Người khuyết tật vẫn gặp nhiều kỳ thị

“Sắp tới, TPHCM có tàu điện ngầm, vậy người khuyết tật có được đi tàu điện ngầm miễn phí như đi xe buýt hay không”, ông Trần Văn Trung, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Hướng nghiệp khuyết tật trẻ TPHCM, đặt câu hỏi trong buổi giao lưu giữa người khuyết tật với các sở, ngành, quận, huyện, tổ chức xã hội và doanh nghiệp được tổ chức vào sáng 17-12.

Bất ngờ nhận được câu hỏi trên, ông Vũ Văn Thái, Phó Trưởng phòng Pháp chế Sở Giao thông Vận tải, giải đáp: Hiện nay, thành phố chỉ quy định miễn giảm phí đi xe buýt, đã cấp 3.452 thẻ đi xe buýt miễn phí dành riêng cho người khuyết tật, thương binh, bệnh binh. Tàu điện ngầm chưa hình thành nên chưa có chính sách miễn giảm phí. Sở sẽ đề xuất lãnh đạo thành phố bổ sung chính sách này khi tàu điện ngầm đi vào hoạt động. Tương tự, với câu hỏi “Người khuyết tật đi xe 3 bánh, thành phố có trường nào dạy đi xe 3 bánh cho người khuyết tật hay không?”, ông Thái thừa nhận: “Rõ ràng chúng tôi cần xem xét lại vấn đề này”.

Tại buổi giao lưu, nhiều người khuyết tật phản ánh, họ bị đối xử không tốt khi đi xe buýt. Nhiều tài xế, nhân viên xe buýt kỳ thị, quát tháo người khuyết tật. Anh Phạm Nhựt Quang (18 tuổi, khuyết tật thính giác, Trường Hy Vọng 1, quận 1) bày tỏ: “Người khuyết tật vận động thì không bị chửi. Còn tôi, cứ đưa cái thẻ đó ra (thẻ đi xe buýt miễn phí dành cho người khuyết tật - PV) thì bị tài xế, nhân viên chửi thề. Ở trên xe, chúng tôi không được nhà xe quan tâm tới, thường bị làm lơ trước những khó khăn gặp phải”.

Anh Phạm Nhựt Quang dùng thủ ngữ bày tỏ bức xúc về thái độ kỳ thị của một số tài xế, nhân viên xe buýt đối với người khuyết tật

“Trên xe buýt, mấy chú cứ chửi tôi hoài. Xin hỏi, tại sao lại thế? Mỗi lần tôi xuống xe, chưa kịp xuống thì xe đã chạy, nên cách đây 2 tháng làm tôi bị té gãy cả ngón chân út mà nhà xe chẳng quan tâm hỏi han gì”, anh Lý Mộc Tòng (25 tuổi, Trung tâm Đào tạo, dạy nghề và giới thiệu việc làm cho người khuyết tật TPHCM) phản ánh.

Ông Vũ Văn Thái cho biết, theo quy định, tài xế, nhân viên phải có thái độ chăm sóc tận tình, nhất là đối với người cao tuổi, người khuyết tật, học sinh... Các trường hợp có thái độ chưa đúng mực, người khuyết tật cần ghi rõ số xe, căn cứ vào đó, sở sẽ xử lý nghiêm. Riêng câu hỏi của anh Tòng chưa được trả lời.

Về chính sách hỗ trợ giáo dục, chị Nguyễn Thị Cẩm Nhung (trú quận Bình Tân) hỏi: “Con tôi đang học lớp 3, có được chính sách miễn giảm học phí gì không?”. Theo chị Nhung, người khuyết tật đi làm lương không được cao, đời sống khó khăn nên con cái đi học rất cần được hỗ trợ.

