Điều trị thành công cho bệnh nhân bị u nhầy nhĩ phải khổng lồ

Ngày 29-8, Bệnh viện Quân y 175 (Bộ Quốc phòng) cho biết, vừa điều trị thành công cho bệnh nhân H.M.A.H., 20 tuổi bị u nhầy nhĩ phải khổng lồ.
Bác sĩ đang thăm khám cho bệnh nhân
Bác sĩ đang thăm khám cho bệnh nhân

Trước đó, vào cuối tháng 7-2022, bệnh nhân khó thở, mệt nhiều kèm theo phù hai chân, vàng da, được khám tại y tế địa phương, chẩn đoán U nhầy nhĩ phải và chuyển Bệnh viện Quân y 175 vào ngày 4-8 trong tình trạng suy tim phải nặng, tổn thương gan, có biểu hiện khó thở tăng dần, nôn ói nhiều.

Bệnh nhân được chẩn đoán xác định u (qua siêu âm tim, chụp cắt lớp vi tính đa dãy – MSCT), và các cận lâm sàng khác, tầm soát loại trừ huyết khối, các nguyên nhân ác tính thứ phát. Quá trình chẩn đoán đã phát hiện thêm tổn thương lao đa cơ quan (phổi, ruột) đang tiến triển.

Ngay lập tức, bệnh nhân đã được hội chẩn, quyết định điều trị tổn thương lao 2 tuần và phẫu thuật sớm. Ngày 25-8, sau hơn 2 tuần điều trị tích cực tổn thương lao đa cơ quan, bệnh nhân được chuyển phòng mổ thực hiện phẫu thuật loại trừ khối u và sửa chữa các thương tổn do u gây ra trên tim.

Kíp mổ lựa chọn kĩ thuật mổ kinh điển qua đường chẻ dọc giữa xương ức, lấy được khối u có kích thước rất lớn 100 x 95 x 55mm. Hiện bệnh nhân rút ống nội khí quản sau mổ, đang điều trị phục hồi tại Khoa phẫu thuật Tim mạch với kết quả khả quan.

Theo bác sĩ Nguyễn Doãn Thái Hưng, Phụ trách khoa phẫu thuật tim mạch, Bệnh viện Quân y 175, U nhầy (Myxoma) là loại u nguyên phát ở tim thường gặp nhất, cũng chỉ chiếm tỉ lệ 0.0017% trong dân số chung. U nhầy phát triển từ các tế bào trung mô của lớp nội tâm mạc, là loại u lành tính. Vị trí gặp có thể ở nhĩ trái hoặc nhĩ phải, u nhầy nhĩ trái chiếm 80-85%, trong khi đó, u nhầy ở nhĩ phải chỉ chiếm 15-20%, nữ giới chiếm 70% và thường gặp ở độ tuổi từ 30-60 tuổi.

Kích thước u nhầy thay đổi từ 1-15cm, cân nặng từ 15-180g, các u được gọi là lớn khi có đường kính >5cm. U nhầy nhỏ thường ít khi gây triệu chứng, bệnh nhân thường chỉ tình cờ phát hiện qua khám sức khoẻ, trong khi các u lớn sẽ gây các cản trở dòng chảy về nhĩ phải, thương tổn cấu trúc van ba lá, thậm chí tổn thương các cơ quan khác như gan, hay vỡ u gây thuyên tắc phổi. Do vậy, cần phải được phẫu thuật cắt bỏ càng sớm càng tốt ngay khi phát hiện. Tỉ lệ tái phát khoảng 1%.

Ù nhầy là nhóm bệnh lý tim mắc phải hiếm gặp với triệu chứng lâm sàng phong phú và không đặc hiệu, trong đó khó thở, phù là hay gặp hơn cả. Ở ca bệnh này, u nhĩ phải rất lớn, chiếm toàn bộ buồng nhĩ phải, thòng vào thất phải, nên biểu hiện chủ yếu là ứ trệ tuần hoàn về tim phải, gây suy tim phải, gan to, giãn tĩnh mạch cửa, tĩnh mạch chủ dưới. Chẩn đoán tương đối đơn giản qua siêu âm tim, các trường hợp nghi ngờ có thể chẩn đoán chính xác hơn bằng siêu âm tim qua thực quản.

Phẫu thuật tim hở điều trị u nhầy nhĩ phải tương đối nhẹ nhàng, ít biến chứng, hậu phẫu thuận lợi, thời gian nằm viện thấp. Tỷ lệ khỏi nếu được điều trị phẫu thuật là rất cao (>95%). Tuy nhiên trong 5 năm đầu sau phẫu thuật bệnh nhân vẫn nên định kỳ kiểm tra siêu âm tim mỗi 6 tháng để phát hiện tái phát sớm nếu có.

Theo các báo cáo được công bố trong nước, thì đây là ca bệnh u nhầy nhĩ phải có kích thước lớn nhất từng được điều trị thành công. Với kích thước 10x9.5x5.5cm, đây có thể là một trong những khối u nhầy có kích thước lớn nhất được công bố trên thế giới (khối u nhầy được công bố lớn nhất kích thước 10x6x8cm do tác giả Nina công bố năm 2012).

Tin cùng chuyên mục