Điều tra đối tượng cung cấp vũ khí cho nhóm quá khích ở Đồng Tâm

Ngày 14-1, Trung tướng Lương Tam Quang, Thứ trưởng Bộ Công an, đã trả lời báo chí một số thông tin liên quan đến sự việc tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội đêm ngày 8, rạng sáng 9-1.
Đoàn viên thanh niên huyện Mỹ Đức hỗ trợ lực lượng quân đội xây dựng tường rào sân bay Miếu Môn. Ảnh: ĐỖ TRUNG
Đoàn viên thanh niên huyện Mỹ Đức hỗ trợ lực lượng quân đội xây dựng tường rào sân bay Miếu Môn. Ảnh: ĐỖ TRUNG

Theo Trung tướng Lương Tam Quang, sự việc tại Đồng Tâm có diễn biến phức tạp từ năm 2017 đến nay, đặc biệt sau khi Thanh tra Chính phủ công bố kết quả rà soát kết luận thanh tra của Thanh tra TP Hà Nội (vào tháng 7-2019). Cao điểm của sự việc là một số đối tượng tại Đồng Tâm thành lập nhóm “tổ đồng thuận” (do ông Lê Đình Kình đứng đầu) để phản đối kết luận thanh tra, tuyên bố sẵn sàng hy sinh, đổ máu để giữ đất. Theo lãnh đạo Bộ Công an, nhóm người trong “Tổ đồng thuận” ráo riết chuẩn bị phương án, vũ khí để chống đối; đồng thời có ý đồ bắt cán bộ, gây cháy nổ tại UBND xã Đồng Tâm, gây cháy nổ cây xăng Đồng Tâm để gây tiếng vang với dư luận bên ngoài. Tuy nhiên, Công an TP Hà Nội đã nắm bắt được tình hình và chủ động các phương án ứng phó.

Từ ngày 31-12-2019, Bộ Quốc phòng triển khai xây dựng tường rào quanh khu vực sân bay Miếu Môn, nằm trên 3 xã thuộc 2 huyện Mỹ Đức và Chương Mỹ. Việc xây dựng được bắt đầu từ khu vực đất Chương Mỹ và ngay từ đầu đã bị những người cực đoan ở thôn Hoành, xã Đồng Tâm chống đối. Trước tình hình trên, Bộ Công an lập phương án từ cấp độ thấp đến cấp độ cao. Phương án cấp độ cao nhất khi tiến hành xây dựng đến phần đất trên đồng Sênh (thuộc địa bàn xã Đồng Tâm). Theo kế hoạch, ngày 9-1 sẽ xây đến địa điểm trên. Trong quá trình triển khai các chốt nhằm đảm bảo an ninh đã xác định được 20 đối tượng “trong tầm ngắm”.

Khi lực lượng chức năng đang triển khai các chốt liền bị các đối tượng tấn công bằng lựu đạn, bom xăng, dao phóng heo hàn tuýp sắt. Mặc cho cơ quan chức năng đã tuyên truyền, dùng loa thuyết phục, nhưng các đối tượng vẫn rất manh động, sau khi tấn công chúng rút vào nhà ông Lê Đình Kình và Lê Đình Công để tiếp tục tấn công. 

Lãnh đạo Bộ Công an khẳng định không có chuyện công an vào để bắt giữ người, mà bố trí lực lượng vào thôn Hoành để bảo vệ công trình từ xa khi biết được nhóm quá khích chuẩn bị vũ khí để đốt trụ sở UBND xã Đồng Tâm. 

Liên quan đến mất mát, hy sinh đối với các cán bộ, chiến sĩ Nguyễn Huy Thịnh, Phạm Công Huy và Dương Đức Hoàng Quân khi đang làm nhiệm vụ, Trung tướng Lương Tam Quang cho hay, trong lúc các chiến sĩ đang truy đuổi các đối tượng thì ngã xuống giếng trời giữa 2 gian nhà, sâu khoảng 4m, không có chuyện đào sẵn hố chông như tin đồn trước đó. Khi thấy các cán bộ, chiến sĩ ngã xuống, các đối tượng đổ xăng phóng hỏa.

