Đủ kiểu sống xanh

Thay vì tranh thủ lựa chọn những kiểu quần áo theo xu hướng thời trang mới trong mùa mua sắm cuối năm, nhiều bạn trẻ bắt đầu những phiên chợ đồ si từ mạng xã hội đến đời thực nhằm tối giản tủ quần áo để tiết kiệm và lan tỏa thông điệp “sống xanh” cùng nhau.

Nhộn nhịp thanh lý quần áo

Những ngày cuối năm, các hội nhóm thanh lý quần áo trên mạng xã hội được các bạn trẻ liên tục đăng tải bài viết, cùng hình ảnh để những người có nhu cầu trao đổi hay mua bán dễ dàng lựa chọn. Các nhóm thanh lý quần áo cũ thu hút khá đông tài khoản mạng xã hội, chủ yếu là các bạn trẻ, có thể đổi ngang quần áo cùng nhau, hoặc mua bán các loại quần áo, giày dép, túi xách, phụ kiện trang sức đã qua sử dụng và mỹ phẩm (với điều kiện còn hạn sử dụng).

Quản lý một nhóm trao đổi quần áo cũ, Vũ Hoài Tâm (22 tuổi, sinh viên Cao đẳng Kinh tế đối ngoại) chia sẻ: “Tôi lập nhóm khoảng 1 năm nay thôi, nhưng hiện tại đã hơn 20.000 thành viên tham gia. Cuối năm, nhiều bạn tranh thủ thanh lý đồ, khoảng một tháng nay có ngày tôi phải duyệt từ 30 - 40 bài đăng”.

Thanh lý hoặc trao đổi quần áo cùng nhau giúp nhiều bạn trẻ tiết kiệm được một khoản kha khá trong chuyện mua sắm. Tuy nhiên, không chỉ là câu chuyện tiết kiệm, các hội nhóm thanh lý quần áo dần thu hút người trẻ lan và tỏa một tinh thần “sống xanh”.

“Ban đầu, tôi lập ra nhóm vì nghĩ nhiều bạn sinh viên cần tiết kiệm như mình, nhưng ngày càng nhiều người tham gia, kinh tế họ cũng khá nhưng thích trao đổi quần áo cùng nhau để giảm bớt chuyện mua sắm và quần áo thừa mứa. Hạn chế rác thải thời trang, tôi nghĩ đó cũng là một cách sống xanh theo tinh thần của giới trẻ”, Tâm chia sẻ.

Đủ kiểu sống xanh ảnh 1 Các chương trình thanh lý quần áo cũ thu hút nhiều bạn trẻ

Một buổi trao đổi quần áo trực tiếp trên đường Trương Quyền (quận 3), Hoàng Quyên (19 tuổi, sinh viên Trường Đại học Kinh tế TPHCM) vừa tranh thủ lựa đồ, kể: “Tôi ghé chỗ này hai ngày nay, tranh thủ thanh lý đồ của mình rồi lựa thêm vài cái áo trước khi về quê. Từ khi biết đến mấy hội nhóm thanh lý đồ cũ này, tôi tiết kiệm được khá nhiều, như tiền bán quần áo hôm nay, đã đủ tiền vé xe về quê, tuy không nhiều nhưng cũng đỡ một khoản. Sau khi thanh lý quần áo của mình, tôi cũng mua lại vài món đồ từ các bạn khác, cũng có khi hai bên thấy ưng ý đồ của nhau thì đổi ngang, ai cũng có đồ mới nhưng không phải tốn tiền mua sắm”.

Chia sẻ bí quyết sống xanh

Không chỉ mua sắm, trao đổi quần áo, tại các buổi thanh lý trực tiếp, nhiều sản phẩm tái chế từ quần áo cũ được các bạn trẻ ủng hộ nhiệt tình như: gối tựa lưng, gối ôm được may từ quần áo cũ và ruột gối được làm từ quần áo không còn khả năng sử dụng nữa, hoặc túi xách được may từ những sản phẩm quần jean, váy jean… Mỗi món hàng có giá từ khoảng 100.000 - 400.000 tùy theo yêu cầu thiết kế và trang trí thêm họa tiết của người mua.

Thường xuyên tham gia vào các buổi thanh lý giày dép cũ, Minh Tân (24 tuổi, nhân viên y tế, ngụ quận Bình Thạnh) cho biết: “Tôi nghĩ sống xanh còn nằm ở cách mình chọn đồ, nên đầu tư một đôi giày chất lượng, mang êm chân hơn và có thể mang bền cả 5, 7 năm trời cũng không hư hao gì. Tốn tiền một lần nhưng xứng đáng, vừa tiết kiệm vừa sống xanh là vậy”.

Đồng quan điểm với Tân, Huỳnh Như (24 tuổi, nhân viên kế toán, ngụ quận Bình Thạnh) chia sẻ: “Không phải lúc nào ép bản thân dùng đồ second-hand mới là tiết kiệm và sống xanh, lúc cần thiết tôi vẫn sắm đồ mới. Thông thường tôi lựa quần áo vải linen, vải đũi, các loại vải này rất bền nhưng khá đắt tiền, nhưng nếu muốn thay đổi thì đem quần áo ra tiệm ký gửi hoặc thanh lý vẫn có giá và bán được nhanh hơn. Quần áo cũ vẫn còn mua bán, trao đổi được thì sẽ không thành rác thải, đó cũng là cách tiết kiệm”.

Để tiết kiệm tiền quần áo và hạn chế sự thừa mứa thời trang, chọn những kiểu đồ tối giản cũng là một cách, Khánh Vân (23 tuổi, nhân viên Đại học Ngân hàng) kể: “Tôi thường chọn đồ có thiết kế và màu sắc đơn giản, sẽ dễ phối với nhiều trang phục khác, có thể mặc thành nhiều phong cách mà không phải mua quá nhiều quần áo. Đồ đơn giản mặc lâu ngày cũng không sợ lỗi thời vì họa tiết đã qua mốt”.

Bên cạnh việc tối giản tủ quần áo, phụ kiện giày dép để tiết kiệm và sống xanh, xu hướng sử dụng mỹ phẩm xanh cũng dần chiếm ưu thế trong giới trẻ, vì có thể refill (châm đầy lại sau khi đã dùng hết) để hạn chế rác thải vỏ hộp mỹ phẩm ra môi trường.

Anh Hoàng Bảo (28 tuổi, quản lý một cửa hàng mỹ phẩm tự nhiên trên đường Pasteur, quận 1) cho biết: “Tôi chuyển sang kinh doanh mỹ phẩm tự nhiên mới khoảng một năm nay nhưng được khách ủng hộ nhiều, vì sau khi sử dụng xong, mang lọ mỹ phẩm ra cửa hàng sẽ được làm sạch, khử trùng và châm đầy lại nhưng mức giá chỉ bằng một nửa hoặc thấp hơn so với mua mới. Cách này lợi cho cả hai, vừa giúp khách tiết kiệm, mà cửa hàng cũng đỡ tiền trong khâu sản xuất vỏ chai, lọ. Lọ mỹ phẩm tái sử dụng được nhiều lần, cũng sẽ góp phần hạn chế được rác thải ra môi trường”.

Tin cùng chuyên mục