Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thiện Nhân trả lời chất vấn:

Nếu kỳ thi tốt nghiệp THPT 2007 nghiêm túc, sẽ bỏ thi đại học từ 2008

(ảnh)
Nếu kỳ thi tốt nghiệp THPT 2007 nghiêm túc, sẽ bỏ thi đại học từ 2008

Hôm qua 30-3, Quốc hội tiếp tục làm việc tại hội trường để thảo luận báo cáo của Chính phủ về việc thực hiện Luật Phòng chống tham nhũng. Buổi chiều, Quốc hội bắt đầu chương trình chất vấn và trả lời chất vấn với phần mở đầu của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thiện Nhân (ảnh). Với nội dung chuẩn bị khá kỹ, được Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng đánh giá là nghiêm túc, tất cả câu trả lời trực tiếp của Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân đều không phải nhận chất vấn thêm của đại biểu Quốc hội.

Bỏ kỳ thi đại học từ năm 2008?

Nếu kỳ thi tốt nghiệp THPT 2007 nghiêm túc, sẽ bỏ thi đại học từ 2008 ảnh 1

Vấn đề được ngành giáo dục đưa ra bàn luận rất nhiều lần là việc có nên bỏ kỳ thi tuyển vào đại học đã được đại biểu Đặng Thị Ngọc Thịnh (TPHCM) nêu ra trong phần chất vấn Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân: “Bộ đã có quyết định chính thức về việc bỏ kỳ thi đại học năm 2008 chưa, và giải pháp nào để bảo đảm công bằng trong xét tuyển?”.

Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân cho biết, theo đúng lộ trình đổi mới giáo dục đại học đặt ra, dự kiến năm 2009, sẽ không còn tổ chức kỳ thi đại học mà chỉ tổ chức thi tốt nghiệp THPT. Xét về bản chất, hai kỳ thi này chỉ kiểm tra kiến thức của học sinh trong giới hạn là chương trình học trong trường phổ thông, nên việc kiểm tra lặp lại này tốn nhiều công sức, tiền của cho Nhà nước và mỗi cá nhân dự thi. “Sở dĩ trước đây vẫn tồn tại hai kỳ thi tốt nghiệp THPT và thi xét tuyển vào đại học là do các trường đại học chưa tin tưởng vào kết quả học ở bậc THPT” – Bộ trưởng nói.

Muốn tiến hành được việc xét tuyển vào đại học chỉ dựa trên kết quả thi tốt nghiệp THPT và học bạ của 3 năm học THPT, cần có sự nghiêm túc trong học và thi cử ở các cấp. Vì thế, theo Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân, Bộ GD-ĐT sẽ phấn đấu tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2007 thật nghiêm túc. Nếu kỳ thi này làm nghiêm, phản ánh đúng trình độ học sinh, thì từ sau năm 2007, sẽ không tổ chức kỳ thi đại học mà tiến hành xét tuyển. “Việc bỏ kỳ thi tuyển đại học cũng không làm giảm tính tự quyết của các trường đại học. Các trường có thể đưa ra tiêu chuẩn lựa chọn của riêng mình và cũng toàn quyền quyết định việc tổ chức các kỳ kiểm tra riêng” – Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân cho biết. Với mục tiêu tổ chức kỳ thi nghiêm, tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, sẽ bổ sung thêm nhiều thành phần giám sát mới như giáo viên các trường đại học, hội cựu chiến binh, MTTQ ở địa phương...

Thi trắc nghiệm theo lộ trình

Được coi là một trong những vấn đề “nóng”, việc tổ chức thi trắc nghiệm được áp dụng với nhiều môn học ngay trong năm 2007 khiến nhiều đại biểu lo ngại. Đại biểu Hoàng Thanh Phú (Thái Nguyên) hỏi: “Áp dụng thi trắc nghiệm năm 2007 trong khi học sinh chưa học tốt thì bộ có giải pháp gì khi hình thức luyện thi đang phát triển?”. Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân cho biết, việc tổ chức thi trắc nhiệm đã được cân nhắc và thí điểm từ năm 2005.

