* Nâng cấp tuyến đường sắt Thống nhất tốc độ kỹ thuật tối đa 120km/h
* Đường sắt Việt Nam lạc hậu nhất thế giới?
(SGGPO).- Chính phủ vừa phê duyệt Kế hoạch phát triển Tổng công ty Đường sắt Việt Nam giai đoạn 2012- 2015. Theo đó, năm 2015, lượng luân chuyển hàng hóa đạt 27.424 triệu tấn.km, lượng luân chuyển hành khách đạt 27.774 triệu hành khách.km; tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 10%/năm trở lên.
Về hạ tầng kết cấu đường sắt, Tổng công ty sẽ đầu tư cải tạo, nâng cấp các tuyến đường sắt hiện có đạt tiêu chuẩn đường sắt quốc gia cấp I, ưu tiên hoàn thành cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Thống nhất tốc độ kỹ thuật tối đa 120 km/h với tàu khách và 80 km/h với tàu hàng và tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng nhằm nâng cao năng lực vận tải và an toàn tàu chạy tàu.
Bên cạnh đó, hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Hà Nội - Thành phố Hồ Chí Minh, đường sắt tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và Hà Nội - Đồng Đăng; khi điều kiện cho phép thì triển khai một số đoạn, tuyến được lựa chọn.
Triển khai thực hiện và đưa vào khai thác từng phần tiến tới toàn bộ tuyến đường sắt đô thị số 1 tại thủ đô Hà Nội, đường sắt trên cao Trảng Bom - Hòa Hưng tại Thành phố Hồ Chí Minh; nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội - Nội Bài. Xây dựng ga Hà Nội thành ga trung tâm của đường sắt vừa là đầu mối trung chuyển, kết nối các loại phương tiện vận tải, vừa là trung tâm dịch vụ đa năng.
Tổng vốn đầu tư phát triển của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam giai đoạn 2012 - 2015 dự kiến khoảng 199.598 tỷ đồng.
Vấn đề phát triển đường sắt đã được một số đại biểu Quốc hội đề cập đến trong phiên thảo luận về tình hình kinh tế-xã hội của Quốc hội. Chiều qua, 7-6, đại biểu Dương Trung Quốc (Đồng Nai) đặt vấn đề, vì sao đất nước đã hòa bình gần bốn mươi năm mà con đường huyết mạch số 1 hay hệ thống đường sắt vẫn gần như thời kỳ Tây cai trị?.
Sáng nay, 8-6, phát biểu tại phiên thảo luận của Quốc hội về đề án tái cơ cấu kinh tế, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Lê Văn Học cũng đặt vấn đề: tại sao gần 40 năm rồi mà tuyến đường sắt của Việt Nam vẫn chưa hề được cải thiện, có chăng chỉ năm sau rút ngắn hơn năm trước thêm 1 giờ tàu chạy toàn tuyến Bắc-Nam. Hệ thống đường sắt của Việt Nam có lẽ lạc hậu nhất thế giới, đòi hỏi trong quá trình tái cơ cấu kinh tế, cần đầu tư đúng mức cho hệ thống này.
LÂM NGUYÊN