Ép bệnh và ép thu phí

Đó là hai câu chuyện thu hút sự quan tâm dư luận mấy tuần qua. Bảo hiểm Xã hội Việt Nam còn có quyền khi không chấp nhận thanh toán 58 tỷ đồng từ Quỹ Bảo hiểm y tế (chỉ riêng ở 13 tỉnh, thành bị phát hiện) do các cơ sở y tế lạm dụng bảo hiểm. Nhưng từ nhiều năm qua, hàng triệu bệnh nhân đã phải không dám từ chối bóp bụng móc hầu bao trả thêm các chi phí “xét nghiệm chồng xét nghiệm” khi đến khám, điều trị tại bệnh viện. Việc các cơ sở y tế không công nhận kết quả xét nghiệm lẫn nhau (kể cả trường hợp chuyển bệnh) đã trở thành thủ tục “đầu tiên”. Nhiều bệnh nhân khi đến khám, điều trị tại các bệnh viện ở TPHCM và ĐBSCL đã từng phải làm lại nhiều xét nghiệm máu, X quang, siêu âm, thử nước tiểu… theo chỉ định mới, mặc dù đã có kết quả xét nghiệm tương tự của Trung tâm chẩn đoán y khoa Medic - TPHCM trước đó ít hôm.

Để bệnh nhân khỏi bị ép thêm bệnh, trả thêm tiền, cần ban hành những quy định, chuẩn mực bắt buộc các cơ sở y tế phải chịu trách nhiệm pháp lý về kết quả xét nghiệm y khoa của mình; đồng thời buộc liên thông trách nhiệm để các cơ sở y tế phải công nhận kết quả xét nghiệm của nhau, nhẹ gánh cho bệnh nhân.

Dần dần tiến tới ghi nhận những thông tin cá nhân như nhóm máu, giới tính, tiền sử bệnh… trong dữ liệu cá nhân qua “Mã số công dân” riêng của từng người mà Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo các ngành chức năng xây dựng và áp dụng thống nhất trong vài năm tới.

Câu chuyện thứ hai liên quan đi lại. Việc ngành chức năng xây thêm các trạm thu phí quốc lộ 1 (Bình Chánh - Trung Lương) sau khi lái xe bỏ đường cao tốc TPHCM - Trung Lương như một kiểu “dí dân vào đường thu phí”.

Một Thứ trưởng Bộ GTVT còn giải thích: “Nếu không thu phí thì phương tiện sẽ đổ về quốc lộ 1 gây quá tải, một thời gian sau sẽ làm hỏng tuyến đường”. Một kiểu tư duy rất lạ: làm đường mà sợ có nhiều người đi (!). Té ra, việc lập trạm thu phí quốc lộ 1 cũng chỉ để xe không trốn đường cao tốc!

Liên quan việc này, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã có ý kiến giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Công thương xem xét xử lý kiến nghị của Hiệp hội Vận tải hàng hóa TPHCM và Hiệp hội Vận tải ô tô An Giang về giá phí dịch vụ sử dụng đường cao tốc TPHCM - Trung Lương.

Song, câu chuyện phí đi lại chắc chắn còn dài. Ngày 1-6 đã đến gần, thời điểm phí bảo trì đường bộ, phí lưu hành phương tiện giao thông đường bộ, phí vào trung tâm các đô thị lớn (trước mắt thí điểm tại Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ) và nhiều loại phí mới có hiệu lực, đang đặt ra nhiều thách thức đối với người sở hữu ô tô, xe máy và những chủ nhân của nó khi bắt “con xe” của mình phải “cõng” hơn 10 loại thuế và phí khác nhau mà có người so sánh còn cao hơn gấp 2,5 lần so với bên Mỹ. Trong khi đó, các dịch vụ trông giữ xe, vệ sinh, bảo dưỡng cũng đua nhau tăng vọt.

Huy động sức dân để tạo nguồn thu phát triển giao thông là chủ trương nhất quán, nhất thiết phải làm và làm tốt. Nhưng làm cách nào để sức dân được “phát huy và chuyển động”, tiền vốn được chảy vào đúng đường đi, chắc chắn không phải là cách “dí dân đi theo con đường làm sẵn”.

Trần Hiệp Thủy

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Siết trách nhiệm phòng dịch

Ngay sau khi ghi nhận ca mắc mới Covid-19 ở TPHCM, trong cuộc họp chiều 1-12 của Thường trực Chính phủ với Ban Chỉ đạo quốc gia Phòng chống dịch Covid-19, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh việc phải làm rõ trách nhiệm trong việc để lây lan dịch Covid-19 ra cộng đồng; đó là  bộ phận nào, cá nhân nào trong thực hiện quy trình cách ly; cơ quan nào chịu trách nhiệm? 

Giao thông - Đô thị

Cảng biển chờ cao tốc

Nằm trong vùng kinh tế sôi động bậc nhất của cả nước, Bà Rịa - Vũng Tàu có khu cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải được xác định là một trong 2 nhóm cảng biển đặc biệt (cùng với nhóm cảng Hải Phòng). Thế nhưng, giao thông thiếu đồng bộ, nhất là thiếu tuyến đường sắt kết nối các khu công nghiệp ở Bình Dương, Đồng Nai, Bình Phước với cảng biển đã khiến khát khao vươn ra biển lớn của tỉnh không như kỳ vọng.

Quy hoạch

Quy hoạch phố đi bộ cần đồng bộ

Nối tiếp các phố đi bộ Nguyễn Huệ, Bùi Viện (quận 1), phố ẩm thực Vĩnh Khánh (quận 4), nhiều nơi khác như quận 3, quận 10… cũng lên kế hoạch mở phố đi bộ, phố ẩm thực trên địa bàn. Tuy nhiên, điều gây lo lắng là việc “nhà nhà” đóng đường mở phố đi bộ, phố ẩm thực sẽ làm gia tăng tình trạng kẹt xe, nhất là trong bối cảnh diện tích đất dành cho giao thông (tính trên đầu người) ở TPHCM hiện rất thấp.

Tin buồn

Anh hùng Lao động NGUYỄN THỊ CHỈ từ trần

Quận ủy - HĐND - UBND - UBMTTQ quận Bình Thạnh, TPHCM; Đảng ủy - HĐND - UBND - UBMTTQ phường 15, quận Bình Thạnh, TPHCM và gia đình vô cùng thương tiếc báo tin: