Lan tỏa văn hóa phát triển bền vững

SGGP
Với đóng góp 0,91% vào GDP của Việt Nam, cùng 99% phụ phẩm, phế phẩm trong sản xuất được tái sử dụng hoặc tái chế nhờ áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn, Heineken Việt Nam trở thành doanh nghiệp sản xuất bền vững nhất Việt Nam - theo xếp hạng của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI).

Vì một Việt Nam tốt đẹp hơn

Trong những năm gần đây, Việt Nam đã đạt được những thành tựu kinh tế đáng kể. Một trong những ưu tiên chiến lược của Việt Nam là đảm bảo phát triển kinh tế song hành với sự bền vững về môi trường và bình đẳng về xã hội. Heineken Việt Nam là một doanh nghiệp kiên trì và theo theo đuổi mục tiêu “Vì một Việt Nam tốt đẹp hơn”.

Do đó, Heineken Việt Nam đã toàn tâm toàn ý thực hiện những hành động thiết thực; và quan trọng hơn, tạo động lực để khuyến khích bên liên quan cùng hành động nhằm chung tay thực hiện Chiến lược Quốc gia về Phát triển bền vững của Việt Nam.

Lấy phát triển bền vững làm mục tiêu, Heineken Việt Nam đã  tiên phong và chia sẻ rằng, việc thực hiện hiệu quả lộ trình phát triển bền vững tạo tác động tích cực cho quốc gia rất cần sự chung tay hợp tác của các bên liên quan và cộng đồng doanh nghiệp.

Vì vậy, công ty đã chủ động chia sẻ những thực hành bền vững trong cộng đồng doanh nghiệp, đồng thời nâng cao nhận thức về phát triển bền vững cho các bên liên quan .

Lan tỏa văn hóa phát triển bền vững ảnh 1 Ông Leo Evers - Tổng Giám đốc Điều hành Heineken Việt Nam trình bày báo cáo “Kiến tạo các giá trị bền vững” 

Năm 2018, Heineken Việt Nam tài trợ các buổi tập huấn về kinh tế tuần hoàn cho trên 20 doanh nghiệp vừa và nhỏ; tổ chức huấn luyện về phát triển bền vững cho trên 100 nhà cung cấp, đồng thời tham gia chia sẻ mô hình phát triển bền vững của Heineken Việt Nam tại nhiều diễn đàn, hội nghị khác nhau.

Công ty cũng tổ chức các chương trình nằm trong chiến lược phát triển bền vững, như Chương trình tuyên truyền “Đã uống rượu bia - không lái xe’’ để xây dựng văn hóa uống rượu bia có trách nhiệm; Chương trình nước sạch cho cộng đồng “Một phút tiết kiệm triệu niềm vui” để giải quyết vấn đề khan hiếm nước sạch và Chương trình “Đánh thức bản lĩnh hỗ trợ cộng đồng” thông qua nhãn hàng Tiger để vận động tái chế và giảm lượng chất thải chôn lấp.

Những hoạt động của Heineken Việt Nam đã nhận được sự ủng hộ tích cực và chung tay của nhiều doanh nghiệp đối tác kinh doanh. Ông Hoàng Anh Dũng, Công ty May mặc Hoàng Nguyễn, một nhà cung cấp của Heineken Việt Nam trong nhiều năm qua chia sẻ: “Heineken Việt Nam luôn công bằng và minh bạch với nhà cung cấp, luôn nhiệt tình chia sẻ những sáng kiến phát triển bền vững tuyệt vời. Tôi đã vận dụng nhiều sáng kiến hay như: quy tắc bảo vệ bản thân, hoạt động bảo vệ nguồn nước và nhiều sáng kiến khác để cải tiến các hoạt động phát triển bền vững tại công ty mình”.

Kiến tạo những giá trị bền vững là nhiệm vụ trọng tâm

Tại buổi giới thiệu Báo cáo phát triển bền vững lần thứ 5 “Kiến tạo các giá trị bền vững” vừa tổ chức, Heineken Việt Nam đã tiếp tục chia sẻ những giá trị tích cực tạo ra cho con người, hành tinh và sự thịnh vượng chung.

Trong đó, mục tiêu duy trì sự thịnh vượng chung của Heineken Việt Nam được hiện thực hóa qua việc đóng góp ngân sách và hỗ trợ việc làm trong toàn bộ chuỗi giá trị. 

Năm 2018, Heineken Việt Nam tiếp tục đóng góp 0,91% GDP Việt Nam và hỗ trợ 166.000 việc làm. Ngoài ra, Heineken Việt Nam cũng cam kết sử dụng tối đa nguồn cung ứng nội địa và bền vững. Việc nội địa hóa hầu như toàn bộ vật liệu bao bì đã giúp công ty có thể đóng góp nhiều hơn cho nền kinh tế địa phương. 