Đại diện Bộ Công an cũng cho biết, trong tình huống đó, lực lượng chức năng đã buộc phải nổ súng và đã bắt giữ hơn 30 đối tượng, thu giữ tại hiện trường 8 quả lựu đạn và nhiều hung khí khác. Khi lực lượng chức năng tiến vào, trên tay ông Lê Đình Kình vẫn còn một quả lựu đạn. Trong số các đối tượng chống đối bị bắt giữ có Lê Đình Công (con trai ông Lê Đình Kình). Sau khi bị bắt giữ, Công khai nhận kế hoạch chống đối lại lực lượng chức năng đã được “tổ đồng thuận” chuẩn bị từ trước. Công đã đưa cho Nguyễn Quốc Tiến 33 triệu đồng để mua lựu đạn. Ngoài ra, Công và một số người khác đã trực tiếp làm bom xăng. Công đóng xăng vào chai bia, với số lượng hơn 4 két. Công là một trong những người chỉ đạo chuẩn bị vũ khí chống lại lực lượng chức năng. Lê Đình Công khai: “Lúc đầu chúng tôi cũng ném đá, sau đó ném bom xăng. Các lực lượng chức năng kêu gọi chúng tôi đầu hàng, nhưng chúng tôi không đầu hàng mà vẫn tiếp tục ném đá và bom xăng vào lực lượng chức năng. Chúng tôi thấy hành vi của mình là sai trái”. Còn đối tượng Lê Đình Quang (xã Đồng Tâm) khai, ông Kình có chỉ đạo mỗi người một việc, người thì đi mua xăng, người thì đi mua lựu đạn, mua dao. Công là người đứng đầu và luôn sẵn sàng tấn công lực lượng chức năng khi lực lượng này về xã Đồng Tâm.

Trung tướng Lương Tam Quang cho biết thêm, căn cứ vào tài liệu, chứng cứ thu thập được, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố bị can đối với 22 đối tượng trong vụ án đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức. Hiện cơ quan công an đang tiếp tục truy xét để tìm ra những đối tượng cung cấp vũ khí, vật liệu nổ cho nhóm manh động này.

Vật liệu nổ, hung khí của các đối tượng dùng để chống đối lực lượng chức năng. Ảnh: TTXVN

Trung tướng Lương Tam Quang nhấn mạnh, sự hy sinh dũng cảm của các chiến sĩ đã góp phần quan trọng trong việc bảo vệ bình an, ổn định của đất nước; là tấm gương sáng cho toàn lực lượng noi theo, trong công cuộc bảo vệ an ninh Tổ quốc. 

Liên quan đến vụ việc ở Đồng Tâm, chiều cùng ngày, bên lề cuộc giao ban báo chí của Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội, ông Phạm Thanh Học, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội, cho biết, tình hình ở Đồng Tâm đã cơ bản ổn định. “Các thông tin liên quan tới tình hình ở Đồng Tâm do Bộ Công an phát ngôn”, ông Phạm Thanh Học nói.


ĐỖ TRUNG - THÀNH NAM - KHÁNH NGUYỄN

 
---------------

Danh tính các bị can bị khởi tố

Ngày 14-1, Bộ Công an đã thông tin chính thức về danh tính các bị can bị khởi tố trong vụ án “Giết người”; “Tàng trữ, sử dụng, mua bán trái phép vũ khí quân dụng”; “Chống người thi hành công vụ” xảy ra tại xã Đồng Tâm.

Hiện tại Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội đã khởi tố, tạm giam 20 bị can về tội “Giết người”, gồm: Lê Đình Công (sinh năm 1964), Lê Đình Uy (sinh năm 1993), Bùi Văn Niên (sinh năm 1980), Nguyễn Văn Tuyển (sinh năm 1974), Trần Thị La (sinh năm 1978), Bùi Thị Nối (sinh năm 1958), Bùi Văn Tiến (sinh năm 1979), Nguyễn Thị Lụa (sinh năm 1956), Bùi Viết Hiểu (sinh năm 1943), Bùi Văn Tuấn (sinh năm 1991), Nguyễn Quốc Tiến (sinh năm 1980), Lê Đình Doanh (sinh năm 1988), Bùi Thị Đục (sinh năm 1957), Lê Đình Quân (sinh năm 1976), Lê Đình Quang (sinh năm 1984), Nguyễn Văn Duệ (sinh năm 1962), Nguyễn Thị Bét (sinh năm 1961), Trịnh Văn Hải (sinh năm 1988), Nguyễn Văn Quân (sinh năm 1980) và Lê Đình Chức (sinh năm 1980).

Đồng thời khởi tố, tạm giam 2 bị can về tội “Chống người thi hành công vụ” gồm bị can Lê Đình Hiển (sinh năm 1989), Bùi Viết Tiến (sinh năm 2000). Tạm giữ hình sự 4 đối tượng gồm: Nguyễn Thị Dung về hành vi “Chống người thi hành công vụ”; Nguyễn Xuân Điều, Trần Thị Phượng, Đào Thị Kim về hành vi “Giết người”. Các quyết định trên đã được Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp phê chuẩn.



GIA KHÁNH

---------------

Ngụy tạo thông tin, xuyên tạc sự thật

Các quan điểm, ý kiến khác nhau trong việc sử dụng đất Đồng Tâm (huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội) dẫn đến vụ bắt giữ nhiều cán bộ, chiến sĩ công an và một số cán bộ, công chức địa phương của người dân tại xã này vào năm 2017 tưởng chừng đã được giải quyết ổn thỏa. Thế nhưng, vào những ngày đầu năm 2020, khi các lực lượng chức năng tiến hành xây dựng tường rào bảo vệ sân bay Miếu Môn thì bị một số đối tượng quá khích có hành vi chống đối sử dụng bom xăng, lựu đạn, dao phóng... tấn công lực lượng chức năng khiến 3 chiến sĩ công an hy sinh.

