Hàn Quốc kiểm tra giao dịch bitcoin để chặn đầu cơ và rửa tiền

6 ngân hàng lớn của Hàn Quốc sẽ bị các cơ quan quản lý tài chính kiểm tra việc cung cấp tài khoản cho các giao dịch tiền ảo.
Các cơ quan quản lý tài chính kiểm tra giao dịch tiền ảo tại 6 ngân hàng lớn Hàn Quốc, gồm Woori, Kookmin, Shinhan, NongHyup, IBK và KDB. Ảnh YONHAP
Các cơ quan quản lý tài chính kiểm tra giao dịch tiền ảo tại 6 ngân hàng lớn Hàn Quốc, gồm Woori, Kookmin, Shinhan, NongHyup, IBK và KDB. Ảnh YONHAP
Từ ngày 8 đến 11-1, Cơ quan Tình báo Tài chính (FIU) sẽ phối hợp Cơ quan Giám sát Tài chính (FSS) kiểm tra 6 ngân hàng cho vay lớn, gồm Woori, Kookmin, Shinhan, NongHyup, Ngân hàng Công nghiệp Hàn Quốc (IBK) và Ngân hàng Phát triển Hàn Quốc (KDB).
Yonhap dẫn một quan chức Ủy ban Dịch vụ Tài chính (FSC) cho biết, các cơ quan chức năng sẽ kiểm tra kỹ các tài khoản ảo mà 6 ngân hàng này đã cung cấp cho các giao dịch tiền ảo.
Chiều 8-1, Chủ tịch FSC Choi Jong-ku sẽ tổ chức họp báo ở Seoul về cơ sở của cuộc kiểm tra và quyết tâm của chính phủ tiếp tục tìm kiếm các biện pháp để giảm các rủi ro liên quan giao dịch tiền ảo.
Các cơ quan chức năng sẽ kiểm tra 6 ngân hàng trên có thực hiện các nghĩa vụ trong việc quản lý các tài khoản ảo để ngăn ngừa rửa tiền.
Tính đến tháng 12, số lượng tài khoản liên quan các giao dịch tiền ảo đã lên tới 111 với tổng số tiền gửi ước tính 2.000 tỷ won (1,8 tỷ USD). Mỗi tài khoản này được cho là đã tạo ra hàng triệu tài khoản ảo.
Trong tuần này, FSC sẽ phát hành thêm một thông điệp cảnh báo chống đầu cơ tiền ảo.
Hàn Quốc đã thông báo cấm việc mở các tài khoản ảo mới cho các giao dịch tiền ảo trong một biện pháp mới sẽ có hiệu lực vào ngày 20-1.
Chính phủ cũng cho biết chỉ có các tài khoản ngân hàng với tên thật và các tài khoản kết hợp mới có thể được sử dụng để gửi và rút tiền, nhằm ngăn chặn đầu cơ tiền ảo.
Trong những năm gần đây, các loại tiền ảo như bitcoin và ethereum đã nhanh chóng trở nên phổ biến với các nhà đầu tư Hàn Quốc hy vọng kiếm tiền nhanh chóng.
Hàn Quốc là nơi có một trong những sàn giao dịch bitcoin tư nhân lớn nhất thế giới, với ước tính khoảng 1 triệu người sở hữu tiền ảo hàng đầu này.
Số lượng giao dịch tiền ảo bùng nổ ở Hàn Quốc nhưng hầu như không được kiểm soát vì các giao dịch này không được công nhận là sản phẩm tài chính và cũng không có quy tắc bảo vệ các nhà đầu tư tiền ảo.
Ngày 27-12 năm ngoái, Giám đốc FSS Choe Heung-sik đã cảnh báo rằng "bong bóng bitcoin sẽ nổ sắp tới".

Tin cùng chuyên mục