Giảm thuế linh kiện để thúc đẩy doanh nghiệp ô tô nội phát triển

SGGP
Ngày 3-11, tại Hà Nội, Tổng cục Hải quan tổ chức tọa đàm về chính sách thuế đối với ô tô và vai trò của hải quan trong thúc đẩy công nghiệp ô tô Việt Nam.

Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Lưu Mạnh Tưởng, để thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô sản xuất thay thế nhập khẩu, từng bước tiến tới xuất khẩu, Chính phủ đã có chính sách ưu đãi cho các doanh nghiệp đáp ứng được các điều kiện về sản xuất, lắp ráp. Theo đó, các doanh nghiệp sẽ được áp dụng thuế nhập khẩu 0% đối với linh kiện ô tô nhập khẩu trong nước chưa sản xuất được.

Mới đây, Chính phủ tiếp tục ban hành Nghị định 57/2020/NĐ-CP không những đưa thuế nhập khẩu linh kiện ô tô thuộc loại trong nước chưa sản xuất được về 0% mà còn đưa ra yêu cầu sản lượng ở mức thấp cho 2 kỳ ưu đãi đầu tiên. Theo ông Lưu Mạnh Tưởng, đây là yếu tố then chốt giúp nhiều doanh nghiệp có thêm cơ hội đầu tư các dự án dây chuyền sản xuất, lắp ráp hướng tới phát triển mạnh ngành công nghiệp hỗ trợ ô tô tại Việt Nam trong thời gian tới. 

Số liệu từ Tổng cục Hải quan cho biết, từ đầu năm đến ngày 15-10, cả nước nhập khẩu 73.685 ô tô các loại với tổng kim ngạch 1,6 tỷ USD; kim ngạch nhập khẩu nhóm hàng linh kiện và phụ tùng ô tô đạt 2,86 tỷ USD. Thực hiện chính sách ưu đãi thuế 0% cho các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô, kể từ ngày 16-11-2017 đến 31-12-2019, 13 doanh nghiệp đã được hoàn thuế là 9.557 tỷ đồng; còn từ ngày 1-1-2020 đến hết ngày 30-6-2020 là 2.854 tỷ đồng. 

 

VĂN PHÚC

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Ngân hàng - Chứng khoán

NHNN cảnh báo cá độ mùa World Cup

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa có công văn yêu cầu các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán và các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán tăng cường các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn; chủ động phòng ngừa, giảm thiểu nguy cơ lợi dụng các dịch vụ thanh toán, dịch vụ trung gian thanh toán để đánh bạc, tổ chức đánh bạc, cá độ bất hợp pháp trong mùa Word Cup.

Thị trường

Địa ốc

Những yếu tố cốt lõi nâng tầm giá trị bất động sản

Hiện nay, TPHCM có hơn 100 dự án đang giậm chân tại chỗ vì các thủ tục pháp lý vẫn còn nhiều vướng mắc. Trong bối cảnh đó, việc tìm kiếm một dự án minh bạch về pháp lý, số lượng căn hộ giới hạn cùng hệ tiện ích mang phong cách nghỉ dưỡng tại trung tâm thành phố được ví như “đãi cát tìm vàng”.

Nông nghiệp

Đầu tư

Phát triển chuỗi công nghiệp - đô thị Mộc Bài

Mộc Bài là khu kinh tế cửa khẩu (KTCK) trên bộ lớn nhất cả nước, nằm trên trục đường xuyên Á nối với Vương quốc Campuchia, các nước ASEAN và là tuyến hành lang phía Nam quan trọng của tiểu vùng Mê Công, kết nối TPHCM - Phnom Penh - Bangkok nên có độ mở giao thương lớn. Do đó, Mộc Bài có thể trở thành điểm trung chuyển quan trọng kết nối chuỗi sản xuất - giao thương giữa vùng Đông Nam bộ với hạt nhân là TPHCM với các nước ASEAN, là một cực tăng trưởng trong khu tam giác với Cái Mép - Thị Vải, sân bay Long Thành.

Du lịch

Chuyển động kinh tế & Đời sống 24H

Thông tin kinh tế