Duyên hải Nam Trung bộ chưa hấp dẫn doanh nghiệp Nhật Bản

Chiều 6-10, Bộ Ngoại giao phối hợp UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị “Gặp gỡ Nhật Bản - Khu vực Nam Trung bộ năm 2017” với sự tham gia của Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, các bộ ngành, 7 tỉnh duyên hải Nam Trung bộ (Quảng Nam đến Bình Thuận). 
Đặc biệt trong số các đại biểu, có 80 người đến từ Hiệp hội Doanh nghiệp (DN) Nhật Bản có ý định tìm cơ hội đầu tư ở đây. 
Theo ông Umeda Kunio, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam, qua khảo sát của Nhật Bản năm 2016, có trên 2.500 doanh nghiệp nước này đang đầu tư vào Việt Nam. Tuy nhiên, việc đầu tư của doanh nghiệp Nhật Bản chủ yếu tập trung ở Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng... trong khi đó các tỉnh trong khu vực Nam Trung bộ còn hạn chế. 
Tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Ba, Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch - Đầu tư) đề xuất ở khu vực duyên hải Nam Trung bộ, phía Nhật Bản nên quan tâm đến những lợi thế như: cảng biển, công nghiệp năng lượng, du lịch, nuôi trồng hải sản…
Còn theo PGS-TS Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế Trung ương, Nhật Bản có thế mạnh đầu tư công nghiệp nhưng khu vực Nam Trung bộ đang thiếu về hạ tầng cơ sở; mức độ gắn kết hạ tầng chưa cao trong khi dải Nam Trung bộ kéo dài.
Bên cạnh đó, khu vực này rất đẹp, thuận lợi phát triển du lịch nhưng lại chưa làm cho Nam Trung bộ giàu, khách Nhật Bản đến đây chưa nhiều. Lý do vì du lịch Nhật Bản là du lịch nghỉ dưỡng với 25% dân số trên 70 tuổi chứ không phải đến để tắm biển.

Tin cùng chuyên mục