Xăng dầu tăng giá

Sôi động thị trường xe đạp điện

Từ khi giá xăng, dầu tiếp tục tăng, phân khúc thị trường xe đạp điện (XĐĐ) sôi động hẳn lên nhờ khả năng tiết kiệm chi phí, lưu thông không cần bằng lái, không phải đội nón bảo hiểm… Tuy nhiên, XĐĐ cũng đang gây lo ngại khi xuất hiện ngày càng nhiều kiểu xe tốc độ cao…
Sôi động thị trường xe đạp điện

Từ khi giá xăng, dầu tiếp tục tăng, phân khúc thị trường xe đạp điện (XĐĐ) sôi động hẳn lên nhờ khả năng tiết kiệm chi phí, lưu thông không cần bằng lái, không phải đội nón bảo hiểm… Tuy nhiên, XĐĐ cũng đang gây lo ngại khi xuất hiện ngày càng nhiều kiểu xe tốc độ cao…  

  • Gặp thời  

XĐĐ xuất hiện trên thị trường cách đây vài năm nhưng thật sự được người tiêu dùng "tín nhiệm", sử dụng chừng một năm qua. Đặc biệt, từ thời điểm Luật Giao thông cấm học sinh đi xe gắn máy phân khối lớn và giá xăng, dầu tăng, XĐĐ càng lên ngôi.
 
Các "chợ" chuyên kinh doanh xe đạp trên đường Võ Thị Sáu (quận 3), Cách Mạng Tháng Tám (Tân Bình)… đang chuyển sang bán XĐĐ.

Sôi động thị trường xe đạp điện ảnh 1
Nhiều người chuộng XĐĐ vì kiểu dáng và tốc độ tương đương xe tay ga nữ. Ảnh Đức Trí

Trong diện tích khoảng 200 m2 trên đường Nguyễn Oanh, quận Gò Vấp, cửa hàng H-M dựng toàn XĐĐ hiệu Asama, Davinci, Emperor, Song Tain, Flying, Delta… "Dạo này, rất nhiều khách hỏi mua XĐĐ, còn xe đạp thi thoảng mới có khách. Từ trước Tết Nguyên đán, bình thường chúng tôi bán 15-20 chiếc/tuần, cao điểm thì gấp đôi"- nhân viên cửa hàng cho biết.

Trong số các điểm kinh doanh XĐĐ ăn nên làm ra, phải kể đến tuyến đường Võ Thị Sáu, quận 3. Chỉ chưa đầy 500m nhưng dọc 2 bên đường này không dưới 40- 50 cửa hàng chuyên doanh XĐĐ, với nườm nượp khách. Các chủ cửa hàng cho biết, trung bình mỗi ngày bán được 5-7 chiếc. "Hôm trước mua cho thằng con trai học lớp 12 chiếc Asama, giá 5,4 triệu đồng. Vừa mang xe về nhà, đứa con gái lớp 8 mượn xe anh chạy thử, thấy thích nên nằng nặc đòi mua bằng được. Nhưng loại Asama màu đỏ không còn, nên tôi phải mua chiếc Song Tain 4,8 triệu đồng này"- bà Đặng Thanh Huyền, ngụ quận Phú Nhuận, vừa trả tiền cho nhân viên cửa hàng Thanh Hòa vừa cho biết.
 
Ngoài các loại XĐĐ kể trên, nhiều nhãn hiệu như E-Bike, Viha, E-GO, Bluewing, Robo, Plasma, Emoto, Hitasa... cũng đang rất hút hàng. Các loại xe do liên doanh trong nước sản xuất có giá 3,7- 4,6 triệu đồng/chiếc, trong khi xe nhập nguyên chiếc từ Đài Loan- Trung Quốc, hoặc xe đã qua sử dụng nhập từ Nhật Bản có giá 5- 8 triệu đồng/chiếc. 

  • Cần siết lại quản lý 
Sôi động thị trường xe đạp điện ảnh 2
Nhiều người chuộng XĐĐ vì kiểu dáng và tốc độ tương đương xe tay ga nữ. Ảnh Đức Trí

Trên thực tế, giá XĐĐ so với xe máy Trung Quốc hoặc xe máy sản xuất trong nước không chênh lệch bao nhiêu. Vậy vì sao nhiều người tiêu dùng lại lựa chọn XĐĐ? Theo phân tích của giới kinh doanh, đi 60km đường bộ bằng xe máy (loại xe số) sẽ tốn trung bình 1 lít xăng, khoảng 14.000 đồng, nếu sử dụng XĐĐ chỉ tốn chừng 1.500 đồng cho mỗi lần nạp điện.

Ngoài ra, "chạy XĐĐ không cần đội nón bảo hiểm, khỏi đăng ký bảng số, bằng lái… mà vẫn vù vù cùng tốc độ xe máy, lại không phải lo cảnh sát giao thông phạt", hai thanh niên đang "lướt" hơn 50km/h trên chiếc Redfag "hồn nhiên" cho biết. Có lẽ đó là lý do chính khiến XĐĐ hút khách, bên cạnh yếu tố tiết kiệm.
 
Điều đáng lo hiện nay là, để thu hút khách hàng, gần đây các hãng sản xuất đã "nâng cấp" tốc độ XĐĐ lên trên 50km/h, với dáng y chang xe máy tay ga nữ, nên nguy cơ xảy ra tai nạn từ XĐĐ chắc chắn khó tránh khỏi, đặc biệt là đối với học sinh. Trong khi việc quản lý đang bị buông lỏng- xe không phải đăng ký bảng số, nên nếu gây ra tai nạn mà chủ phương tiện bỏ trốn sẽ rất khó xác định. Nên chăng, các cơ quan chức năng cần ra soát lại tình hình sản xuất, kinh doanh loại xe này nhằm có biện pháp quản lý phù hợp, tránh để xảy ra những hậu quả đáng tiếc khi "XĐĐ tốc độ cao" bùng phát trên thị trường  

LẠC PHONG

 Mẫu ô tô sử dụng xăng - điện của Toyota đến Việt Nam 

Mẫu xe sử dụng cả 2 nguồn năng lượng xăng - điện đầu tiên trên thế giới Prius sẽ được Hãng Toyota giới thiệu tại Triển lãm quốc tế về sản phẩm sinh thái (EPIF) 2008, diễn ra từ ngày 1 đến 4-3 tại Hà Nội. Thông qua hệ thống phần mềm, máy tính trung tâm của xe sẽ lựa chọn khi nào sử dụng động cơ điện, khi nào dùng động cơ xăng và khi nào dùng cả hai. Nhờ đó, mức tiêu hao xăng sẽ giảm đáng kể.
 
Theo đánh giá của Cơ quan Bảo vệ môi trường Mỹ EPA, Prius là mẫu xe có mức tiêu hao nhiên liệu thấp nhất 2008, khoảng 5,1 lít xăng cho mỗi 100 km đi được. Chiếc Prius mà Toyota giới thiệu tại Việt Nam lần này sản xuất năm 2003.
 NG. QUÂN

Tin cùng chuyên mục