Chiều 23-6, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, sau khi có chỉ đạo của Thủ tướng về việc làm rõ tình trạng hóa đơn tiền điện tăng cao, khiến người dân bức xúc, EVN đã tổ chức đoàn công tác với sự tham gia của đại diện Bộ Công thương, Tổng Cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng (Bộ KH-CN) và Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam để kiểm tra, xác minh việc hóa đơn tiền điện tăng cao trong thời gian qua.
Đáng chú ý, mới đây nhất, tại huyện Vân Đồn – Quảng Ninh, có trường hợp hộ gia đình trung bình mỗi tháng chỉ sử dụng khoảng 200.000 đồng tiền điện nhưng chi nhánh điện lực của Công ty Điện lực Quảng Ninh lại thông báo hóa đơn thu tới gần 90 triệu đồng.
EVN thanh minh, ngay sau khi các cơ quan báo chí phản ánh về các trường hợp ghi sai chỉ số công tơ điện tại Hải Dương, Quảng Bình, Quảng Ninh…, EVN đã có văn bản hỏa tốc chỉ đạo các tổng công ty nghiêm túc kiểm điểm, xử lý kỷ luật nghiêm giám đốc đơn vị và cá nhân liên quan việc ghi sai chỉ số công tơ mà không phát hiện được.
EVN yêu cầu các đơn vị thành viên nghiêm túc phúc tra 100% cho khách hàng có sản lượng tăng đột biến từ 1,3 lần so với tháng trước liền kề. Các trường hợp phát hiện sai sót phải xử lý hóa đơn tiền điện cho khách hàng đúng quy định (có thông báo cụ thể và biên bản làm việc với khách hàng).
Ngày 23-6, Công ty Điện lực Quảng Ninh đã phải yêu cầu chi nhánh điện lực Vân Đồn tạm thời đình chỉ công tác Trưởng Phòng kinh doanh điện lực Vân Đồn do để xảy ra vụ ghi hóa đơn thu tiền điện tới 90 triệu đồng của gia đình bà Đào Thị Gái (74 tuổi) ở thôn 7, xã Hạ Long (Vân Đồn - Quảng Ninh).
Theo EVN, trong tháng 5 có tới hơn 3,1 triệu khách hàng trên tổng số 26 triệu khách hàng sử dụng điện sinh hoạt trên cả nước (tương đương khoảng 11,92% khách hàng) có mức tiêu thụ điện cao hơn 30% so với tháng 4-2020, đặc biệt trong số này có tới gần 1 triệu khách có mức tiêu thụ điện tăng 50%, hơn 215.000 khách hàng có mức tiêu thụ điện tăng trên 300% so với tháng 4.
EVN dự kiến, kỳ hóa đơn tháng 6-2020 (sẽ thu trong tháng 7 tới) còn tăng cao hơn. Bởi vì số liệu thống kê mới đến ngày 20-6 cho thấy, đã có tới hơn 7,22 triệu khách hàng sinh hoạt (chiếm 27,77%) có mức tiêu thụ điện cao hơn 30% (gấp 2,33 lần so với tháng 5-2020). Số khách hàng có mức tiêu thụ điện tăng trên 50% là hơn 4,4 triệu (gấp 4,4 lần so với tháng 5); có hơn 326.000 khách hàng có mức tiêu thụ điện tăng trên 300% so với tháng 5.