Khu dân cư Phương Đông không kết nối hạ tầng kỹ thuật

SGGP
Sau 3 năm thực hiện, dự án khu dân cư Phương Đông (phường Tam Phú, quận Thủ Đức, TPHCM) vẫn chỉ là bãi đất trống đang san lấp dở dang. Việc thi công gặp nhiều khó khăn vì không kết nối hạ tầng kỹ thuật đô thị, việc đi lại, vận chuyển vật liệu, san lấp, chủ yếu phải dùng ghe thuyền.

Dự án khu dân cư Phương Đông có diện tích đến 82.000m2, với quy mô dân số 986 người. Khu dân cư này gồm 169 căn nhà liên kế, có chiều cao 4 tầng, với diện tích từ 78,3m2 đến 166,5m2 và 73 biệt thự, chiều cao 3 tầng, diện tích mỗi biệt thự từ 204m2 đến 715m2.

Hệ thống công viên cây xanh, đường giao thông, thoát nước hiện đại. Khu dự án nối kết giao thông theo trục đường Số 3 có hiện trạng chiều rộng 6m - 8m, kết nối ra đường Số 22 hiện hữu.

Mục tiêu dự án là xây dựng một khu đô thị hoàn chỉnh, hiện đại, đúng tiêu chuẩn các tiện nghi về hạ tầng đô thị.

Khu dân cư Phương Đông không kết nối hạ tầng kỹ thuật ảnh 1 Muốn vào khu dân cư Phương Đông phải đi ghe hoặc đi theo lối mòn vòng vèo
Thế nhưng đến nay khu dân cư này vẫn chưa thể kết nối hạ tầng, không thể vào theo đường Số 22 vì bị chặn ngang bởi rạch Gò Dưa, chưa có cầu bắc qua. Để sang khu dân cư Phương Đông phải đi bằng ghe hoặc phải đi đường vòng chừng 1km vòng vèo theo con đường đất chỉ rộng chừng 2m, qua những hẻm nhỏ len lỏi giữa khu nhà trọ. 

Chủ dự án khu dân cư Phương Đông là Công ty cổ phần Đầu tư địa ốc Phương Đông (trụ sở tại số 2bis Nguyễn Thị Minh Khai, quận 1, TPHCM), do ông Nguyễn Xuân Phước làm giám đốc.

Ngày 1-7-2015, khu dự án được phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 theo Quyết định 3209/QĐ. Ngày  20-10-2015, Sở Xây dựng TPHCM có Tờ trình số 13191/TTr về việc chấp thuận đầu tư dự án khu dân cư Phương Đông.

Từ đó dự án khu dân cư Phương Đông đã được phê duyệt. Theo quy định, dự án được phê duyệt phải được kết nối hạ tầng, song ở đây chỉ căn cứ văn bản số 13/PĐ/CV của chủ đầu tư cam kết thực hiện nối kết giao thông trục đường Số 3 theo hướng dẫn của UBND quận Thủ Đức, và cam kết sẽ thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Thực tế đến nay chủ đầu tư vẫn chưa xây cầu vượt rạch Gò Dưa để nối với đường Số 22. Dự án đã được phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 và chủ đầu tư đã có quyết định chấp thuận đầu tư xây dựng khi chưa thực hiện xong việc giải tỏa đền bù cho người dân, với 2.581m2 đất vẫn chưa đền bù.

Luật sư Trần Đình Dũng (Đoàn Luật sư TPHCM) phân tích, theo quy định đối với một dự án nhà ở thương mại, để được phê duyệt chấp thuận đầu tư, dự án phải đảm bảo điều kiện bắt buộc là chủ đầu tư phải có quyền sử dụng đất hợp pháp và hạ tầng đường giao thông, điện phải được nối kết. Quy định này không chỉ bảo vệ quyền lợi của đầu tư mà cho cả khách hàng mua sản phẩm nhà đất, cư dân của khu dân cư.

Dự án khu dân cư Phương Đông chưa đáp ứng đúng quy định đó, cần phải kiểm tra, chấn chỉnh, tránh gây ra hậu quả nặng nề, khó khắc phục.

TRẦN YÊN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Diễn biến mới nhất dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19

Diễn biến mới nhất dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19

Tính đến 18 giờ ngày 27-10-2020 đã có 43.857.818 ca xác nhận mắc Covid-19, có 1.165.500 ca tử vong trên thế giới (Mỹ: 8.962.783 ca mắc, 231.045 tử vong; Ấn Độ: 7.946.429 ca mắc, 119.535 ca tử vong; Brazil: 5.411.550 ca mắc, 157.451 ca tử vong; Nga: 1.547.774 ca mắc, 26.589 ca tử vong). Tại Việt Nam, có 1.172 trường hợp mắc bệnh, trong đó có 1.062 ca đã được chữa khỏi, 35 ca tử vong.

Bạn đọc viết

Thương về miền Trung!

Những ngày này, đồng bào cả nước đang dõi theo tình hình bão lũ ở miền Trung ruột thịt. Chỉ vài ngày trước, những xóm làng chỉ còn mấy nóc nhà lô nhô, những ngôi trường chỉ còn cái bảng hiệu lấp ló trên mặt nước.

Cơ quan trả lời

Sinh viên được vay 2,5 triệu đồng/tháng

Học sinh, sinh viên có thể dùng tiền vay từ ngân hàng để trang trải tiền học phí; chi phí mua sắm sách vở, phương tiện học tập, chi phí ăn, ở, đi lại. Mức cho vay tối đa đối với một học sinh, sinh viên là 2,5 triệu đồng/tháng/người. Lãi suất cho vay hiện tại là 0,55%/tháng. 

Ý kiến

Vẫn tắc đường khu vực Bến xe miền Đông cũ

Bến xe miền Đông mới (quận 9, TPHCM) đi vào hoạt động sẽ “chia lửa” cho bến xe cũ, xóa tình trạng tắc đường kẹt xe ở các tuyến đường xung quanh bến xe cũ như Đinh Bộ Lĩnh, quốc lộ 13… Nhưng thực tế vào giờ cao điểm, các tuyến đường quanh khu vực Bến xe miền Đông cũ (quận Bình Thạnh) vẫn tắc như thường.