Khởi động dự án 1 triệu USD thúc đẩy tiết kiệm năng lượng

Chiều 28-4, UBND TP Đà Nẵng và Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) phối hợp tổ chức khởi động Dự án Thúc đẩy tiết kiệm năng lượng cho người dân TP Đà Nẵng.

Dự án đặt mục tiêu cải thiện cuộc sống người dân thông qua nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng
Dự án đặt mục tiêu cải thiện cuộc sống người dân thông qua nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng

Theo nội dung hợp tác, các chuyên gia đến từ Đại học Quốc gia Yokohama và Công ty Osumi (Nhật Bản) sẽ hỗ trợ TP Đà Nẵng thực hiện các giám sát, nghiên cứu, phân tích và đánh giá về tiêu thụ năng lượng tại các hộ dân và tòa nhà thương mại. Từ đó, dự án đưa ra những giải pháp hiệu quả để tiết kiệm năng lượng; triển khai giáo dục môi trường cho các đối tác, trường học… hình thành nếp sống tiết kiệm năng lượng cho người dân TP Đà Nẵng.

Dự án được triển khai trên địa bàn quận Sơn Trà trong 4 năm (2021-2025) với tổng vốn thực hiện dự án là gần 23,6 tỷ đồng, trong đó, JICA sẽ tài trợ hơn 23,1 tỷ đồng (tương đương 1 triệu USD) và UBND TP Đà Nẵng đối ứng gần 500 triệu đồng.

Dự án sẽ tham vấn, khảo sát ít nhất 350 đơn vị; lắp đặt thiết bị đo đạc tại 70 đơn vị; hỗ trợ áp dụng giải pháp tiết kiệm năng lượng (lắp mới, thay thế,…) cho 14 đơn vị đảm bảo chỉ số tiêu thụ năng lượng trung bình sẽ giảm ít nhất 10% theo hệ thống được tư vấn; đào tạo kỹ thuật về cách sử dụng phần mềm mô phỏng việc tiết kiệm năng lượng; tuyên truyền; tổ chức đào tạo kỹ thuật cho cán bộ, công  chức có liên quan, các đơn vị trực thuộc và 5 người quản lý năng lượng của các cơ sở kinh doanh về cách sử dụng phần mềm mô phỏng việc tiết kiệm năng lượng; tổ chức các chương trình giáo dục ở trường tiểu học và THCS.
Ông Yakabe Yoshinori, Trưởng Văn phòng Lãnh sự quán Nhật Bản tại Đà Nẵng đánh giá cao, TP Đà Nẵng có nhiều chương trình, hoạt động để xây dựng thành phố môi trường và tiết kiệm năng lượng

Ông Homma Kazunari, Phó trưởng Đại diện JICA Việt Nam đánh giá, những năm gần đây, do sự phát triển kinh tế thần tốc của TP Đà Nẵng, mức sử dụng điện năng tăng nhanh kéo theo nhiều ảnh hưởng đến người dân và doanh nghiệp. Nhiệm vụ cấp bách là xây dựng một hệ thống hợp tác giữa công dân, công ty tư nhân với cơ quan nhà nước, đồng thời nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng của các tòa nhà bằng cách thiết lập các công nghệ tiết kiệm năng lượng trong hộ gia đình, khách sạn và cao ốc văn phòng.

“Thông qua dự án này, những kỹ thuật và công nghệ tiên tiến của các doanh nghiệp, tổ chức của Nhật Bản sẽ được chuyển giao cho Sở Công thương, các doanh nghiệp, tổ chức, người dân Đà Nẵng với kì vọng hình thành cơ chế sử dụng năng lượng hiệu quả và tiết kiệm trên toàn TP Đà Nẵng”, ông Homma Kazunari nói.

Theo ông Hồ Kỳ Minh, Phó chủ tịch thường trực UBND TP Đà Nẵng, trong lĩnh vực sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, TP Đà Nẵng nhận được sự hỗ trợ của các tổ chức trong nước và quốc tế, trong đó JICA là đối tác quan trọng, tin cậy. Hoạt động khởi động Dự án Thúc đẩy tiết kiệm năng lượng cho người dân TP Đà Nẵng tiếp tục cho thấy sự quyết tâm của đối tác Nhật Bản và sự sẵn lòng của địa phương.

Trước đó, đầu năm 2020, UBND TP Đà Nẵng đã có quyết định phê duyệt dự án, tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid–19 nên dự án bị lùi lại 1 năm.

Tin cùng chuyên mục