Do vậy, khi áp dụng rộng hơn hình thức thi này trong năm 2007 thì không phải đột ngột mà đi theo đúng lộ trình. Thi trắc nghiệm có ưu điểm là khách quan, đảm bảo sự công bằng cho các thí sinh. Với nhiều nước hình thức này đã được áp dụng từ khá lâu. Năm 2006, Bộ GD-ĐT đã tổ chức thi trắc nghiệm đối với môn ngoại ngữ và kỳ thi được đánh giá là diễn ra an toàn.

Hơn nữa, năm 2007, ngoài việc tổ chức thi thử cho 850.000 thí sinh để các em tiếp cận với phương pháp thi mới này, Bộ GD-ĐT cũng gửi công văn thông báo cho các trường về việc chuẩn bị cho kỳ thi trắc nghiệm này. Để giúp thí sinh có thể đạt được những kết quả tốt với phương pháp thi trắc nghiệm, cho tới thời điểm này, nhiều ngân hàng đề thi trắc nghiệm đã được bộ chuẩn bị. Bộ sách trắc nghiệm môn lý, hóa, sinh, ngoại ngữ cũng đã hoàn tất.

Nếu kỳ thi tốt nghiệp THPT 2007 nghiêm túc, sẽ bỏ thi đại học từ 2008 ảnh 2
Đại biểu Nguyễn Văn Ngàng (Hải Phòng) chất vấn về tình trạng học sinh ngồi nhầm lớp.

Trả lời chất vấn của đại biểu Nguyễn Kim Cúc (Long An) về việc dù có nhiều cải cách trong việc nâng cấp và đổi mới sách giáo khoa (SGK) nhưng vẫn xảy ra hiện tượng “quá tải” với nhiều chương trình học phổ thông, Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân cho biết, đã đề nghị tổ chức các đề tài nghiên cứu cụ thể về từng môn học, sau đó cho sửa và điều chỉnh lại cho hợp lý. Bộ GD-ĐT đã thiết kế chương trình đổi mới phương pháp giảng dạy dưới hình thức đĩa CD hoặc tải lên mạng để có thể phổ cập rộng rãi. “Mặt khác, sẽ nghiên cứu điều chỉnh lịch học, như kéo dài thời gian nghỉ tết để học sinh có thể nghỉ ngơi nhiều hơn, đồng thời rút ngắn thời gian nghỉ hè để giảm tải cho học sinh” - Bộ trưởng nói thêm.

3 năm khắc phục tình trạng “ngồi nhầm lớp”

Trước chất vấn của đại biểu Nguyễn Văn Ngàng (Hải Phòng) về tình trạng học sinh ngồi nhầm lớp, giải pháp xử lý của bộ, Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân nói: “Tôi rất đau lòng trước thực tế dạy học yếu kém, thậm chí có 2 em học đến lớp 6 mà không biết đọc, biết viết”. Ông Nhân cho biết, bộ đang phân công thầy cô giáo, học sinh khá giỏi trong lớp kèm cặp các em. Nếu biện pháp đó không đáp ứng thì phải dạy thêm các em này đến hết hè.

Nếu dạy không được thì phải cho học sinh quay lại lớp dưới. Hiện, số em yếu kém chủ yếu rơi vào gia đình dân tộc thiểu số, vốn chưa làm chủ được tiếng Việt. Sắp tới, bộ sẽ thành lập Vụ Giáo dục dân tộc, ban hành chế độ riêng về giáo dục trẻ em dân tộc thiểu số, để các em thạo tiếng trước khi học văn hóa. Về lộ trình cụ thể giảm thiểu số học sinh yếu kém, ngồi nhầm lớp, Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân cho biết sẽ “phấn đấu 3 năm tới kết thúc tình trạng ngồi nhầm lớp”. Bộ trưởng cho rằng, các địa phương phải có trách nhiệm, chứ “trên làm dưới che” thì không thể nào giải quyết dứt điểm tình trạng học sinh “ngồi nhầm lớp”.

Hôm nay 31-3, Quốc hội tiếp tục chương trình chất vấn và trả lời chất vấn. Người đăng đàn đầu tiên vào sáng nay là Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân, tiếp đó là Bộ trưởng Bộ Tài nguyên – Môi trường Mai Ái Trực. Buổi chiều là phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Tài chính Vũ Văn Ninh. 

BẢO MINH – VĨNH XUÂN

Tin cùng chuyên mục