Dùng AI để phát hiện virus Corona mới

Tạp chí Nature Communications công bố nghiên cứu cho biết, nhóm các nhà khoa học đã kết hợp giữa sinh học cơ bản và máy tính, sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để tìm ra nơi xuất hiện loại virus Corona mới. 
Tình trạng săn bắt, buôn bán và nuôi động vật hoang dã tiềm ẩn nguy cơ xảy ra các loại dịch bệnh mới
Tình trạng săn bắt, buôn bán và nuôi động vật hoang dã tiềm ẩn nguy cơ xảy ra các loại dịch bệnh mới

Tiến sĩ Marcus Blagrove, nhà virus học từ Đại học Liverpool (Vương quốc Anh), người tham gia nghiên cứu, giải thích 2 virus Corona hiện có lây nhiễm vào cùng một tế bào, chúng tái tổ hợp thành một loại virus “con” và sẽ là một dòng hoàn toàn mới.

Các nhà nghiên cứu đưa bằng chứng sinh học hiện có vào một giải thuật - dạy cho máy tính cách phát hiện virus và các loài vật chủ có nhiều khả năng là nguồn gốc của sự tái tổ hợp này. Vì vậy, họ phát hiện mối liên hệ giữa 411 chủng virus Corona hiện có và 876 loài động vật có vú tiềm năng, có thể sản sinh các loại virus Corona mới. Bước quan trọng, mang tính dự báo là tìm kiếm những loài có khả năng chứa nhiều loại virus cùng một lúc.

Trưởng nhóm nghiên cứu, Tiến sĩ Maya Wardeh, cũng đến từ Đại học Liverpool, cho biết: “Chúng tôi có thể dự báo loài nào có nguy cơ bị nhiễm nhiều loại virus Corona. Ví dụ, loài cầy cọ châu Á và loài dơi móng ngựa lớn được dự báo là vật chủ của 32 và 68 loại virus Corona khác nhau tương ứng. Ở các loài như nhím, thỏ châu Âu và lạc đà da trắng, giải thuật dự báo rằng, SARS-CoV-2 có thể tái kết hợp với các virus Corona hiện có khác”.

Các nhà khoa học cho biết, phát hiện của họ có thể giúp giám sát các bệnh mới - có thể giúp ngăn chặn đại dịch tiếp theo bùng phát, thông qua phát triển thuốc điều trị và vaccine ngừa chúng xâm nhập vào người ngay từ đầu. 

Tin cùng chuyên mục