Thời gian gần đây dư luận đặc biệt quan tâm đến vụ tham nhũng lớn tại Vinalines. Vụ tham nhũng này được phát hiện từ sai phạm trong việc sửa chữa lắp đặt ụ nổi No83M thuộc dự án xây dựng Nhà máy sửa chữa tàu biển phía Nam với tổng vốn đầu tư ban đầu 3.854 tỷ đồng (năm 2007 nâng lên 6.489 tỷ đồng).
Ngày 1-2-2012, Cục Cảnh sát Điều tra về tội phạm tham nhũng (C48) đã ra quyết định khởi tố vụ án tham ô tài sản, khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 đối tượng: Trần Hải Sơn, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Sửa chữa tàu biển Vinalines; Trần Văn Quang, Trưởng phòng Kế hoạch Công ty TNHH Sửa chữa tàu biển Vinalines; Trần Bá Hùng, cán bộ Hyundai Vinashin; Phạm Bá Giáp, Giám đốc Công ty Nguyên Ân. Các đối tượng này đã lập hai bộ hợp đồng, chứng từ quyết toán khống chiếm đoạt 2,9 tỷ đồng.
Ngoài ra, cơ quan chức năng xác định được vai trò quan trọng “nhân vật đầu vụ” của ông Dương Chí Dũng, Cục trưởng Cục Hàng hải, Bộ Giao thông Vận tải (thời điểm đó là Chủ tịch HĐQT Vinalines) cùng hai nhân vật khác là ông Mai Văn Phúc, nguyên Tổng Giám đốc Vinalines, hiện là Vụ phó Vụ Vận tải thuộc Bộ Giao thông Vận tải; ông Trần Hữu Chiều, Phó Tổng giám đốc kiêm Trưởng ban QLDA Nhà máy sửa chữa tàu biển Vinalines phía Nam.
Để mở rộng điều tra vụ án, ngày 17-5, C48 đã ra quyết định bổ sung quyết định khởi tố vụ án và bắt tạm giam đối với 3 nhân vật nói trên.
Thật bất ngờ, khi có quyết định khởi tố và bắt giam thì ông Dương Chí Dũng đã “cao chạy xa bay” nên cơ quan điều tra phải ra quyết định truy nã. Trước câu hỏi của một số nhà báo: Có sự “rò rỉ thông tin” từ cơ quan điều tra nào hay không? Ông Trần Duy Thanh, Cục trưởng C48 cho biết, vấn đề sẽ được làm sáng tỏ khi bắt được bị can! Được biết, theo quy định của ngành công an, khi làm án cơ quan điều tra phải tuân thủ nghiêm ngặt việc giám sát các đối tượng – thậm chí đối với những đối tượng “cộm cán” phải thực hiện chế độ giám sát đặc biệt “một li không rời”.
Ấy vậy mà đối với vụ án lớn này lại để đối tượng Dương Chí Dũng tự do một cách khó hiểu. Đó là chưa kể chính ông Cục trưởng C48 còn cho biết, trong các lần triệu tập để phục vụ công tác điều tra ông Dương Chí Dũng đã thừa nhận những sai phạm, làm trái với chỉ đạo của Chính phủ, trái Luật Đầu tư, Luật Đấu thầu…
Ai cũng hiểu, vụ tham nhũng trong sửa chữa, lắp đặt ụ nổi No83M chỉ là “ván bài” nhỏ trong “canh bạc lớn” của ông Dương Chí Dũng trong thời gian từ 2005 đến 2010 tại Vinalines (trong thời gian này Vinalines đã vung 22.853 tỷ đồng để mua tàu cũ). Việc để Dương Chí Dũng bỏ trốn là dấu hiệu bất thường trong một vụ án tham nhũng lớn. Dư luận không thể không đặt câu hỏi liệu có ai tiếp tay, bao che hay làm ngơ cho ông Dương Chí Dũng vung vít hàng chục ngàn tỷ đồng từ ngân sách - những đồng tiền thuế mồ hôi nước mắt của nhân dân?
Thiết nghĩ, với tinh thần trách nhiệm với nhân dân, thấm nhuần tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 còn nóng hổi, cơ quan chức năng sớm điều tra làm rõ để có câu trả lời thỏa đáng.
HỒNG LAM