Giải pháp hạn chế tăng tiền điện

Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam đang bước vào mùa nắng nóng, nhu cầu sử dụng điện gia tăng. Sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả và lắp đặt điện mặt trời trên mái nhà là những giải pháp mà Tổng công ty Điện lực TPHCM (EVNHCMC) mong muốn người dân áp dụng để hạn chế việc hóa đơn tiền điện tăng cao mùa nắng nóng.
Khi thời tiết nóng, lượng điện năng tiêu thụ cho mục đích sinh hoạt tăng mạnh hơn lượng điện năng tiêu thụ ngoài sinh hoạt
Khi thời tiết nóng, lượng điện năng tiêu thụ cho mục đích sinh hoạt tăng mạnh hơn lượng điện năng tiêu thụ ngoài sinh hoạt

Thay đổi công nghệ

Kế hoạch ban đầu là sau khi sửa ngăn phòng lại cho 2 cậu con trai sẽ lắp máy lạnh mới, nhưng tiếc tiền, chị Nguyễn Thu Hương (ngụ đường Ni sư Huỳnh Liên, quận Tân Bình) đã quyết định mua 2 máy lạnh cũ còn chất lượng cao vì mới xài hơn một năm (theo lời cơ sở chuyên bán thiết bị đã qua sử dụng) trang bị cho phòng 2 con. Nhưng đến cuối tháng, vợ chồng chị rất bất ngờ với hóa đơn tiền điện tăng đột biến. Chồng chị Hương sợ có nhầm lẫn nên gọi lên đường dây nóng của EVNHCMC kiểm tra. Sau khi nhân viên điện lực xuống kiểm tra, anh chị mới tá hỏa, thì ra do 2 máy lạnh đã cũ vốn ngốn điện lại được các cậu con sử dụng liên tục ngày cũng như đêm, nên điện tăng cao là đương nhiên.

Trong khi đó, nhà của ông Phạm Hải cũng trong cùng khu phố với nhà chị Hương, 2 năm nay đã tiết kiệm được số tiền điện hàng tháng không nhỏ so với trước khi triệt để sử dụng các thiết bị tiết kiệm điện trong nhà. “Bà nhà tôi thường xuyên tham gia các buổi tuyên truyền về tiết kiệm điện của hội phụ nữ phường nên đã bàn với tôi quyết định mua, thay đổi hầu hết các thiết bị điện trong gia đình. Nhà 3 tầng, chúng tôi thay hẳn 22 bóng đèn led tiết kiệm điện, loại đèn này khá nhạy khi bật công tắc, ánh sáng vừa đủ lại vô cùng tiết kiệm điện năng. Còn các thiết bị điện khác như tủ lạnh, máy lạnh, tivi, chúng tôi cũng lựa chọn các loại có chuyển giao công nghệ mới, công suất và hiệu quả tiết kiệm điện tốt để sử dụng”, ông Hải chia sẻ.

Vợ chồng ông Hải cũng thường xuyên tư vấn bạn bè, người quen hai bên nội ngoại nên đầu tư tiền để thay đổi các thiết bị điện công nghệ mới có tính năng tiết kiệm điện. Mặc dù tốn kém ban đầu, nhưng về lâu về dài lại là phương án tiết kiệm tốt. 

Nắng nóng, nhu cầu dùng điện tăng cao

Theo số liệu của Cục Thống kê TPHCM, nhiệt độ trung bình tháng 2-2017 là 27,9oC thì nhiệt độ trung bình tháng 3 và tháng 4-2017 tăng lên lần lượt là 28,9oC và 29,8oC, trong đó nhiều ngày có nhiệt độ lên đến 37oC - 40oC. Tương đồng với sự thay đổi nhiệt độ, tổng lượng điện tiêu thụ của TPHCM trong tháng 3-2017 tăng 15,6% so với tháng 2-2017. Tương tự, năm 2018 và 2019, mức tăng lần lượt là 22,13% và 21,24%. Như vậy, càng nắng nóng, nhu cầu sử dụng điện của thành phố càng tăng.

Ông Bùi Trung Kiên, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty EVNHCMC, phân tích, theo mục đích sử dụng điện thì lượng điện tiêu thụ cho sinh hoạt tăng mạnh hơn so với lượng điện tiêu thụ cho mục đích ngoài sinh hoạt. Ví dụ, tình hình tiêu thụ điện năm 2019, lượng điện sinh hoạt tháng 3 và 4-2019 tăng 30,69%-36,43% so với tháng 2-2019. Trong khi đó, lượng điện tiêu thụ cho mục đích ngoài sinh hoạt từ tháng 3 đến tháng 7 tăng trong khoảng 6%-13,6% so với tháng 2. Sự khác biệt này được lý giải là lượng điện sản xuất, công sở hay dịch vụ (ngoài sinh hoạt) thay đổi chủ yếu theo số ngày làm việc trong tháng. Trong khi đó, lượng điện tiêu thụ cho sinh hoạt tăng mạnh do nhu cầu sử dụng các thiết bị làm mát mùa nắng nóng. 

Sử dụng điện hợp lý 

Nắng nóng nên người dân sử dụng các thiết bị làm mát nhiều hơn. Bản thân các thiết bị làm mát cũng phải hoạt động nhiều hơn khi có sự chênh lệch lớn giữa nhiệt độ ngoài trời và trong phòng, nên càng tốn nhiều điện hơn. Điều này cũng tương tự như đi lên dốc cần nhiều năng lượng hơn đi trên đường bằng. Thời gian qua, do dịch Covid-19, học sinh nghỉ học ở nhà ngay trong thời gian nắng nóng, nên tại nhiều hộ gia đình sẽ có xu hướng dùng nhiều thiết bị làm mát vào ban ngày hơn mọi năm. Khả năng tiêu thụ điện sẽ tăng mạnh hơn, dẫn đến hóa đơn tiền điện sẽ tăng hơn so với các tháng trước đây, dù các thiết bị điện, thiết bị làm mát không thay đổi số lượng. 

Vì thế, để tiền điện không tăng quá mức, ảnh hưởng đến chi tiêu của các hộ gia đình, EVNHCMC khuyến nghị khách hàng, người dân cần thật sự quan tâm thực hành tiết kiệm điện. Cần sử dụng điện theo nguyên tắc 4 đúng: “Đúng lúc, đúng chỗ, đúng cách và đúng nhu cầu”. Hãy “Tắt khi không sử dụng”. Hãy cài đặt máy lạnh để nhiệt độ phòng chênh lệch không quá nhiều so với nhiệt độ ngoài trời (chừng 5oC). Dùng quạt thay cho máy lạnh khi không quá nóng. Không sử dụng các thiết bị tiêu tốn nhiều điện trong giờ cao điểm. Áp dụng các giải pháp chi tiết về tiết kiệm điện trên trang web của Trung tâm Chăm sóc khách hàng EVNHCMC để có thêm tư vấn.

Đặc biệt, hãy tận dụng tối đa ánh sáng trời và thông gió tự nhiên. Thực hiện điều này không chỉ tiết kiệm điện mà còn rất có ý nghĩa phòng dịch Covid-19 hiện nay, vì ánh mặt trời có khả năng diệt khuẩn rất tốt và sự thông thoáng giúp làm giảm mật độ virus, vi khuẩn lây bệnh nếu có.

Tin cùng chuyên mục