lại vướng pháp lý. Vì toàn bộ khu chung cư nằm trên hành lang rạch Xuyên Tâm, chính quyền không cho phép mua bán, mà chờ Nhà nước giải tỏa để thực hiện dự án. Vì thế, để hỗ trợ, chia sẻ trách nhiệm với các hộ dân, công ty đã thuê đơn vị của Sở Xây dựng TPHCM kiểm định chất lượng và chi trả tiền sửa chữa nhà cho các hộ bị ảnh hưởng, với mức nhà hư nhẹ chi trả 20 triệu đồng, nhà hư hỏng nặng 300 triệu đồng”. 

Tình cảnh đi không được mà ở lại cũng không yên của cư dân chung cư Thủy Lợi 4 đã kéo dài nhiều năm. Trong khi chờ triển khai dự án rạch Xuyên Tâm, để bảo đảm an toàn cho cư dân, chính quyền địa phương nên tổ chức di dời, bố trí tạm cư, thay vì cứ để cư dân phải tự xoay xở với doanh nghiệp.

Tin cùng chuyên mục