Hàng loạt sai phạm của Google và YouTube tại Việt Nam

SGGP
Chiều 7-6, Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử (PTTH-TTĐT thuộc Bộ TT-TT) đã công bố một loạt các hành vi vi phạm pháp luật Việt Nam của Google và YouTube. 

Theo ông Lê Quang Tự Do, Phó Cục trưởng Cục PTTH-TTĐT, 2 năm qua, Google đã hợp tác tích cực với Bộ TT-TT trong việc ngăn chặn, gỡ bỏ những video clip xấu, độc trên YouTube theo yêu cầu của Bộ. Trong việc xử lý các nội dung xấu, độc, sự hợp tác của Google với Bộ TT-TT tích cực hơn hẳn Facebook, tỷ lệ gỡ bỏ các clip xấu, độc theo yêu cầu được khoảng 90-95% (xấp xỉ 8.000 clip).

Tuy nhiên, theo Cục PTTH-TTĐT, tình trạng các clip xấu, độc được đăng tải trên nền tảng YouTube vẫn còn rất nhiều và có chiều hướng gia tăng. Nguyên nhân là do cả 5 chủ thể tham gia vào hoạt động trên Google và YouTube đều có các sai phạm.

Cụ thể, qua quá trình theo dõi, rà soát Cục PTTH-TTĐT nhận thấy các sai phạm này đến từ nhiều chủ thể tham gia hoạt động trên YouTube gồm: YouTube, Google; các đại lý quảng cáo của Google tại Việt Nam; những nhãn hàng, thương hiệu mua quảng cáo trên nền tảng YouTube, Google; những nhà sáng tạo nội dung trên YouTube (content creator) và các công ty đối tác quản lý đa kênh của Google tại Việt Nam (MCN).

“Hành vi “quét rác” những nội dung độc hại trên thực tế như “bắt cóc bỏ đĩa”, cứ gỡ cái này mọc lên cái khác. Trong đó có 3 sai phạm lớn nhất của Google, đó là: cơ chế quản lý nội dung đăng tải của YouTube rất lỏng lẻo; không kiểm soát được hoạt động đăng phát quảng cáo trên các clip YouTube và mạng lưới quảng cáo Google AdSense; cho phép người dùng mua quảng cáo trực tiếp với YouTube, Google không thông qua đại lý quảng cáo trong nước” - ông Lê Quang Tự Do cho biết.

Qua rà soát của Bộ TT-TT, hiện nay trên YouTube có khoảng 55.000 video clip có nội dung xấu, độc vi phạm pháp luật Việt Nam. Mặc dù trong thời gian vừa qua Google đã ngăn chặn, gỡ bỏ gần 8.000 video clip xấu, độc trên YouTube theo yêu cầu của Cục PTTH-TTĐT nhưng do cơ chế quản lý nội dung trên YouTube còn rất nhiều bất cập nên việc ngăn chặn gỡ bỏ này chưa phát huy tác dụng. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng những nội dung xấu, độc, nội dung nhảm nhí, khiêu dâm, bạo lực, cờ bạc còn nhan nhản trên YouTube hiện nay là do bộ lọc của YouTube hoạt động chưa hiệu quả, vẫn còn kẽ hở để người sử dụng đăng tải nội dung vi phạm núp dưới những tiêu đề, chuyên mục không vi phạm.

Bên cạnh đó, cơ chế kiểm duyệt của YouTube phụ thuộc vào hậu kiểm dẫn đến việc các clip vi phạm sau khi bị gỡ bỏ thì người dùng vẫn có thể dễ dàng đăng lại. Trong khi quy trình thẩm định và gỡ bỏ clip vi phạm mất nhiều thời gian, nhưng đăng lại thì rất nhanh, YouTube phải mất 18 tháng để gỡ 8.000 clip nhưng để đăng lại 55.000 clip thì cần rất ít thời gian. YouTube cũng không có biện pháp ngăn chặn người dùng đăng lại những clip vi phạm đã bị bóc gỡ theo yêu cầu của cơ quan quản lý.

Ví dụ, khi Cục PTTH-TTĐT yêu cầu gỡ kênh Khá Bảnh, hôm sau các clip của kênh Khá Bảnh được đăng lại ngay. Hiện nay, các nội dung về Khá Bảnh được đăng lại trên rất nhiều kênh và có khá nhiều người xem nhưng vẫn chưa bị YouTube xử lý.

TRẦN BÌNH

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hợp sức bảo vệ an ninh mạng

Hợp sức bảo vệ an ninh mạng

Tại Việt Nam, nhiều mạng công nghệ thông tin trọng yếu của các cơ quan nhà nước đã trở thành mục tiêu của các cuộc tấn công mạng xuất phát từ một số nước trong khu vực và trên thế giới, không ngừng gia tăng về cả cường độ và mức nguy hiểm. 

Sản phẩm công nghệ

OPPO Reno2 và Reno2 F mới mẻ tính năng cùng nhiều quà tặng giá trị

OPPO chính thức giới thiệu Reno2 và Reno2 F tại thị trường Việt Nam, là bộ đôi smartphone thuộc phân khúc cao cấp và cận cao cấp, trang bị bộ tứ camera siêu đỉnh, thiết kế sang trọng và hiệu năng mạnh mẽ mang đến trải nghiệm sáng tạo không giới hạn cho người dùng.

Câu chuyện công nghệ

Zalo tái khởi động cuộc thi trí tuệ nhân tạo lớn nhất Việt Nam

Nhằm mục đích cổ vũ cho hoạt động nghiên cứu và thực hành trí tuệ nhân tạo ở Việt Nam, Zalo AI Challenge 2019 trở lại các đề tài thi đấu được làm mới hoàn toàn, vừa thực tiễn vừa bắt “trend” AI thế giới. Ngoài ra, giải thưởng cũng hấp dẫn hơn.

Thị trường - chính sách

Canon vượt mốc 100 triệu máy ảnh dòng EOS

Canon vừa đánh dấu cột mốc quan trọng khi sản lượng máy ảnh dòng EOS dùng phim và máy EOS kỹ thuật số dùng ống kính chuyển đổi vượt con số 100 triệu vào ngày 20-9-2019.