Hà Nội đang trình UNESCO xem xét hồ sơ tham gia vào mạng lưới các thành phố sáng tạo

 Ngày 13-7, tại Vườn hoa Lý Thái Tổ, Hà Nội, UBND TP Hà Nội đã tổ chức mit tinh trọng thể kỷ niệm 20 năm TP Hà Nội được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) trao tặng danh hiệu "Thành phố Vì hòa bình" (16-7-1999 _16-7-2019). 

 

Dự lễ kỷ niệm có đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội; ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP Hà Nội; ông Lê Hoài Trung, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam; ông Firmin Edouard Matoko - Trợ lý Tổng Giám đốc phụ trách đối ngoại, đại diện Tổng Giám đốc UNESCO; ông Michael Croft - Trưởng đại diện Văn phòng UNESCO tại Việt Nam và đại diện các bộ, ban, ngành trung ương cùng đông đảo người dân Thủ đô.

Hà Nội đang trình UNESCO xem xét hồ sơ tham gia vào mạng lưới các thành phố sáng tạo ảnh 1 Thả chim bổ câu tại lễ mít tinh kỷ niệm 20 năm Hà Nội được trao danh hiệu "Thành phố vì hòa bình"

Tại lễ kỷ niệm, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung nêu rõ, 20 năm trước, ngày 16-7-1999, Hà Nội được UNESCO vinh danh "Thành phố vì hòa bình" tại Thủ đô La Paz, đất nước Bolivia. Danh hiệu "Thành phố vì hòa bình" mà UNESCO trao tặng chính là sự ghi nhận của cộng đồng quốc tế về những đóng góp tích cực của Thủ đô Hà Nội trong công cuộc đấu tranh vì hòa bình, cũng như trong sự nghiệp phát triển, xây dựng một thành phố hòa bình, năng động nhưng vẫn giữ những nét truyền thống, vươn lên với sức bật mạnh mẽ xứng đáng là đầu não chính trị - hành chính quốc gia, trở thành trung tâm lớn về văn hóa, khoa học, giáo dục, kinh tế và giao dịch quốc tế. Qua đó, thể hiện niềm tin, khát vọng hòa bình của dân tộc Việt Nam nói chung, của nhân dân Thủ đô Hà Nội nói riêng. Đồng thời góp phần nâng cao vị trí, uy tín của Việt Nam và Hà Nội trên trường quốc tế; quảng bá, giới thiệu với thế giới về hình ảnh, con người Việt Nam tới bạn bè năm châu.

Hà Nội đang trình UNESCO xem xét hồ sơ tham gia vào mạng lưới các thành phố sáng tạo ảnh 2  Các đại biểu bấm nút khai trương website Hà Nội-Thành phố sáng tạo

Sau 20 năm với nhiều đổi thay, đến nay, Đảng bộ, Chính quyền và nân dân Thủ đô đã và đang phấn đấu không ngừng, tiếp tục xây dựng, tiếp tục phát triển, cùng hướng tới một thế giới hòa bình, nền tảng vững chắc cho sự phát triển trong tương lai.

Hình ảnh Hà Nội là một điểm đến "An toàn - thân thiện" ngày càng được giới thiệu, quảng bá rộng rãi và được các tổ chức quốc tế đánh giá cao. "Hòa bình không chỉ mang giá trị nhân văn sâu sắc mà còn là mục tiêu và điều kiện căn bản để phát triển bền vững. Thủ đô Hà Nội luôn tự hào về danh hiệu "Thành phố vì hòa bình", không ngừng nỗ lực vươn lên, vượt qua những khó khăn, thách thức, tự tin phát triển và hội nhập, trở thành một dấu ấn khó quên với bạn bè, du khách từng đặt chân tới..."- ông Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh. Đồng thời cho biết với những thành tựu trong 20 năm qua, bằng chủ trương phát triển Hà Nội ngày một năng động, sáng tạo trên nền tảng lịch sử, văn hóa ngàn năm văn hiến, Hà Nội đang trình UNESCO xem xét hồ sơ ứng cử để tham gia vào mạng lưới các thành phố sáng tạo.

Hà Nội đang trình UNESCO xem xét hồ sơ tham gia vào mạng lưới các thành phố sáng tạo ảnh 3 Các tầng lớp nhân dân Thủ đô đi bộ vì hòa bình

Là người trao danh hiệu "Thành phố vì hòa bình" cho Hà Nội cách đây 20 năm trước, ông Firmin Edouard Matoko bày tỏ, khi nhìn vào Hà Nội 20 năm sau khi được vinh danh sẽ thấy Hà Nội không chỉ là một khu đô thị lớn hơn với dân số đông hơn, một thành phố mở cửa mà còn là một Thủ đô hội nhập năng động vào hợp tác khu vực và quốc tế, một đất nước Việt Nam hiện đại, trẻ trung, tự tin, đầy trách nhiệm. Đồng thời, ông Firmin Edouard Matoko bày tỏ sự tin tưởng về việc Hà Nội có tất cả các điều kiện phù hợp để trở thành trung tâm của sự sáng tạo.

Hà Nội đang trình UNESCO xem xét hồ sơ tham gia vào mạng lưới các thành phố sáng tạo ảnh 4 Hà Nội vẫn giữ được những nêt đẹp trong truyền thống lịch sử hơn 1.000 năm

 Tại lễ kỷ niệm, UBND TP Hà Nội đã khai trương website Hà Nội-Thành phố sáng tạo. Sự kiện này nằm trong chương trình xây dựng hồ sơ đề cử Hà Nội tham gia Mạng lưới các Thành phố sáng tạo của UNESCO, trong đó có trang web Hà Nội - Thành phố sáng tạo là bước đi đầu tiên nhưng có ý nghĩa quan trọng cho mục tiêu nâng cao tầm vóc và tạo dựng hình ảnh mới hấp dẫn cho thành phố Hà Nội. Cũng tại buổi lễ, các đại biểu đã tham gia thả chim bồ câu với thông điệp thể hiện khát vọng hòa bình và thịnh vượng. Đặc biệt, các đại biểu cùng với khoảng 10.000 người dân Thủ đô đã tham gia đi bộ vì hòa bình và lễ hội đường phố “Trái tim hòa bình” quanh hồ Hoàn Kiếm.

Tin cùng chuyên mục