Huy động toàn bộ bưu tá, giao dịch viên tới nhà người dân

Từ hôm nay 7-4, TPHCM bắt đầu thực hiện chi trả lương hưu tại nhà cho 115.000 hưu trí. Phóng viên Báo SGGP có cuộc trao đổi nhanh với bà Nguyễn Thị Thu Vân, Giám đốc Bưu điện TPHCM - đơn vị được UBND TPHCM giao chủ trì thực hiện trả lương hưu tại nhà - về các nội dung liên quan. 
Bưu tá đến tận nhà chi trả chế độ ưu đãi người có công với cách mạng tại quận 1, TPHCM. Ảnh: VIỆT DŨNG
Bưu tá đến tận nhà chi trả chế độ ưu đãi người có công với cách mạng tại quận 1, TPHCM. Ảnh: VIỆT DŨNG

 Phóng viên: Thưa bà, Bưu điện TPHCM đã có sự chuẩn bị như thế nào để có thể chi trả lương hưu tại nhà một cách nhanh nhất tới số lượng người rất lớn - 115.000 hưu trí?

 Bà NGUYỄN THỊ THU VÂN: Từ ngày 6-4, Bưu điện TPHCM thực hiện chi trả tại nhà tiền trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng. Từ hôm nay, bưu điện tiếp tục thực hiện chi trả lương hưu gộp tháng 4 và tháng 5-2020 tại nhà đối với 115.000 hưu trí. Số lượng người hưởng lớn và để chi trả lương hưu sớm nhất là áp lực rất lớn với đội ngũ thực hiện, nhưng chúng tôi xác định đây là công việc phục vụ cộng đồng, phục vụ các cô bác hưu trí - những người đã có nhiều năm làm việc, cống hiến, nên huy động lực lượng ở mức cao nhất, khoảng 2.000 người, gồm các bưu tá, giao dịch viên, nhân viên, tới nhà chi trả tiền lương hưu các cô bác. Thậm chí, chúng tôi thực hiện chi trả cả ngoài giờ hành chính, để lương hưu sớm đến tay các cô bác. UBND TPHCM chỉ đạo, với hình thức chi trả tiền mặt, cán bộ sẽ tới tận nhà chi trả lương hưu (không thu phí) cho hưu trí từ ngày 7-4 đến 28-4. Chúng tôi sẽ cố gắng tối đa, phối hợp cùng các đơn vị liên quan để có thể hoàn thành sớm hơn so với yêu cầu của UBND TPHCM. 

Với những trường hợp hưu trí không ở nhà trong lúc nhóm chi trả tới thì họ có thể lãnh lương hưu bằng cách nào?

° Có nhiều trường hợp hưu trí đăng ký thường trú một nơi, đăng ký nhận lương hưu một nơi, nhưng thực tế người đã chuyển đi ở nơi khác. Chúng tôi cũng chuẩn bị giải pháp đối với các trường hợp đi tới nhà chi trả tiền nhưng không thành công, không gặp được người nhận. Trường hợp các cô bác không ở nhà trong đợt này, thì từ ngày 29-4 đến 25-5, lương hưu được chi trả tại các bưu cục quận huyện cho người hưởng chưa được nhận tiền. Bưu điện TPHCM đảm bảo mỗi điểm chi trả có số người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH tại một thời điểm không quá 20 người và tuân thủ việc giữ khoảng cách 2m theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TPHCM. 

Việc trả tiền lương hưu qua tài khoản cá nhân được thực hiện ra sao, thưa bà?

 Đối với hình thức chi trả lương hưu qua tài khoản cá nhân, thời gian chuyển tiền được thực hiện ngay từ ngày 6-4. Toàn TPHCM có 235.000 người lãnh lương hưu. Trong đó, có khoảng 120.000 người về hưu đã lãnh lương hưu qua tài khoản. Việc trả lương hưu qua tài khoản cá nhân rất thuận tiện và chúng tôi thường xuyên vận động, đề nghị hưu trí nhận bằng hình thức này.

Bưu điện TPHCM cũng áp dụng công nghệ, phát hành “Thẻ chi trả”, người lãnh lương hưu trí chỉ cần cầm thẻ này tới hệ thống bưu điện là có thể nhận lương hưu bất cứ lúc nào. Trong hệ thống bưu điện đã lưu hình ảnh, thông tin người hưởng; người lãnh lương hưu không cần nhớ mã số, mật mã phức tạp, chỉ cần ghé bưu điện, quẹt thẻ chi trả là giao dịch viên có thể đối chiếu, xác nhận các thông tin cá nhân và trả tiền ngay, thao tác rất nhanh, rất thuận tiện. Thẻ chi trả cũng chuẩn bị được liên thông trong hệ thống bưu điện toàn quốc. Như vậy, người lãnh lương ở TPHCM vẫn có thể mang thẻ tới bưu điện ở các tỉnh thành khác nhận tiền. Bưu điện TPHCM khuyến khích người lãnh lương nhận lương hưu qua tài khoản, qua thẻ chi trả để có thể nhận lương hưu chủ động, nhanh chóng.

Tin cùng chuyên mục