Đóng tàu mới vươn khơi bám biển

Những tàu cá công suất lớn cơ bản hoàn thiện nhanh chóng được hạ thủy để kịp nhường chỗ cho việc khởi công đóng tàu khác. Mùi gỗ, mùi hăng của sơn, tiếng đục đẽo lách cách vang vọng, tiếng cưa xẻ đều đặn và cả tiếng nói cười râm ran của chủ tàu và thợ đóng tàu khiến cho không khí đóng tàu tại HXT Cổ Lũy (Nghĩa Phú, Tư Nghĩa, Quảng Ngãi) rộn ràng hơn bao giờ hết…!

Thợ trẻ tại HTX Đóng tàu Cổ Lũy, Quảng Ngãi tham gia đóng mới tàu. Ảnh: Hà Minh

Đóng tàu lớn

Nắng tháng 6 như chảo lửa chụp lấy HTX đóng tàu Cổ Lũy. Những đống lửa được đốt để sấy khô những thanh gỗ đóng tàu săn chắc, không bị nước biển mặn ăn mòn khiến cho nhiệt độ tại đây như càng nóng nực hơn. Dù bụi mùn cưa mù mịt, lưng trần nhễ nhại mồ hôi nhưng những tay thợ lão luyện của các HTX đóng tàu của Quảng Ngãi vẫn rất khẩn trương, hối hả chạy đua cùng tiến độ bàn giao tàu cho các ngư dân để họ kịp ra khơi.

Dù gia đình đã có cặp tàu cá đang đánh bắt xa bờ ngoài ngư trường Hoàng Sa, nhưng với kinh nghiệm gần 30 năm đóng tàu, vợ chồng chị Huỳnh Thị Tiến (44 tuổi, xã Tịnh Khê, TP Quảng Ngãi) vẫn quyết định thuê đất của Hợp tác xã để thầu và đóng thêm 11 chiếc khác cho gia đình và ngư dân trong vùng. Người đàn bà có nước da rám nắng vùng miệt biển, giọng nói sang sảng thoắt ẩn thoắt hiện trên công trường tàu cá đôn đốc anh em làm việc chỉ kịp nói vài câu với chúng tôi khi các tay thợ đã tranh thủ nghỉ ngơi” dưới bóng mát của những con tàu to lừng lững đang nằm trên đà: “Từ ngày Trung Quốc xâm phạm đưa giàn khoan và nhiều tàu vào vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam đánh bắt, các ngư dân ở đây ai cũng bức xúc. Quyết tâm bám biển của họ như tăng hơn thể hiện bằng việc họ không ngại đầu tư tiền tỷ đóng thêm nhiều tàu có công suất lớn để tiếp tục vươn khơi xa, bám biển. Trong 11 chiếc vợ chồng tôi đang đóng cho ngư dân, chiếc nhỏ nhất cũng có công suất 410CV, chiếc lớn nhất lên đến 825CV. Vốn đầu tư mỗi tàu trung bình khoảng 3 tỷ đồng”.

Cách đó không xa, hai chiếc tàu to lừng lững đã được hạ thủy, nằm vững vàng trong vũng neo đậu của HTX Cổ Lũy. Những đợt sóng cấp 3 - 4 do ảnh hưởng của cơn bão số 1 xuất hiện những ngày giữa tháng 6 này, dường như chẳng gây ảnh hưởng gì với nó. Hai chiếc tàu vẫn nằm im lìm, lì lợm và vững chãi. Cặp tàu đó của ngư dân Phan Hùng đầu tư đóng có công suất 840 CV/chiếc với vốn gần 7 tỷ đồng/2 chiếc. Hơn 50% số vốn đó được vay ưu đãi từ ngân hàng, còn lại của gia đình. Ông Hùng cho biết đánh bắt có lời thì đóng tàu mới vươn khơi. “Sống nhờ biển, cả gia đình và mấy chục lao động mưu sinh từ biển. Hơn nữa, biển của mình thì mình cứ đánh bắt, sợ thì đã không đóng tàu, không đi biển rồi” - ông Hùng khẳng định.

Bên cặp tàu cũng vừa hạ thủy, chủ tàu là ngư dân Trần Ba (39 tuổi) phấn khích nói: “Đợt này tôi cũng đóng mới hai tàu (650 CV/tàu), kinh phí khoảng 6,5 tỷ đồng. Dự kiến, sẽ xuất bến ra khơi đánh bắt vào cuối tháng 6”. Ông Trần Ba bảo năm vừa rồi đánh bắt khá thuận lợi. Chỉ với cặp tàu QNg 91058 và QNg 91069 đã đem về cho hai anh em ông hơn 3 tỷ đồng tiền lời…

