Hội họa thời kỹ thuật số

Không mùi dầu thông, không cọ vẽ, không hộp màu. Chỉ một chiếc bàn, chiếc Macbook và chiếc máy in Epson Stylus Pro 11880 cỡ đại. Không một ai có thể tưởng tượng được rằng đó lại là không gian sáng tác của một họa sĩ. 

Một tác phẩm hội họa của Wade Guyton.

“Tôi không hề hứng thú với vẽ vời và các lớp nghệ thuật. Xem tivi và chơi game là sở thích của tôi”, Wade Guyton mở đầu câu chuyện về việc theo đuổi hội họa trong khi chiếc máy in Epson vẫn đều đều in những họa tiết trên tấm vải lanh được Guyton nhập từ Pháp. Cùng với like Kelley Walker (người bạn mà Guyton thường xuyên cộng tác), Seth Price và Tauba Auerbach, họa sĩ 40 tuổi đến từ Tennessee (Mỹ) là đại diện cho thế hệ họa sĩ thuộc trường phái trừu tượng áp dụng công nghệ hiện đại để sáng tác. Theo Scott Rothkopf, người phụ trách Bảo tàng nghệ thuật Whitney của Mỹ, Guyton đã cho thấy cách làm việc với công nghệ mà không hề cảm thấy khó khăn, khô khan; thay vào đó là trực quan sinh động.

Guyton nhớ lại người cha dượng của mình, một thợ sơn làm việc tại nhà máy sản xuất thép ở Tennessee, đã phải vất vả thế nào khi làm giùm đứa con trai học phổ thông bài tập về nhà về hội họa. “Tôi không thể kiên nhẫn và hứng thú với cọ vẽ và hộp màu”, Guyton nói. Tuy nhiên, cái nhìn về hội họa của Guyton thay đổi khi anh bước chân vào Trường Đại học Tennessee, nơi anh có những người bạn học về chuyên ngành nghệ thuật. “Nghệ thuật đã mê hoặc tôi”, Guyton cho biết. Sau khi làm việc tại một cửa hàng sách, Guyton có cơ hội được tiếp cận nhiều hơn với nghệ thuật khi anh được nhận làm bảo vệ tại Quỹ nghệ thuật Dia ở Chelsea. Ở đây, anh thường xuyên được gặp gỡ những nghệ sĩ nổi tiếng như Dan Graham, Roni Horn, Douglas Gordon, Nate Lowman.

Quá trình làm việc và tiếp xúc với các nghệ sĩ càng thôi thúc Guyton khát khao được sống với nghệ thuật. Mặc dù vậy, vẫn như ngày còn bé, Guyton không thể kiên nhẫn được với việc phải mất nhiều giờ đồng hồ vẽ tranh với cọ và màu. Rồi anh nhận thấy rằng việc sáng tác sẽ trở nên đơn giản hơn với máy tính. Guyton có thể phác thảo mọi ý tưởng, phối màu… bằng máy tính. Không vừa ý, có thể chỉnh sửa lại một cách đơn giản. Công nghệ hiện đại đã giúp Guyton giải quyết được chướng ngại vật duy nhất trên con đường đến với nghệ thuật của anh.

Gần 10 năm trước, Guyton là cái tên không mấy ai biết đến. Giờ đây, nhiều tác phẩm của anh được giới thiệu tại Friedrich Petzel, một gallery nổi tiếng tại Chelsea. Nhiều tác phẩm của Guyton còn lọt vào các bộ sưu tập của Bảo tàng Nghệ thuật hiện đại ở New York, Bảo tàng Nghệ thuật ở San Francisco và Bảo tàng Nghệ thuật đương đại ở Los Angeles. Sắp tới, Bảo tàng Nghệ thuật Whitney sẽ tổ chức buổi triển lãm các tác phẩm của Guyton với tên gọi mang đậm tính công nghệ: Wade Guyton OS (OS là hệ điều hành).

Đỗ Cao

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Diễn biến mới nhất dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19

Diễn biến mới nhất dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19

Tính đến 18 giờ ngày 30-10-2020 đã có 45.444.265 ca xác nhận mắc Covid-19, có 1.187.642 ca tử vong trên thế giới (Mỹ: 9.216.077 ca mắc, 234.207 tử vong; Ấn Độ: 8.089.593 ca mắc, 121.144 ca tử vong; Brazil: 5.496.402 ca mắc, 159.033 ca tử vong; Nga: 1.599.976 ca mắc, 27.656 ca tử vong). Tại Việt Nam, có 1.177 trường hợp mắc bệnh, trong đó có 1.063 ca đã được chữa khỏi, 35 ca tử vong.

Phim

Âm nhạc

Mỹ thuật

Sức sống dòng chảy nghệ thuật dân gian trong tranh đương đại

Triển lãm Không có gì ở đằng sau (Nothing Behind, diễn ra từ ngày 21 đến 26-10 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam) của họa sĩ trẻ Bùi Thanh Tâm - một trong những người tiên phong trong việc đưa tác phẩm ra quốc tế - đã đem đến những cảm xúc tươi mới trong dòng chảy nghệ thuật dân gian.

Sân khấu

Sách và cuộc sống

Nhiều nghệ sĩ xúc động trong buổi ra mắt sách về NSƯT Nguyễn Ngọc Bạch

Mặc dù đã ra đi hơn 30 năm, nhưng trong buổi ra mắt sách Nguyễn Ngọc Bạch - Một đời sân khấu do NXB Tổng hợp và Hội Sân khấu TPHCM tổ chức vào ngày 30-10, nhiều nghệ sĩ sân khấu vẫn dành những tình cảm nồng ấm cho NSƯT Nguyễn Ngọc Bạch - được ví như người thầy, người cha của không ít nghệ sĩ thành phố hiện nay.

Sáng tác

Mẹ nào cũng thương con

Khoa không nhớ mặt má. Hồi ấy Khoa được ti những giọt sữa non đầu tiên, được má ẵm bồng u ơ ru ngủ, được tay má nhè nhẹ thả xuống thau nước ấm áp mỗi chiều…, là mẹ nuôi nói vậy chớ thằng nhỏ hơn tháng tuổi nhớ được gì.