Giải quyết kiến nghị của người dân Thủ Thiêm trong thời gian sớm nhất

Chiều 16-10, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm đã đến thăm người dân Thủ Thiêm đang sống ở khu tạm cư 1ha phường An Phú (quận 2, TPHCM) để tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của một số gia đình không di dời lên chung cư sau gần 3 tháng triển khai chủ trương đưa người dân tạm cư tại chung cư 17,3ha (phường Bình Khánh).

 

Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm thăm hỏi người dân Thủ Thiêm
Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm thăm hỏi người dân Thủ Thiêm

Bà Lê Mỹ Dung trước đây có nhà, đất tại ấp Cây Bàng, phường Thủ Thiêm, hiện sống tại 001A1 khu tạm cư 1ha phường An Phú cho rằng chính quyền địa phương đã làm sai hồ sơ nguồn gốc đất của gia đình mình. “Diện tích đất của nhà tôi hơn 187m2. Năm 2009, được thông báo chi trả bồi thường hơn 3 tỷ đồng, gia đình tôi đã đồng ý nhận tiền và di dời. Tuy nhiên, sau đó, gia đình tôi nhận được quyết định mới với mức bồi thường chỉ còn hơn 600 triệu đồng. Chúng tôi không đồng ý thì năm 2010 bị cưỡng chế. Mới đây, quận thông báo gia đình tôi được tạm cư ở chung cư nhưng vào đó thì chúng tôi làm gì sống? Tôi có giấy phép kinh doanh và đề nghị được bố trí một chỗ ở chợ Bình Khánh để kinh doanh nhưng chưa được giải quyết. Tôi mong thành phố sớm giải quyết dứt điểm để gia đình tôi ổn định cuộc sống; đồng thời bồi thường theo đúng diện tích 187m2 như trước đây”, bà Dung kiến nghị. 

Hai gia đình ông Đỗ Bạch Long (ngụ 012 khu tạm cư 1ha) và Trần Thông Sơn (004 khu tạm cư 1ha) cũng không đồng ý chuyển vào khu tạm cư tại chung cư 17,3ha phường Bình Khánh. Họ e ngại với bản cam kết buộc họ ký, vì có khả năng bị đuổi ra ngoài giữa chừng… Ông Đỗ Bạch Long cũng đề nghị chính quyền thông tin rõ sẽ giải quyết được vấn đề gì cho dân. Số tài sản người dân đã bị giải tỏa, cưỡng chế có được trả lại không? 

Trước các ý kiến này, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm cho biết sau khi có kết luận của Thanh tra Chính phủ, UBND TP đã xây dựng nhiều phương án và sẽ thảo luận với người dân để tìm phương án phù hợp rồi triển khai, chứ chính quyền không áp đặt. Ban Thường vụ Thành ủy đã phân công Chủ tịch UBND TPHCM tiếp xúc người dân để trình bày các phương án giải quyết và nghe ý kiến người dân. Từ đó bà con có thể đưa ra những đề nghị và thành phố sẽ tổng hợp, cân nhắc và chọn phương án phù hợp nhất. Đồng thời, chính quyền cũng sẽ khắc phục những sai sót theo kết luận thanh tra và sẽ xem lại nguồn gốc pháp lý đất đai cùng chính sách đền bù cho người dân. Những nội dung này sẽ được thực hiện một cách minh bạch, công khai.

Đối với những lo lắng về việc tạm cư tại chung cư 17,3ha phường Bình Khánh, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm cho biết, đây chỉ là nơi ở tạm trong thời gian chờ thành phố giải quyết các kiến nghị, phản ánh về dự án Thủ Thiêm. Sau khi được giải quyết, quyền lợi của người dân được đảm bảo thì người dân sẽ bàn giao lại căn hộ tạm cư, hoàn toàn không có chuyện lấy lại căn hộ giữa chừng. Cũng trong buổi gặp gỡ thăm hỏi người dân, khi thấy căn tạm cư của gia đình ông Nguyễn Huy Tín và một số hộ dân bị bể ống nước, ảnh hưởng đến cuộc sống, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm đề nghị UBND quận 2 sửa chữa hoặc đổi phòng khác để các gia đình yên tâm sinh sống.

Tin cùng chuyên mục