Khai man thành tích và lộng quyền

Cùng với việc khai man thành tích cá nhân để được nhận bằng khen, huân chương cho mình, trong hơn 2 năm qua, ông Vân còn tiếp tục khai man thành tích của đơn vị ông phụ trách để khẳng định năng lực lãnh đạo của mình. 
Ông Trần Văn Vân (phải) nhận Huân chương Lao động hạng hai tặng thưởng Sở KH-CN tỉnh Bình Phước
Ông Trần Văn Vân (phải) nhận Huân chương Lao động hạng hai tặng thưởng Sở KH-CN tỉnh Bình Phước
Từ phát hiện và thông tin của Báo SGGP, ngày 7-8-2017, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước Nguyễn Văn Trăm đã ký 2 tờ trình đề nghị thu hồi Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và Huân chương Lao động hạng ba của Chủ tịch nước tặng thưởng ông Trần Văn Vân, Giám đốc Sở Khoa học - Công nghệ (KH-CN) tỉnh Bình Phước, do ông Vân đã khai man thành tích để được khen thưởng và có khuyết điểm, thiếu sót trong công tác cán bộ. Nhưng đến nay vụ việc này vẫn chưa thể khép lại.
Từ gian dối với cấp trên
Cùng với việc khai man thành tích cá nhân để được nhận bằng khen, huân chương cho mình, trong hơn 2 năm qua, ông Vân còn tiếp tục khai man thành tích của đơn vị ông phụ trách để khẳng định năng lực lãnh đạo của mình. Đầu năm 2015, ông Vân ký Tờ trình số 50 để kiến nghị UBND và Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh Bình Phước đề nghị Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng hai cho Sở KH-CN tỉnh. Trong tờ trình này, ông Vân báo cáo: “Tập thể Sở KH-CN đã có thành tích trong công tác, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, công tác được giao, góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong khoảng thời gian từ 2010-2014”. 
Thực tế lại hoàn toàn trái ngược. Tại Sở KH-CN tỉnh Bình Phước, từ cuối năm 2011 đến nửa đầu năm 2012 đã xảy ra vụ một cán bộ lãnh đạo của sở bán gần 10ha rừng tràm cho doanh nghiệp, gây thất thoát tài sản nhà nước. Về sai phạm này, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Bình Phước đã có kết luận, yêu cầu kỷ luật về mặt Đảng và chính quyền đối với cán bộ này, UBND tỉnh đã ra quyết định buộc phải nộp lại ngân sách hơn 100 triệu đồng để khắc phục hậu quả. Ngoài ra, Kiểm toán Nhà nước cũng có kết luận: “Năm 2014, Sở KH-CN tỉnh Bình Phước đã không làm tốt nhiệm vụ tham mưu cho UBND tỉnh trong việc đưa hơn 50% số dự án chưa có quyết định phê duyệt vào danh mục các dự án xây dựng cơ bản; tham mưu cho tỉnh phân bổ vốn đầu tư cho các dự án không thuộc lãnh vực KH-CN, không phù hợp quy định của Bộ KH-CN”. 
Mặc dù các cơ quan kiểm tra, kiểm toán đã kết luận như vậy, nhưng ông Vân vẫn gian dối, cố ý qua mặt cấp trên khi ký Tờ trình số 50. Nhờ đó, Sở KH-CN tỉnh Bình Phước đã được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng hai.
Đến trù dập cấp dưới
Mặc dù đã bị lập thủ tục thu hồi bằng khen và huân chương, đến nay ông Vân vẫn tại vị Giám đốc Sở KH-CN tỉnh Bình Phước. Cách đây 1 tháng, trong cùng ngày 28-7, ông Vân đã ký các quyết định điều động và bổ nhiệm công chức, viên chức để trù dập những cán bộ bị ông tình nghi cung cấp thông tin cho báo chí.
Theo đó, điều chuyển ông Đ.T., Trưởng phòng Quản lý KH-CN cơ sở, sang nhiệm vụ Phó chi cục trưởng Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng; ông T.I.Đ., Phó Giám đốc Trung tâm Ứng dụng tiến bộ KH-CN, chuyển sang Phòng Quản lý KH-CN cơ sở, giữ chức vụ phó phòng. 
Ông Đ.T. đã gửi đơn đến Sở Nội vụ tỉnh Bình Phước, kiến nghị làm rõ quyết định điều động do ông Vân ký. Ngày 15-8-2017, Giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Thành Chương ký văn bản số 1783 báo cáo UBND tỉnh Bình Phước về vụ việc này. Văn bản nêu rõ, quyết định điều động và bổ nhiệm ông Đ.T. đã vi phạm khoản 1, Điều 1 Quyết định 46/2015 của UBND tỉnh Bình Phước về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy định phân cấp thẩm quyền quản lý cán bộ, công chức trong các cơ quan hành chính nhà nước thuộc tỉnh Bình Phước. Cụ thể, ông Vân đã ký quyết định luân chuyển ông Đ.T. khi chưa có văn bản thỏa thuận của Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh. 
Trường hợp điều động ông T.I.Đ. còn sai phạm nghiêm trọng hơn, chiếu theo quyết định nói trên, thì Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Bình Phước mới là người có thẩm quyền điều động, luân chuyển ông T.I.Đ. Không những vậy, 2 quyết định điều động và bổ nhiệm nói trên cũng sai quy trình khi không có văn bản đề nghị của Văn phòng Sở KH-CN (là đơn vị tham mưu về nhân sự của Sở KH-CN, vì sở này không có Phòng Tổ chức - Cán bộ). Trả lời đơn kiến nghị của ông Đ.T. về sự điều động nói trên, Ban chấp hành Công đoàn Sở KH-CN tỉnh Bình Phước khẳng định chưa thấy tài liệu nào nói ông Đ.T. không hoàn thành nhiệm vụ trong quá trình công tác. Đồng thời, ông Đ.T. cũng chưa nhận được bất cứ thông báo nào về việc quy hoạch hay kế hoạch luân chuyển liên quan. 
Trước đây, khi Báo SGGP mới nêu những sai phạm của ông Vân, ông Vân đã ký quyết định điều chuyển ông Lý Văn Dưỡng, Chánh văn phòng Sở KH-CN, về một phòng ban khác, cũng vì nghi ngờ cung cấp thông tin cho báo. Trường hợp ông Dưỡng còn đặc biệt hơn. Tại cuộc họp chi bộ, ông Vân cho biết ông Dưỡng bị điều chuyển vì không hoàn thành nhiệm vụ trong thời gian dài và đã cung cấp thông tin cho báo chí. Ông Vân đã vội quên rằng, với vai trò là Giám đốc, Chủ tịch Hội đồng thi đua Sở KH-CN, chính ông đã ký các quyết định tặng thưởng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở nhiều năm liền cho ông Dưỡng, và ông Dưỡng đã được tặng thưởng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và Huân chương Lao động hạng ba.
Lẽ ra, với sai phạm khai man thành tích, gian dối với cấp trên, có khuyết điểm, thiếu sót trong công tác cán bộ, ông Vân phải bị kỷ luật về Đảng và chính quyền, chứ không thể tiếp tục tại vị để trả thù trả oán, trù dập cấp dưới như vậy.

Tin cùng chuyên mục