Ông Lê Chu Giang, Trưởng phòng Bảo trợ xã hội (Sở LĐTB-XH), chia sẻ, hiện nay chỉ có chính sách miễn giảm học phí đối với người khuyết tật, chưa có chính sách miễn giảm với con của người khuyết tật. Chủ tọa buổi giao lưu, bà Nguyễn Thị Liên, Phó Giám đốc Sở LĐTB-XH TPHCM, cho biết các sở, ngành ghi nhận tất cả các ý kiến phản ánh. Các trường hợp gặp khó khăn về học nghề, việc làm hay đóng tiền học cho con hoặc bất cứ khó khăn gì, người khuyết tật cần liên hệ với UBND xã, phường nơi cư trú để được hướng dẫn, giúp đỡ cụ thể.

box
Theo Sở LĐTB-XH thành phố đang thực hiện trợ cấp xã hội thường xuyên hàng tháng tại phường, xã, thị trấn và cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí cho gần 30.400 người khuyết tật. Toàn thành phố có 327/497 điểm chờ xe buýt được thiết kế và cải tạo lối lên xuống thuận tiện cho người khuyết tật; gần 2.495/2.797 xe buýt đã bố trí ghế dành riêng cho người khuyết tật. Trong đó, có 13 xe gắn bệ nâng hạ tự động dành cho người khuyết tật sử dụng xe lăn, 43 xe sàn thấp và 175 xe sàn bán thấp thuận tiện cho người khuyết tật sử dụng.

ĐƯỜNG LOAN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Người dân được trả thẻ CCCD gắn chip tại Công an quận Bình Thạnh, TPHCM. Ảnh: THÁI PHƯƠNG

Cấp căn cước công dân gắn chip: Thời gian ngắn, thủ tục gọn

Hiện nay, công an các địa phương tại TPHCM triển khai cấp căn cước công dân (CCCD) có gắn chip điện tử cho người dân. Theo ghi nhận của phóng viên, người dân đi làm CCCD đều hài lòng bởi thủ tục đơn giản và không mất nhiều thời gian. Song, người dân vẫn băn khoăn vì thời gian trả CCCD có chip khá chậm.

Bút Sài Gòn

Gỡ dần từng khúc

- Khách nội lại rục rịch chọn tour sau nhiều tuần thực hiện quy định phòng dịch. Kiểm soát dịch có hiệu quả cao là cơ sở để doanh nghiệp du lịch tái xuất, và du khách hồ hởi đi chơi. Xu hướng chủ yếu cho “ngành công nghiệp không khói” trong cả năm nay sẽ vẫn là du lịch theo nhóm nhỏ.

Giao thông - Đô thị

Tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương: Đã sẵn sàng khởi công

Hiện nay, tiến độ metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đang gấp rút về đích. Song song đó, công tác chuẩn bị khởi công xây dựng tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương, nhằm giải quyết nhu cầu đi lại của người dân từ trung tâm thành phố về phía Tây Bắc và ngược lại, cũng đang khẩn trương và sẵn sàng chờ lệnh. Đây cũng là cơ sở phát triển và kết nối các tuyến đường sắt đô thị tiếp theo sau này.

Quy hoạch

Sẽ có phân khu tài chính kinh tế tại Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ

UBND TPHCM vừa phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chi tiết 1/500 đối với 4 phân khu có tổng diện tích 2.870ha của Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ. Trong đó, phân khu C có quy mô 303,47ha, là trung tâm tài chính, kinh tế, thương mại dịch vụ, văn phòng bến cảng, nghỉ dưỡng cao cấp, khu đô thị hiện đại gồm nhà ở liên kế, biệt thự, nhà cao tầng. Quy mô dân số dự kiến của khu C khoảng 26.300 người.

Tin buồn

Trung tướng LÊ AN từ trần

Quận ủy - HĐND - UBND - UBMTTQVN quận Gò Vấp, TPHCM; Đảng ủy - HĐND - UBND - UBMTTQVN phường 11, quận Gò Vấp và gia đình vô cùng thương tiếc báo tin: