Hà Nội nắng chói chang, nhiệt độ có thể lên tới 48°C

Sáng sớm, nhiệt độ tại Hà Nội đã tăng vọt lên 35°C, trời nắng chói chang. Theo dự báo, vào trưa nay, nhiệt độ có thể lên tới 39-41°C.
Hôm nay, người dân miền Trung, miền Bắc nên hạn chế ra đường
Hôm nay, người dân miền Trung, miền Bắc nên hạn chế ra đường

Theo dõi trên ảnh mây vệ tinh vào sáng 18-5 cho thấy, hầu khắp miền Bắc và miền Trung đang nằm trong vùng quang mây, trên tầng không không có một gợn mây nào. Nguyên nhân là do tác động rất mạnh của vùng áp thấp nóng phía Tây - Tây Bắc từ khu vực tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) kết hợp với trường gió Tây Nam từ rìa phía Nam vùng áp thấp nóng phát triển đến cực thịnh. 

Do vậy, số điểm nắng nóng gay gắt (37-39°C) và đặc biệt gay gắt (39-41°C) sẽ nhiều hơn so với ngày hôm qua, tập trung nhiều nhất ở các khu vực Sơn La, Hòa Bình (Tây Bắc Bộ), đồng bằng Bắc Bộ (trong đó có Hà Nội), Bắc Trung Bộ. 

Theo các chuyên gia khí tượng, nhiệt độ 39-41°C là đo theo lý thuyết tại lều khí tượng. Còn trên thực tế nhiệt độ ngoài trời, trên đường phố luôn cao hơn từ 3-5°C.

Riêng ở các khu đô thị và thành phố lớn như Hà Nội có thể cao hơn từ 5-8°C. Chỉ số tia tử ngoại (UV) cũng cao hơn hẳn, phổ biến ở mức 8-10, có nơi đạt cực đại là 11, cực kỳ nguy hiểm. Do vậy, mọi người cần đặc biệt chủ động các biện pháp bảo vệ sức khoẻ, tránh ra đường trong khoảng thời gian từ 11 giờ trưa đến 16 giờ chiều.

Tin cùng chuyên mục