Kìa non non, nước nước, mây mây

Triển lãm trưng bày 16 tác phẩm thể nghiệm thể hiện niềm say mê không ngừng của Hà Mạnh Thắng với tính vật chất, thời gian và những cuộc trở lại chiêm nghiệm lịch sử, di sản văn hóa.

Trưng bày cá nhân của nghệ sĩ Hà Mạnh Thắng do Galerie Quynh (phòng tranh đương đại) tổ chức từ nay đến ngày 4-2, tại số 29-31 Tôn Thất Thiệp (quận 1, TPHCM). Tên triển lãm lần này được Hà Mạnh Thắng mượn ý thơ trong bài Hương Sơn phong cảnh ca của Chu Mạnh Trinh - một danh sĩ thời nhà Nguyễn, miêu tả các sắc thái tuyệt mỹ của thiên nhiên.

Triển lãm trưng bày 16 tác phẩm thể nghiệm thể hiện niềm say mê không ngừng của Hà Mạnh Thắng với tính vật chất, thời gian và những cuộc trở lại chiêm nghiệm lịch sử, di sản văn hóa. Hà Mạnh Thắng sử dụng cấu trúc của các cổ vật này cho các tác phẩm của mình với phần tranh được làm từ lụa và vải toan cùng với một loạt sơn khác nhau và vàng. Anh nhìn lụa và vải toan không chỉ là chất liệu, mà là những bề mặt thiên biến vạn hóa.

Khách tham quan triển lãm

Khách tham quan triển lãm

Khác với cách sử dụng truyền thống, lụa trong quá trình sáng tạo tác phẩm của Hà Mạnh Thắng trở thành bề mặt bền chắc cho nhiều lớp sơn phủ lên, neo đậu. Nhờ đặc tính xuyên thấu của lụa, bề mặt tranh sẽ thay đổi dựa trên sự chuyển động của ánh sáng khi quan sát từ mặt sau. Mỗi tấm khung mica được xử lý mờ đi trên cả hai bề mặt, làm dịu nhiều sự hiện diện của lụa và đặc tính trong, xuyên sáng của nó.

Kìa non non, nước nước, mây mây nằm trong loạt tác phẩm Vòng tròn thời gian được Hà Mạnh Thắng thực hiện từ năm 2016 đến nay, thể hiện sự gắn bó của anh trong việc khám phá tính trường tồn và phi thời gian trong nghệ thuật. Đó là nơi một tác phẩm có khả năng phản chiếu quá khứ, khơi gợi tâm trí và tiềm thức, hoặc những ký ức đã tan biến.

Ấn tượng với những tác phẩm như bức bình phong, chị Trần Thị Hoàng Phương (32 tuổi, ngụ quận 3) chia sẻ: “Khi xem qua, từng bức “cảnh dựng” của Hà Mạnh Thắng gợi lên phong cảnh lấy cảm hứng từ những tứ thơ kinh điển thời Đường, thời Tống ở Trung Quốc, thời Nguyễn ở Việt Nam. Cách nhìn không gian ước lệ trong cổ thi, cảnh dựng và bình phong của họa sĩ mang đến không gian phong cảnh trừu tượng nhưng cũng đủ ấn tượng mạnh về mặt thị giác cho người xem”.

Hà Mạnh Thắng tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Hà Nội năm 2004. Trong các tác phẩm về trước, bảng màu của anh thiên về những màu sắc sáng tươi và yếu tố nghệ thuật đại chúng (pop-art) cùng trên tấm toan. Đến triển lãm Kìa non non, nước nước, mây mây, bảng màu của anh có phần trầm lặng, trong và ngoài bức họa có một sự trao đổi năng lượng gần như chạm được, gợi lên ý niệm về sự vô thường.

Tin cùng chuyên mục