Ngoài lợi ích kinh tế trực tiếp, Heineken Việt Nam còn góp phần phát triển năng lực của đối tác thương mại, từ đó giúp cho công việc kinh doanh của các đối tác tăng trưởng.

Đơn cử như nhà phân phối Trần Thanh Cang (ở Tiền Giang) đã nâng cao được kỹ năng quản lý hoạt động nhờ chương trình đào tạo và sự hỗ trợ của Heineken Việt Nam từ 2014 - 2018. Từ đó, doanh thu của nhà phân phối này năm 2018 đã tăng gấp 8 lần so với 4 năm trước đó. 

Trong chuỗi giá trị về gìn giữ hành tinh, Heineken Việt Nam tiếp tục đưa ra những sáng kiến nổi bật trong năm 2018. Nhờ áp dụng mô hình kinh tế toàn hoàn, các nhà máy Heineken Việt Nam gần như không có chất thải chôn lấp; 98,7% phế phẩm, phụ phẩm từ sản xuất, bao gồm bã hèm, men thừa và các nguyên vật liệu như thủy tinh, giấy bìa, nhôm, nhựa, giấy đã được tái sử dụng hoặc tái chế.

Áp dụng các sáng kiến nhằm nâng cao hiệu suất sử dụng năng lượng cả trong các nhà máy cũng như tại khâu kho vận, giúp giảm phát thải 2.500 tấn CO2 trong năm 2018 và tiết kiệm được 3 triệu USD.

Điều không kém phần quan trọng là Heineken Việt Nam tiếp tục đầu tư đáng kể cho các hoạt động tuyên truyền uống rượu bia có trách nhiệm, nhằm thay đổi nhận thức và cải thiện hành vi lái xe sau khi đã uống rượu bia. Những chiến dịch ý nghĩa này đã tiếp cận hơn 30 triệu người tiêu dùng của bất kể nhãn hiệu nào.

"Chúng tôi tin rằng, chọn sống xanh hay hành động vì sự phát triển bền vững không phải là ý tưởng trừu tượng, lý thuyết. Hành trình phát triển bền vững của chúng tôi đã minh chứng rõ nét về giá trị hữu hình mà Heineken Việt Nam đã và đang tạo ra vì một Việt Nam tốt đẹp hơn. Nếu chúng ta tiếp tục tạo ra giá trị bền vững thiết thực, chúng ta sẽ có thể tạo ra nhiều đóng góp tích cực hơn nữa cho sự phát triển của Việt Nam "
Ông Leo Evers, Tổng Giám đốc Điều hành Heineken Việt Nam

TUYẾT MINH

Các tin, bài viết khác

Xúc tiến công nghiệp thương mại

Doanh nghiệp tự tin hội nhập

Bình quân mỗi năm, Việt Nam có khoảng 120.000 doanh nghiệp (DN) mới được thành lập. Đây là con số ấn tượng, tạo động lực cho DN tiếp tục trên con đường phát triển, tự tin hội nhập sân chơi toàn cầu.

Chương trình bình ổn thị trường

Đưa nông sản miền Nam ra Bắc

Hiện nay, người tiêu dùng các tỉnh phía Bắc có xu hướng rất chuộng nông sản của các tỉnh phía Nam, đặc biệt là những sản phẩm đặc sản, có thương hiệu.

Hợp tác kinh tế và đầu tư

Nhiều quy định chấn chỉnh thị trường nhà đất

Trước hàng loạt sự vụ công ty bất động sản lập “dự án ma”, tự phân lô bán nền hoặc dùng tài sản đã bán cho khách hàng đem thế chấp ngân hàng, không hoàn thành các hạn mục dự án khiến chậm trễ trong việc ra giấy chứng nhận chủ quyền cho khách hàng, Chính phủ đã ban hành nghị định mới để xử lý việc này. Cụ thể, sẽ xử phạt tiền tỷ đối với chủ đầu tư chậm trả sổ đỏ cho khách hàng, chủ đầu tư tự phân lô bán nền…

Quy hoạch kiến trúc

Nan giải nguồn vốn nhà ở xã hội

Thống kê kết quả thực hiện tại các địa phương, hiện cả nước mới thực hiện được 33% kế hoạch phát triển nhà ở xã hội (NƠXH ) đã đề ra và chỉ có hơn 80.000 hộ gia đình được thụ hưởng NƠXH. Trong khi đó, nhu cầu NƠXH trong giai đoạn từ năm 2011-2020 cần khoảng 440.000 căn.