
Vietnam Airlines sẽ mở đường bay thẳng tới Mỹ vào cuối năm 2007

Hôm qua, 25-1, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) Phạm Ngọc Minh cho biết: Vietnam Airlines đang đề nghị với Bộ Tài chính và Cục Hàng không dân dụng Việt Nam tăng trần giá vé máy bay trên đường trục Hà Nội – TPHCM lên mức 1,8 – 2 triệu đồng/vé (hiện nay đang là 1,5 triệu đồng/vé).
Trả lời phóng viên Báo SGGP, ông Phạm Ngọc Minh cho biết, nếu đề nghị này được chấp nhận, giá vé thấp nhất của Vietnam Airlines trên đường bay Hà Nội – TPHCM có thể giảm xuống mức 800.000 đồng/vé. Ông Phạm Ngọc Minh nói:
Với mức trần như vậy, các hãng hàng không sẽ có điều kiện đa dạng hóa giá vé của mình một cách mạnh mẽ hơn, đặc biệt là với các đường bay có nhiều chuyến bay trong ngày. Chắc chắn sẽ có giá vé khác nhau cho giờ cao điểm, thấp điểm, giá vé cho các đối tượng khác nhau.
- PV: Tại sao Vietnam Airlines không đề nghị xóa bỏ hẳn cơ chế quản lý trần giá vé máy bay?
Ông PHẠM NGỌC MINH: Tôi cho rằng bây giờ chưa phải là thời điểm thích hợp. Hiện Vietnam Airlines đang nắm giữ trên 80% thị phần bay trong nước và hãng hàng không còn lại nắm 15%. Với tình hình thị trường như vậy mà xoá bỏ trần giá vé, nếu 2 hãng hàng không “bắt tay” với nhau thì có thể gây lũng đoạn nhất định đến thị trường. Nhưng việc dãn trần giá vé theo lộ trình là cần thiết.
- Chính sách giá vé của Vietnam Airlines có thay đổi gì trong năm 2007?
Chúng tôi sẽ triển khai rộng hơn chính sách đa dạng hóa giá vé. Song song đó, Vietnam Airlines sẽ triển khai quy hoạch mạng đường bay tới các điểm “bùng nổ” khách du lịch như Cam Ranh, Phú Quốc, Huế...
- Vietnam Airlines đã bắt đầu nhận thêm nhiều máy bay mới. Liệu điều đó có khắc phục được tình trạng chậm, hủy chuyến gây bức xúc cho khách hàng trong thời gian qua?
Hiện đội bay của chúng tôi là 40 máy bay. Theo kế hoạch, đến hết 2007 tổng số máy bay của hãng sẽ tăng lên 45 chiếc. Với tốc độ tăng trưởng đang duy trì ở mức 13%-15% mỗi năm, Vietnam Airlines cần bổ sung thêm 5-8 máy bay.
Bên cạnh đó, năm nay Vietnam Airlines sẽ tập trung sắp xếp và quy hoạch lại mạng đường bay nội địa để nếu có bảo dưỡng, sửa chữa thì vẫn có lượng máy bay dự phòng đáp ứng được yêu cầu và ổn định lịch bay, giảm chậm hủy chuyến.
Nhận thêm máy bay Ngày 25-1, tại sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội), Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (VNA) đã nhận chiếc máy bay Airbus A321 thứ 2 trong hợp đồng mua 10 máy bay Airbus A321 của Hãng Airbus trị giá trên 800 triệu USD. H.Y. |
- Một vấn đề đang được nhiều người quan tâm là kế hoạch mở đường bay tới Mỹ của Vietnam Airlines. Vừa qua có thông tin cho rằng, kế hoạch này đang bị hoãn lại?
Việc mở đường bay thẳng tới Mỹ của chúng tôi vẫn đúng tiến độ. Trong quý 1 năm 2007, Vietnam Airlines sẽ phê duyệt đề án để trình lên cấp có thẩm quyền. Tuy nhiên, việc bay đến Mỹ được hay không còn phụ thuộc rất nhiều yếu tố ngoài tầm kiểm soát. Vietnam Airlines đã triển khai rất nhiều khâu liên quan đến an toàn, an ninh, phương tiện khai thác...
Chúng tôi đã sẵn sàng cho tiến trình đánh giá kiểm tra về an ninh, khi đã có Chứng chỉ an toàn hàng không quốc tế. Chúng tôi vẫn quyết tâm mở đường bay này vào cuối 2007.
- Vậy hiện nay thách thức lớn nhất của Vietnam Airlines trong việc mở đường bay thẳng từ Việt Nam đến Mỹ là gì?
Sự cạnh tranh. Hiện có tổng cộng 11-12 hãng hàng không đang chở khách Mỹ đến Việt Nam, phần lớn đều là nối dài đường bay từ căn cứ của mình. Để hình thành một đường bay thẳng từ Việt Nam đến Mỹ, chúng tôi phải chấp nhận sự cạnh tranh này.
- Xin cảm ơn ông.
BẢO MINH