Tết năm nay, du khách có nhiều sự lựa chọn cho những chuyến du xuân đón tết. Ngoài việc về quê thăm gia đình, bạn bè, sự phong phú của các tour du lịch trong nước và nước ngoài đã thu hút một lượng lớn khách tham gia khám phá những miền đất lạ…
Ngoài Saigontourist, Viettravel, Fiditour, Benthanhtourist… là những công ty có tên tuổi trong lĩnh vực kinh doanh du lịch, khách mua tour có thể tham khảo thêm giá và địa chỉ tour ở hàng chục tour khác như Du lịch Viet.com.vn, TST tourist, Thiên Mã tourist, Công ty Du lịch cổ phần Thanh niên, Công ty Du lịch Niềm tin Việt (Viettrust tourist)…
Có thể nói, mùa làm ăn đang nở rộ cho các công ty kinh doanh du lịch. Sự cạnh tranh của các công ty có thể thấy rất quyết liệt qua giá chào tour để thu hút khách.
Nếu như Saigontourist, Viettravel, Fiditour… đã khẳng định được thương hiệu, thì các công ty du lịch nhỏ lấy giá rẻ làm thế mạnh để cạnh tranh như các tour đi Mỹ, Australia, Philippines… chào với giá thấp hơn từ 5-10 triệu đồng, khiến nhiều khách hàng lưỡng lự, không biết nên chọn đơn vị nào.
Sự khác biệt lớn giữa các công ty du lịch có thương hiệu và các công ty du lịch nhỏ là tính chuyên nghiệp và uy tín trong các khâu làm visa, chọn chuyến bay, khách sạn, điểm du lịch xứng đáng với đồng tiền du khách bỏ ra.
Bên cạnh đó, cũng phải kể đến đội ngũ hướng dẫn viên (HDV) có nghề. Những ai đã từng có vài chuyến đi du lịch, thường yên tâm với việc chuẩn bị chuyến đi của các công ty lớn. Sang đến đất người, vai trò HDV của công ty và HDV của đối tác nước ngoài rất quan trọng.
Ngoài việc giúp khách làm các thủ tục nhập cảnh, HDV đối tác giúp khách làm quen nhanh chóng với các quy định pháp luật nước sở tại, phong tục tập quán…
Chẳng hạn như ở Malaysia, bạn không nên cầm thức ăn bằng tay trái, vì đó là điều dân Malaysia kiêng kỵ… Trong nhiều chuyến du lịch, khách đi rã chân, nhìn quanh không thấy WC (nhà vệ sinh) đâu, nếu không biết “xử lý” trong các shoping, hay quán ăn nào đó thì rất gay go. Vì vậy, HDV phải là người biết đặt “nhu cầu” của du khách đúng nơi, đúng lúc.
Tiền nào, của đó, chất lượng các tour du lịch thường đi đôi với giá tiền. Vì vậy, sự cạnh tranh của các công ty du lịch đang quyết liệt để giành giật khách. Cái thiếu của các công ty du lịch lớn nhỏ là trên các trang web của họ toàn chữ, không có các video clip để du khách có thể tham khảo.
Cách tiếp thị cũng chủ yếu là… nói, không có những phòng chiếu phim để khách hàng ngồi xem vài chục phút những nơi mình có ý định đến để trước khi quyết định lựa chọn tour nào. Vì vậy, cho đến mùa du lịch nở rộ, khách hàng cầm trên tay cả đống tiền vẫn phân vân, không biết nên chọn tour nào. Đó là lỗi của những nhà kinh doanh du lịch.
Tuy vậy, sự háo hức du hành những ngày xuân vẫn là niềm hứng thú khiến người ta bỏ qua nhiều tiểu tiết. Hy vọng những nhà kinh doanh du lịch hãy giúp khách hàng chọn đúng quốc gia, chọn đúng vùng miền có tết để đưa du khách đến vui xuân.
Thăng Long