Tàu 840CV của ông Hùng mới đầu tư chuẩn bị ra khơi. Ảnh: HÀ MINH

Nhận đơn hàng không xuể

Thợ cả Nguyễn Sớt đang chịu trách nhiệm đóng tàu mới cho ông Lê Văn Sang cho biết từ đầu năm đến nay, đơn đặt hàng về nhiều, anh em đóng tàu không nghỉ tay. Hễ cứ chiếc nào xong là hạ thủy để có chỗ khởi công đóng chiếc mới. Từ đầu tháng 5, anh em phải làm ba ca để kịp bàn giao cho chủ tàu. “Chưa có năm nào như năm nay, số hợp đồng đóng mới tàu cá, lại toàn tàu công suất lớn nhiều đến thế” - ông Sớt nói thêm. Theo ông Phan Như Huỳnh, giám đốc HTX đóng tàu Cổ Lũy (xã Nghĩa Phú, Tư Nghĩa) thì từ đầu năm đến nay, HTX đã hạ thủy, bàn giao khoảng 30 tàu công suất từ 400CV đến 800CV cho khách hàng. So với năm ngoái, số tàu đóng mới tăng hơn 10 chiếc. Tại HTX Cổ Lũy, mỗi năm đáp ứng khoảng 30 cặp tàu (60 chiếc) cho ngư dân, đa phần ở Quảng Ngãi. Theo ông Huỳnh hiện nay các đơn đặt hàng đóng tàu mới dồn dập về nhưng do thợ chỉ có gần 150 người nên không dám nhận thêm. Dù khá bận rộn khi có nhiều đơn hàng nhưng ông Huỳnh không giấu niềm vui vì việc đánh bắt có hiệu quả thì ngư dân mới đóng tàu mới. Không những vậy, là những tàu có công suất lớn, sẽ đi biển dài ngày, chống chọi lại được với sóng gió ngoài biển khơi. 

Tại Hợp tác xã Viễn Đông Sa Huỳnh (huyện Đức Phổ) - Giám đốc HTX Lê Trung Thành cũng hồ hởi khoe năm nay số đơn đặt hàng đóng tàu mới tăng rõ rệt. Hiện có 13 chiếc tàu đang đóng mới, có 6 chiếc đã hạ thủy, công suất từ 350CV đến 400CV. “Đơn hàng thì nhiều, nhưng do cửa Sa Huỳnh bị bồi lấp nặng, tàu công suất lớn không thể ra khơi nên HTX không dám nhận” - giám đốc Thành nói.

Hiện tại tỉnh Quảng Ngãi có hơn 10 cơ sở đóng mới, sửa chữa tàu thuyền ở các huyện Đức Phổ, Sơn Tịnh, Bình Sơn. Theo ông Phan Huy Hoàng, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT, Chủ tịch Hội Nghề cá tỉnh Quảng Ngãi, trong 3 năm qua, mỗi năm ngư dân tỉnh Quảng Ngãi đóng mới khoảng 130- 150 tàu công suất từ 400 đến 800CV, đặc biệt ngư dân Võ Bắp ở xã Nghĩa An mới hạ thủy cặp tàu công suất 1.050CV/chiếc, vốn đầu tư hơn 8 tỷ đồng. Ngành Nông nghiệp và Hội Nghề cá tỉnh Quảng Ngãi khuyến khích ngư dân đóng tàu mới tàu xa bờ, hạn chế đóng tàu công suất nhỏ. Ông Hoàng chia sẻ: “Trong thời điểm hiện nay, cùng với chủ trương đóng tàu vỏ sắt, tỉnh Quảng Ngãi vận động người dân đóng mới tàu lớn, đủ điều kiện bám biển dài ngày, với những trang thiết bị hiện đại, tăng thời gian bảo quản thủy sản để nâng cao hiệu quả của các chuyến biển và hạn chế được những rủi ro, thiệt hại khi gặp thiên tai hoặc tàu Trung Quốc tấn công”.

Bà Mai Kim Thi - Chi cục trưởng Chi cục bảo vệ nguồn lợi thủy sản Bình Định cũng cho biết: “Hiện trên địa bàn Bình Định có đến hơn 10 cơ sở đóng tàu. Riêng năm 2012, tổng số tàu cá đóng mới trên địa bàn tỉnh tăng đột biến, lên đến 200 chiếc có công suất từ 200CV trở lên. Nhiều tàu lớn lắp đặt máy 700 - 800CV. Năm 2013 số lượng tàu đóng mới tiếp tục tăng lên 275 chiếc. Từ đầu năm 2014 đến nay ngư dân tiếp tục đóng thêm 48 chiếc, hạ thủy được 4 chiếc”.

Bọc inox cho tàu cá

Trước việc liên tiếp bị các tàu Trung Quốc đâm, quấy rối, nhiều ngư dân tỉnh Quảng Ngãi đã cho bọc lớp inox bên ngoài tàu cá để bảo vệ. Ngư dân Phạm Văn Hoa (Nghĩa An, TP Quảng Ngãi) cho biết ông vừa đầu tư hơn 7 tỷ đồng để đóng 2 tàu cá công suất 800CV chuyên hành nghề giã cào trên vùng biển Hoàng Sa. Tàu được đóng bằng gỗ, nhưng ông vẫn bỏ thêm 100 triệu đồng nữa để bọc lớp inox bảo vệ tàu. Việc bọc inox ngoài việc hạn chế nước biển bào mòn gỗ, kéo dài tuổi thọ của tàu còn tăng khả năng chống đỡ khi bị va ép mạnh.

HÀ MINH

- Đóng tàu vỏ sắt cho ngư dân: Cần thí điểm trước khi làm đại trà

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bút Sài Gòn

Giao thông - Đô thị

Quy hoạch

Diện mạo “thủ phủ” thành phố phía Đông

Được quy hoạch là “thủ phủ” khu Đông, khu đô thị Trường Thọ sẽ trở thành trung tâm và điểm nhấn của thành phố (TP) Thủ Đức trong tương lai. Vậy, hiện trạng Trường Thọ như thế nào và quy hoạch khu đô thị tương lai ra sao?

Tin buồn