Không được cấp nước do… nhà mặt tiền

Mặc dù sống trong khu vực nội thành TPHCM nhưng đã hơn 30 năm trên 60 hộ dân (khoảng 300 nhân khẩu) ngụ ở đường Cù Lao, phường 2, quận Phú Nhuận, vẫn chưa có nguồn nước sạch để dùng. Quá bức xúc, người dân và chính quyền địa phương nhiều lần phản ánh đến các cơ quan chức năng yêu cầu giải quyết. Thế nhưng, mọi kiến nghị vẫn chỉ là… kiến nghị!

Hơn 30 năm xài nước ô nhiễm

Gia đình ông Nguyễn Văn Phết phải sử dụng nguồn nước giếng bị nhiễm phèn để nấu ăn.

Đưa tay mở vòi nước được bơm lên từ nguồn nước giếng sặc mùi tanh, ông Nguyễn Ngọc Hải (ngụ số 58 đường Cù Lao) bức xúc nói: “Nguồn nước bị nhiễm phèn nặng như thế này gia đình tôi chỉ sử dụng để tắm giặt. Từ nhiều năm nay, mỗi ngày tôi phải đến nhà bà con trên đường Nguyễn Văn Nguyễn (phường Tân Định, quận 1) xin nước máy chở về nấu ăn”.

Còn anh Nguyễn Văn Trọng (ngụ số 46 đường Cù Lao) cho biết: “Thời gian gần đây, báo chí liên tục phản ánh tình trạng nguồn nước ngầm bị ô nhiễm nặng nên gia đình tôi và nhiều hộ dân ở đây phải mua nước bình về xài chứ dùng nguồn nước giếng nhiễm phèn kiểu này, dù đã lắng lọc và nấu chín, vẫn không an tâm”.

Ông Nguyễn Văn Phết (ngụ số 52 đường Cù Lao) còn bức xúc hơn vì gia đình ông đã phải sử dụng nguồn nước giếng bị nhiễm bẩn hơn 40 năm nay và tất cả vật dụng trong nhà đều bị nước phèn làm ố vàng. Vì nhà ông có hai mặt tiền (một mặt đường Cù Lao, một mặt thuộc hẻm 52) nên khi Chi nhánh Cấp nước Gia Định đến gắn đồng hồ nước cho những hộ dân trong hẻm 52, lấy danh nghĩa nhà trong hẻm, gia đình ông xin gắn đồng hồ nước nhưng không được giải quyết vì chi nhánh cho rằng nhà ông là nhà mặt tiền trên đường Cù Lao (?!).

Lấn cấn trách nhiệm

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Văn Trong, Chủ tịch UBND phường 2 (quận Phú Nhuận) cho biết: Hơn 60 hộ dân ở khu vực trên không có được nguồn nước sạch để sử dụng từ trước giải phóng đến nay.

Cách đây 3 năm, dự án Xây dựng khu dân cư Rạch Miễu được triển khai. Số dân này nằm trong khu dân cư Rạch Miễu nhưng lại không thuộc đối tượng của dự án mà thuộc khu người dân tự chỉnh trang. Có thể là do ban đầu dự án không quy định rõ ràng việc xây dựng cơ sở hạ tầng phải phục vụ chung số hộ dân này nên đến nay mặc dù dự án này đã hoàn tất, đường ống cấp nước đã lắp đặt xong và người dân của khu dân cư Rạch Miễu đã có nước sạch sử dụng nhưng hơn 60 hộ dân này thì không, dù đường ống cấp nước lắp đặt ngang nhà họ.

Trước sự lấn cấn này, UBND phường đã nhiều lần kiến nghị giải quyết cấp nước sinh hoạt cho dân tại đây nhưng Ban quản lý dự án Xây dựng khu dân cư Rạch Miễu và Chi nhánh Cấp nước Gia Định cứ đổ trách nhiệm cho nhau.

Đem bức xúc của những hộ dân trên đến đặt vấn đề với Chi nhánh Cấp nước Gia Định thì lãnh đạo chi nhánh lý giải: Trước đây, Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) có chủ trương lắp đặt miễn phí 4 mét đường ống cái cho mỗi khách hàng, phần còn lại khách hàng phải tự đầu tư. Ban đầu, các hộ dân ở đây không đồng ý và yêu cầu chi nhánh phải miễn phí hoàn toàn.

Sau đó, từ ngày 1-8-2006, Sawaco lại bỏ chủ trương miễn phí lắp đặt 4 mét đường ống cái. Mặc dù vậy, Chi nhánh Cấp nước Gia Định cũng đã có văn bản đề nghị Sawaco duyệt bổ sung kế hoạch vốn năm 2006 nhằm phát triển mạng lưới cho khu vực trên để giải quyết yêu cầu của bà con theo hình thức tiếp tục hỗ trợ miễn phí 4 mét đường ống cái. Tuy nhiên, đến nay mọi kiến nghị vẫn còn nằm trên giấy!

Vân Anh - Thái Phương

 

Các tin, bài viết khác