Đón tết xa quê

Đà Nẵng là nơi mà nhiều người từ những miền quê khác nhau đến để sinh sống, lập nghiệp. Năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và thiên tai, nhiều người con xa quê về trễ hơn mọi năm. Với những người ở lại, cái tết của họ chỉ đơn giản làm những bữa cơm, những cuộc điện thoại chúc tết,... quan trọng hơn là họ muốn dành dụm cho những dự định trong năm mới.

Ông Nguyễn Duy Minh, Chủ tịch LĐLĐ TP Đà Nẵng trao quà cho đoàn viên, người lao động
Ông Nguyễn Duy Minh, Chủ tịch LĐLĐ TP Đà Nẵng trao quà cho đoàn viên, người lao động

Những ngày cuối năm, trong dòng người hối hả sắm tết có không ít phận người vẫn miệt mài mưu sinh với mong ước có thêm thu nhập để lo cho gia đình một cái tết tươm tất. 4 giờ chiều, trong khi các gia đình khác tất bật chuẩn bị cơm tối, chị Nguyễn Thị Thanh Tuyền (32 tuổi, quê ở Kon Tum, hiện ở trọ trên đường Phan Văn Định, TP Đà Nẵng) tất bật sửa soạn để đi làm thêm. Tết sắp đến, chị Tuyền vẫn quần quật ngày đêm chạy nhiều công việc để kiếm tiền. Ban ngày, chị phụ bán cơm cho một quán ăn gần xóm trọ, ban đêm làm nhân viên phục vụ nhà hàng đến 22 giờ. Làm lụng vất vả là thế nhưng cũng chỉ đủ sống qua ngày. Việc sắm tết đối với gia đình chị thật khó khăn. 

Người lao động chuẩn bị về sum họp với gia đình ngày tết

Năm nay, con đường về quê ăn tết của những lao động như chị Tuyền trở nên khó khăn thêm vì dịch Covid-19. Chị Tuyền kể, đầu năm 2020, chị là công nhân công ty TNHH MTV Con Đường Xanh - The Blues (đường số 2, phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) nhưng sau đợt dịch lần 1, công ty giảm giờ làm nên tiền lương chỉ còn hơn 2 triệu đồng/tháng. Số tiền đó chỉ đủ lo cho con ăn học và đóng tiền phòng trọ, việc ăn uống của hai mẹ con cũng phải dè xẻn. Những tưởng như thế đã ổn, dịch bệnh bùng phát lần 2 và tâm dịch ngay tại Đà Nẵng, chị mất việc, phải xoay làm đủ mọi việc để nuôi con.

Niềm vui được về quê hiện rõ trên từng khuôn mặt của công nhân

“Dịch bệnh, làm một việc đâu đủ sống nên tôi phải đi làm thêm nhiều nơi. Ai kêu gì tôi cũng làm. Lúc thì phụ người ta rửa chén, lúc thì bán trái cây ngoài đường. Có hôm bán ế, không có tiền ăn thì tôi phải đi khắp nơi xin cơm từ thiện để cho qua ngày. Tối nào cũng phải hơn 10 giờ đêm mới về với con", chị Tuyền tâm sự.

Chị Nguyễn Thị Thanh Tuyền (32 tuổi, quê ở Kon Tum, hiện ở trọ trên đường Phan Văn Định, TP Đà Nẵng) chơi với đứa con gái trước khi đi làm tối

Nhắc đến tết, chị Tuyền ngậm ngùi, cả năm xa nhà với bộn bề công việc cũng đã vơi đi bớt nỗi nhớ nhà. Nhưng những ngày giáp tết, lòng lại chộn rộn nỗi nhớ quê. Ban đầu chị dự định ở lại Đà Nẵng để tiết kiệm chi phí đi lại nhưng nhìn đứa con gái mới 5 tuổi và mẹ già buồn vì nhớ nhà nên chị cố gắng kiếm thêm việc làm để 28 tết về quê…

Được đoàn tụ cùng gia đình ngày tết là niềm hạnh phúc của những người con xa quê. Thế nhưng, nhiều khó khăn do dịch bệnh, nhiều người chấp nhận đón tết xa quê, vừa tiết kiệm tiền vừa phòng chống dịch Covid-19. Năm nào gia đình anh Trương Công Minh (34 tuổi, trú tại tổ 37 Quang Thành 4A, phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) cũng về quê Quảng Bình ăn tết. Nhưng năm nay do dịch Covid-19, nhiều tháng trước vợ chồng anh Minh không có việc làm. Mấy tháng dịch Covid-19 liên tiếp, công ty phải giãn việc, thu nhập được 4 triệu đồng/tháng. Giờ công ty đã có việc ổn định trở lại nhưng ông cũng chỉ được hơn 5 triệu đồng/tháng. Vì thế, anh Minh bàn với vợ con ở lại Đà Nẵng ăn tết xa quê một năm.

Vợ anh Trương Công Minh (34 tuổi, trú tại tổ 37 Quang Thành 4A, phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) đang dọp dẹp chén bát sau khi ăn tối

Anh Minh bảo, ngày Tết ai cũng muốn về quê với gia đình nhưng do thu nhập không cao, lại phải dành tiền cho 2 con ăn học nên năm nay họ đành đón Tết xa quê. Để có cuộc sống tốt hơn, thu nhập phải được nâng cao hơn nhưng công nhân như ạm Minh thì việc tăng thu nhập chỉ có thể thực hiện khi công ty có nhiều hàng và được tăng ca nhiều hơn.

“Ở lại, mình có thể tranh thủ tăng ca hoặc đi làm thêm, tăng thêm thu nhập cho gia đình. Năm ni không về nhà nhưng khoản tiền mua vé tàu xe về quê, tôi cũng có thể dành dụm gửi cho ông bà lo tết cho thêm đầy đủ”, anh Minh kể.

Nhiều ưu đãi giảm giá tặng quà cho công nhân, người lao động tại phiên chợ công nhân 2021

Những ngày gần đây, với phương châm “Tất cả đoàn viên, người lao động đều có tết”, hoạt động chăm lo tết cho đoàn viên, người lao động được triển khai thành chuỗi từ các cấp công đoàn. Liên đoàn Lao động TP Đà Nẵng tổ chức chương trình “Cảm ơn người lao động” và trao 3.330 suất quà tết cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn với tổng giá trị hơn 3,3 tỷ đồng.

Chương trình “Tết sum vầy - Kết nối yêu thương”, trao 1.000 suất quà, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, bị ảnh hưởng do dịch Covid-19, thiên tai. Tặng 550 phiếu mua hàng, mỗi phiếu trị giá 200.000 đồng cho người lao động; 1.000 công nhân được khám sức khỏe, tư vấn, phát thuốc miễn phí…

Công đoàn khu CNC và các KCN Đà Nẵng tổ chức khám sức khỏe cho người lao động dịp tết

Đối với những người lao động ở lại Đà Nẵng đón tết, ông Nguyễn Duy Minh, Chủ tịch LĐLĐ TP Đà Nẵng cho biết, Liên đoàn đã chỉ đạo Công đoàn cơ sở nắm bắt lại danh sách người lao động không có điều kiện về quê đón tết, tổ chức các đoàn đi thăm động viên người lao động. Cùng với đó, đề xuất những món quà, nhu yếu phẩm để công nhân, người lao động sử dụng, tạo điều kiện cho người con xa quê có một cái tết sum vầy nơi sinh hoạt, làm việc tại Đà Nẵng.

Tin cùng chuyên mục