Dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI nêu rõ: “Tiếp tục phát triển nền văn học, nghệ thuật Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, giàu chất nhân văn, dân chủ, vươn lên hiện đại, phản ánh chân thật, sâu sắc đời sống, lịch sử dân tộc và công cuộc đổi mới đất nước…”.
Chúng ta đang đối mặt với sự sa sút về ý thức bảo vệ văn hóa dân tộc, văn minh trong ứng xử. Hãy nhìn vào phim ảnh nước ngoài cùng các clip quảng cáo tràn ngập trên truyền hình và cách ứng xử trong xã hội, gia đình, học đường; quan niệm về bảo vệ, gìn giữ, trùng tu di sản văn hóa…
Chúng ta cần bàn cách để nuôi dưỡng lòng tự trọng, sự trung thực trong mục tiêu giáo dục, đào tạo con người và trong môi trường sống của xã hội. Mọi cái được gọi là yêu nước, vì dân, yêu quê hương, yêu dân tộc mà không được thiết lập trên nền tảng lòng tự trọng, sự trung thực thì khó mà thu phục được nhân tâm.
Nền mỹ thuật nước nhà đang phát triển mạnh nhưng cần cập nhật, đổi mới phương pháp đào tạo nguồn nhân lực và nhân tài. Hiện nay nội dung, dung lượng, sự tương quan của các môn học cơ bản và môn học phát huy ý tưởng sáng tạo trong các trường mỹ thuật chưa được thay đổi cho phù hợp với phương pháp đào tạo của thời đại mới. Có môn cơ bản xưa cũ chiếm quá nhiều thời gian, trong khi môn học phát triển ý tưởng, tư duy sáng tạo lại không có hoặc nếu có thì thời lượng quá ít. Nghệ thuật là sự sáng tạo mới độc đáo, thẩm mỹ, mang bản sắc cá nhân và dân tộc chứ không phải chỉ khéo tay, tinh vi. Cũng có khi do chúng ta chưa mạnh dạn điều chỉnh nội dung chương trình, cơ cấu môn học, phương pháp giảng dạy và cả trường hợp không có người để dạy các môn học, ngành học mới…
Nói chung, hơn bao giờ hết việc bảo vệ nền văn hóa cũng cần xuất phát từ việc đổi mới phương pháp giáo dục mỹ thuật vừa mang tính hội nhập, vừa đảm bảo tính dân tộc
Họa sĩ UYÊN HUY
(Chủ tịch Hội Mỹ thuật TPHCM)