Máu của nhiều cán bộ, chiến sĩ công an đã đổ trong những ngày giáp tết; cuộc sống của người dân không liên quan đến vấn đề đất đai ở Đồng Tâm bị đảo lộn… đều là chuyện không may và đáng tiếc.

Trước hết, cần thấy rằng việc quản lý đất tại khu vực Miếu Môn - Đồng Tâm về cơ bản đã được các cơ quan chức năng thực hiện đúng quy định của pháp luật. Phần đất được quy hoạch làm đất quốc phòng đã được xác định rõ ràng và quá trình đó đã tuyên truyền rộng rãi đến người dân tại địa phương. Các tổ chức, cá nhân có sai phạm trong quản lý địa bàn đã bị xử lý nghiêm khắc; trong đó, đã xử lý gần 30 cán bộ có hành vi vi phạm, kể cả có một số cán bộ bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Như vậy, đến thời điểm xảy ra vụ việc, về cơ bản không còn cái gọi là “tranh chấp đất đai” tại xã Đồng Tâm nữa.

Trên cơ sở đó, có thể khẳng định hành động chống đối của một số người ở Đồng Tâm thực sự là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng. Sự chống đối có tính chất khủng bố, khi có phần tử quá khích sử dụng vũ khí có khả năng sát thương cao, thực hiện với thái độ tàn độc, cố tình triệt hạ lực lượng chức năng… Một số hình ảnh xuất hiện trên mạng internet cho thấy, có cán bộ, chiến sĩ đã chịu đau đớn dữ dội trước khi hy sinh, gây phẫn nộ trong toàn xã hội.

Thiệt hại của phía lực lượng vũ trang là có thật với những cá nhân cụ thể và ngay sau đó được Chủ tịch nước và Bộ trưởng Bộ Công an truy tặng các danh hiệu. Thế nhưng, trên mạng xã hội, một số người lại nêu ra các con số thiệt hại khác, một mặt có ý đề cao “khả năng phản kháng” của các phần tử chống đối ở Đồng Tâm, mặt khác cố tình chế giễu hạ thấp năng lực tác chiến của các cán bộ, chiến sĩ. Thái độ đó không chỉ vô cảm mà còn độc ác, khi đem sự hy sinh của những người làm nhiệm vụ bảo vệ sự bình yên của đất nước ra làm thứ để đùa cợt.

Sự việc đã được người dân quan tâm sâu sắc, nhưng có lẽ vì điều này mà không ít kẻ đã cố tình ngụy tạo thông tin, xuyên tạc sự thật, dẫn dắt dư luận đi đến những cách hiểu sai lệch với dụng ý xấu. Họ cố tình làm giảm uy tín của các cơ quan chức năng, gây chia rẽ, tạo mâu thuẫn giữa chính quyền với người dân, hòng cắt đứt sự liên hệ chặt chẽ giữa Đảng với nhân dân. Họ còn cố thay đổi bản chất vụ việc, từ hành vi vi phạm pháp luật thành quyền tự vệ chính đáng và đổ lỗi cho chính quyền gây ra sự kiện đáng tiếc. Một số kẻ đã dùng mạng xã hội để liên tục đưa những thông tin, ý kiến có dụng ý gây kích động, công kích chính quyền… Những điều đó cần được xử lý nghiêm khắc.

Với người dùng mạng xã hội, trước khi tin vào một thông tin nào cần kiểm chứng ở các nguồn khác nhau, nhất là từ phía các cơ quan chức năng. Nếu không có căn cứ để xác định thông tin đó là chính xác và tích cực thì nên thận trọng khi chia sẻ, bình luận ủng hộ, bởi điều đó có thể làm các thông tin sai lệch tiếp tục được phát tán rộng rãi. Đồng thời, phải tỉnh táo nhìn nhận, liệu thông tin đó có lợi cho ai không, nhằm vào mục đích gì…

Các cơ quan quản lý về thông tin và truyền thông cần đẩy mạnh rà soát để kịp thời phát hiện những tài khoản đăng tải những nội dung sai trái, không đúng sự thật và xử lý thích đáng, như trường hợp một tài khoản facebook ở Cần Thơ đã bị tạm giữ hình sự vì đưa tin xuyên tạc về vụ Đồng Tâm. Đây là cách răn đe những kẻ cố tình lợi dụng vụ việc để thực hiện ý đồ xấu.

Trong những ngày giáp tết này, các cơ quan chức năng sẽ sớm ổn định tình hình ở Đồng Tâm, tạo điều kiện để người dân đón xuân một cách an lành, ấm áp. Với các cá nhân bị thiệt hại có liên quan đến hành vi sai trái cũng nên có cách ứng xử nhân văn và phù hợp. Với những kẻ có hành vi trái pháp luật tiếp tục điều tra, xử lý nghiêm khắc.


VÂN TÂM

Tin cùng chuyên mục