Ông bà ngoại nuôi hai cháu tật nguyền

Ông bà ngoại nuôi hai cháu tật nguyền

Trong ngôi nhà nghèo xơ xác của gia đình ở làng Kon Trang Kép, xã Đăk La, huyện Đăk Hà (tỉnh Kon Tum), bà Y Băk (56 tuổi), dân tộc Bahnar  - phải thường xuyên cầm vạt áo cũ để gạt những giọt nước mắt cứ tuôn trào trên mặt và nói: Đầu năm 2000, hai đứa con gái của ông bà là Y Vit (SN 1983) và Y Vin (SN 1986) đột nhiên mang bầu với đám thợ làm đường, bà Y Băk buồn lắm. Hồi đó, bị bà con trong làng chê bai, già làng trưởng thôn nhắc nhở trước bà con dân bản, bà cùng chồng là A Ber (62 tuổi) định bỏ làng ra đi… Nhưng do đứa con đầu động viên, vợ chồng Y Băk mới ở lại làng và sống đến bây giờ.

Ông bà ngoại nuôi hai cháu tật nguyền ảnh 1

Ông bà A Ber và hai cháu ngoại tàn tật

Sau khi sinh ra hai cô con gái, Y Vit và Y Vin cũng bỏ con cho hai ông bà mà trốn đi. 10 năm qua, vợ chồng bà và hai đứa cháu ngoại phải lây lất nhờ vào 4 sào mì, 2 sào ruộng, sống trong ngôi nhà lụp xụp. Gia đình ông bà đã nghèo khó lại càng khó khăn hơn khi ông A Ber bị bệnh gan; mỗi năm ít nhất không dưới ba lần, bà phải đưa ông lên bệnh viện tỉnh Kon Tum chữa trị. Đã vậy, hai đứa cháu gái của ông bà là Y Lối và Y Vân (SN 2000) đều bị tàn tật bẩm sinh. Các cháu suốt ngày chỉ quỳ và ngồi một chỗ, không nói được. Mỗi khi muốn di chuyển, Y Lối và Y Vân phải dùng hai tay và hai đầu gối để bò, khiến hai đầu gối chai sần.

Trò chuyện với tôi, Y Băk cho biết thêm, với số diện tích đất trồng mì và ruộng nước, mỗi năm gia đình bà thu nhập bình quân 3 - 5 triệu đồng. Với số tiền ấy, vợ chồng bà và hai đứa cháu tàn tật sống không đủ chứ nói gì đến chuyện phải thuốc men chữa chạy cho chồng và hai cháu.

Ông bà Y Ber rất cần sự sẻ chia của bạn đọc gần xa. Mong các tổ chức, doanh nghiệp và các nhà hảo tâm hãy giúp đỡ gia đình Y Ber. Mọi chia sẻ xin gửi về địa chỉ: Ông A Ber (hoặc bà Y Băk), Làng Kon Trang Kép, xã Đăk La, huyện Đăk Hà (Kon Tum). Hoặc Ban Chương trình xã hội - Báo Sài Gòn Giải phóng - số 203, Phùng Hưng, phường 14, quận 5 - TPHCM.

TRẦN HOÀI NAM

Tin cùng chuyên mục