
Không phải sắp đặt trước và lại càng không có sự so sánh giữa hai cuộc triển lãm của hai nữ họa sĩ ở hai thế hệ cách tuổi nhau khá xa nhưng ý tưởng chủ đề của mỗi cuộc triển lãm đã làm người xem liên tưởng đến cuộc hành trình nghệ thuật của hai nữ họa sĩ- một người vừa đến với nghề vẽ và một người đã trải qua một chặng đường nghề nghiệp khá già dặn.

“Trăng trong miền chiêm bao”, tranh của Ngô Thị Thùy Duyên.
Ngô Thị Thùy Duyên thuộc thế hệ họa sĩ 8X, quê phố cổ Hội An, tốt nghiệp Đại học Nghệ thuật Huế năm 2006. Câu chuyện cô bé mê vẽ và kiên quyết chọn con đường đi của mình đã bộc lộ cá tính mạnh mẽ ngấm ngầm của Thùy Duyên. Thế hệ của cô được rèn luyện trong quy trình học vẽ khá bài bản dành cho môn hội họa nhưng thành phố văn hóa du lịch Huế cũng là nơi Thùy Duyên vừa được đắm mình trong không gian thâm trầm của thành quách cố đô cổ kính vừa là nơi các họa sĩ trẻ có cơ hội tiếp xúc nhiều khuynh hướng nghệ thuật qua Festival Huế, qua những cuộc giao lưu văn hóa nghệ thuật quốc tế.
Năng động và say mê sáng tạo, Thùy Duyên đã “nhập cuộc” ngay từ thời còn là sinh viên qua nhiều cuộc triển lãm mỹ thuật chung tại Festival Huế 2002, 2004, 2006; triển lãm sắp đặt tại Hà Nội, TPHCM; triển lãm dự án “Đá và nước” với chủ đề “Tiến triển trong hòa bình” tại Hàn Quốc năm 2006.
“Khởi hành” là cuộc triển lãm cá nhân đầu tiên của Thùy Duyên tại TPHCM. Phòng tranh có nét duyên riêng, trẻ trung trong cách chọn màu và cách thể hiện bút pháp vừa hiện thực vừa mang tính biểu hiện. Có thể cũng là sự sắp đặt ngẫu nhiên nào đó qua 23 tác phẩm sơn dầu và acrylic của tác giả qua phòng tranh. Nhưng cũng từ không gian trưng bày này, người xem dễ bắt gặp tâm tư luôn đối nghịch của họa sĩ: vừa chan chứa sự hoài niệm và cũng đầy háo hức, trăn trở tìm kiếm cái mới qua Biển và ba tôi, Trăng trong miền chiêm bao, Mùa cổ điển, Dậy thì, Mộng du, Mắt phố…

Chân dung họa sĩ Nguyễn Gia Trí, tranh sơn màu của họa sĩ Lê Thị Kim Bạch.
Họa sĩ Lê Thị Kim Bạch là một trong những gương mặt tên tuổi của nền mỹ thuật đương đại Việt Nam. Chọn lọc trưng bày 180 tác phẩm tiêu biểu đủ thể loại: lụa, sơn dầu, màu nước, màu chì, khắc, ghép gốm… chỉ là sự giới thiệu một phần nào đó trong “kho tranh” của Kim Bạch. Qua đó cũng cho thấy một quá trình lao động nghệ thuật thật đáng quý của một nữ họa sĩ đa đoan vừa lo toan công việc gia đình, công việc giảng dạy và đảm đương vai trò Chủ tịch Hội đồng Nghệ thuật của Hội Mỹ thuật Việt Nam nhiều năm liền.
Tranh của Kim Bạch lúc nào cũng chứa chan tình người, tình yêu cuộc sống. Bút pháp mạnh mẽ nhưng rất giàu chất thơ lãng mạn. Sử dụng kỹ thuật vẽ phương Tây bằng tâm hồn của người phương Đông, mảng tranh chân dung của Kim Bạch khá tinh tế khi bà vẽ về những người bạn Nga, A Rập, châu Phi, Tây Âu.
Nhưng ghi nhận đậm nét nhất của tranh Kim Bạch là hình ảnh của một thuở đã qua với hình ảnh một thế hệ cách mạng kháng chiến: những người mẹ, người vợ và những nhân chứng lịch sử đất 18 thôn vườn trầu. Một mảng tranh khác mang ý nghĩa thế sự đầy khắc khoải với những bức tĩnh vật mô tả sự tồn tại và lụi tàn chóng vánh của hoa hay của một đời người xen lẫn nét đẹp trong trẻo của mảng tranh cây trái Nam bộ và cảnh bến xe ngựa Bà Điểm xưa thật sinh động, lãng mạn trong ký ức thương yêu của họa sĩ Kim Bạch. Nồng nàn một đời với tranh cũng là “món quà tri ân quê hương” dành cho ngày trở về của người nghệ sĩ.
* Triển lãm “Khởi hành” tại gallery Tự Do, quận 1 và triển lãm “Trở về” tại Bảo tàng Mỹ thuật TPHCM vừa qua.
KIM ỬNG