Kiểm soát chặt nguồn rác trong khu cách ly

Dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp trên địa bàn TPHCM. Số điểm phong tỏa, cách ly ngày càng nhiều, theo đó lượng rác thải phát sinh ngày một tăng. Để thu gom, vận chuyển và xử lý lượng rác thải khổng lồ này, các đơn vị thu gom đang nỗ lực rất nhiều để đảm bảo môi trường được an toàn.

Ông Huỳnh Minh Nhựt, Giám đốc Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TPHCM, cho biết trong những ngày thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, lượng rác thải tại các khu phong tỏa, cách ly mà công ty thu gom ước tính 80-100 tấn/ngày. Hiện nay, công ty đang xử lý rác phát sinh tại các bệnh viện, bệnh viện dã chiến đang điều trị bệnh nhân Covid-19, khu cách ly tập trung, khu cách ly được thành lập theo chỉ đạo của thành phố, địa phương… được xử lý như rác thải y tế nguy hại.

Việc thu gom rác tại khu giãn cách xã hội, phong tỏa, công ty tổ chức thực hiện với quy trình thu gom, vận chuyển, xử lý nghiêm ngặt, hạn chế lây lan dịch bệnh, góp phần cùng thành phố ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh Covid-19. Các điểm phong tỏa, cách ly ngày càng nhiều nên số lượng rác thải phát sinh ngày càng tăng. Bên cạnh đó, việc thu gom, vận chuyển, phân loại rác thải này cũng gặp nhiều khó khăn.

Ông Huỳnh Minh Nhựt khẳng định, vì số lượng rác nhiều nên việc thu gom có chậm so với ngày thường chứ không có chuyện ùn ứ rác thải. Những ngày này, công nhân thu gom và vận chuyển rác rất cực nhọc, tài xế phải quay đầu xe liên tục để kịp thời gian vận chuyển. Công ty cũng đã có kiến nghị thành phố hỗ trợ đồ bảo hộ lao động cho các công nhân, song đến nay vẫn chưa nhận được.

Kiểm soát chặt nguồn rác trong khu cách ly ảnh 1 Rác thải liên quan đến dịch Covid-19 được Công ty TNHH Môi trường đô thị TPHCM thu gom, xử lý

Cùng chung chia sẻ, bà Vũ Thị Tường Vy, Chủ tịch HĐTV Công ty Dịch vụ công ích quận 3, cũng cho biết sau khi thành phố thực hiện Chỉ thị 16, khối lượng rác thải mà công ty thu gom trong các khu phong tỏa, cách ly được Phòng TN-MT quận 3 giao tiếp nhận ước khoảng 12-16 tấn/ngày.

Để đảm bảo công tác thu gom, vận chuyển rác thải an toàn, đúng quy định, công ty đã đầu tư trang thiết bị, phương tiện khá đầy đủ. Ngoài ra, công ty cũng đã trang bị đồ bảo hộ lao động và phường cũng đã cấp bảo hiểm lao động y tế cho công nhân. Nói chung, hiện tại thì việc thu gom rác vẫn duy trì ổn định; tuy nhiên nếu dịch bệnh vẫn kéo dài thì đáng lo ngại.

Trước thực tế đó, để tập trung xử lý khối lượng lớn rác thải phát sinh trong các khu cách ly, phong tỏa, Sở TN-MT TPHCM đề nghị Sở Y tế, Bộ Tư lệnh TPHCM bố trí nhân sự phụ trách việc quản lý rác thải tại các khu cách ly để thực hiện việc phân loại, lưu giữ và chuyển giao rác thải có liên quan đến dịch Covid-19 cho đơn vị phụ trách theo đúng quy định. Sở cũng đã thẩm định và cung cấp danh sách 2 đơn vị có năng lực thu gom và xử lý rác thải liên quan đến dịch Covid-19 là Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TPHCM và Công ty Cổ phần Môi trường Việt Úc.

Ngoài ra, trong quá trình chuyển giao rác thải, Sở Y tế, Bộ Tư lệnh TPHCM cử nhân sự có thẩm quyền xác nhận khối lượng rác thải chuyển giao, làm cơ sở thanh toán cho đơn vị cung cứng dịch vụ xử lý rác thải y tế phát sinh do dịch Covid-19.

Sở TN-MT cũng lưu ý, trong các khu cách ly tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm, Ban Quản lý các Khu liên hợp xử lý rác thải TPHCM cần có phương án giám sát phù hợp như tần suất giám sát, phương thức giám sát (thông tin trực tuyến với đơn vị quản lý khu cách ly, dùng công cụ ghi hình…) để đảm bảo kịp thời nắm bắt tình hình lưu giữ và thu gom rác thải tại các khu cách ly theo đúng quy định.

Tin cùng chuyên mục