
Tháng 9, thị trường lịch 2007 bắt đầu khởi động một cách dè dặt nhưng lại mang nhiều dấu hiệu ầm ào của những cơn sóng ngầm. Trên các quầy kệ hiện nay, mẫu mã đã được trưng bày chào hàng rất phong phú.

Các loại lịch bloc 2007 đang được bày bán trong nhà sách Nguyễn Văn Cừ 1.
Tại các siêu thị sách- nhà sách của Doanh nghiệp sách Thành Nghĩa TPHCM, của Công ty CP Phát hành sách TPHCM và tại nhiều cửa hàng văn hóa phẩm tư nhân, những bloc lịch 2007 đã dồi dào, ánh lên vẻ đẹp của một mùa văn hóa lịch.
Thật vậy, những loại lịch đẹp, chất lượng cao có thể sử dụng cả vào mục đích trang trí, trưng bày trong nhà như một bức tranh.
Hoặc nhiều loại in các câu ca dao, tục ngữ, danh ngôn chọn lọc sẽ là những lời khuyên tốt trong cuộc sống.
Người ta lật tờ lịch mỗi ngày để vừa thưởng thức nét đẹp qua hình ảnh, màu sắc, xem danh ngôn và cả những thông tin về văn hóa, lịch sử.
Những lợi ích ấy chắc chắn góp phần không nhỏ trong việc nâng cao nhận thức, sự hiểu biết của công chúng. Chính vì chủ trương kiên quyết xóa bỏ độc quyền trong xuất bản lịch bloc của Bộ VHTT đã tạo ra một mùa văn hóa lịch rất đáng khích lệ.
Bên cạnh đó, lịch ngoại hiện không thấy xuất hiện trên thị trường và cũng chưa có cá nhân đơn vị nào đặt hàng mua lịch ngoại như mọi năm.
Điều này chúng tỏ lịch nội đã lấn át hẳn lịch ngoại bằng chất lượng, giá cả và yếu tố thẩm mỹ. Khi có tư nhân tham gia, thị trường đã khác hẳn theo hướng cạnh tranh quyết liệt trong xu thế hội nhập và bình đẳng.
Tất nhiên, bước đầu cũng có đôi điều còn lúng túng hoặc bất cập cần điều chỉnh như tình trạng chiết khấu hiện nay lộn xộn: Nơi áp dụng 35%, chỗ cho 40%-45%, thậm chí nâng lên tới 50% cho những đại lý bán lẻ và những đầu mối phát hành trực tiếp trên thị trường. Nhưng theo các chuyên gia, nếu chiết khấu đẩy tới 50% thì nhà sản xuất hòa vốn hoặc lỗ chút đỉnh.
Tuy nhiên mức chiết khấu này cũng đang ở dạng “ảo” vì những tay đi tiếp thị biết đánh vào tâm lý lo sợ ế của các nhà sản xuất. Nếu bình tĩnh xét đoán, người ta sẽ thấy năng lực sản xuất lịch bloc hoàn chỉnh mỗi năm chỉ được gần 20 triệu bloc do khâu in đã phức tạp, nhưng qui trình đóng gói (bắt cuốn) càng phức tạp hơn.
Trong khi đó dự báo của Cục Xuất bản và các chuyên gia am hiểu tình hình thì nhu cầu cả nước khoảng 16 triệu bloc. Như vậy, số lượng thực in cho đến giờ phút này được biết cũng vừa nhu cầu. Nếu cuối vụ (tháng 12) mà thiếu bloc lịch cũng không thể nào trở tay kịp.
Năm nay xuất hiện loại bloc in giấy quá mỏng, bán rẻ, nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường bình dân. Loại trung màu in giấy định lượng 52 (thay vì 60), loại trung pơ luya xài giấy định lượng 28 thay vì 32. Chất lượng loại bloc này kém xa mức bình thường nên một số đại lý ở các tỉnh đã trả hàng lại cho nhà sản xuất!
Đa số những nhà kinh doanh lịch còn nghe ngóng tình hình vì mọi chuyện thiếu, thừa chỉ thực sự diễn ra vào đầu tháng 12-2006. “Phiên chợ chiều” sẽ quyết định số lượng bloc hàng năm. Thị trường lại đang hình thành một xu hướng khác nữa là những nhà phát hành chọn những nhà làm lịch tiêu biểu, có thương hiệu mạnh, uy tín cao để phát triển thị trường của mình. Uy tín, thương hiệu là quan trọng và khâu phân phối luôn quyết định thị trường.
Năm ngoái, 2 nhóm xuất bản với giá bán và thời điểm phát hành như nếp cũ. Năm nay mọi sự đều linh động tối đa, 9 nhóm sản xuất đều ý thức được mẫu mã đẹp, thẩm mỹ, chất lượng cao sẽ là át chủ bài chiến thắng vào phút 89.
XUÂN THÁI