Nguồn cảm hứng từ sen

Nguồn cảm hứng từ sen

Lâu rồi, những người yêu hội họa mới có cảm giác vừa choáng ngợp, lại vừa cuốn hút đến lạ của sen bởi trong tranh của họa sĩ Đặng Phương Việt, sen không còn là sự hiện thân của vật chất đơn thuần mà chất chứa những kỷ niệm, hoài bão…

Họa sĩ Đặng Phương Việt sinh năm 1972 tại Hà Nội và tốt nghiệp Trường Đại học Mỹ thuật Hà Nội vào năm 2000. Anh vẽ nhiều, gặt hái được nhiều thành công và người yêu tranh nay đã biết nhiều tới những tác phẩm về hoa sen của anh. Những bức tranh về sen của anh ghi dấu ấn với người xem bởi kỹ thuật vẽ sơn dầu điêu luyện cũng như khả năng chuyển sắc độ màu rất biểu cảm.

Từ quan niệm truyền thống coi hoa sen là biểu tượng của vẻ đẹp, sự thanh khiết và sự tái sinh, họa sĩ Đặng Phương Việt đã đem lại cho hoa một dáng vẻ hiện đại. Anh không bị gò theo cái “nhìn” nữa, mà hoàn toàn tự do trong cái “cảm” qua mỗi tác phẩm. Vì vậy, từ một đầm sen nhỏ, anh đã vươn tới cả một biển sen với vô vàn những đợt sóng của cảm xúc, của màu sắc, sắc độ và bố cục - một sự biến điệu phong phú. Những bông hoa, dù đang độ hàm tiếu hay nở hết độ, thậm chí đã tàn... đều mang lại ấn tượng đặc biệt cho không chỉ những người lần đầu xem tranh mà ngay cả những người đã từng rất quen với phong cách sáng tác của anh.

Theo thói quen trong nhiều gia đình Việt Nam, cứ vào mùa sen thì không thể thiếu bình sen hồng. Với gia đình Đặng Phương Việt thì chính người cha của anh bền bỉ “giữ lửa” truyền thống ấy bằng cách cất công dậy từ sớm để tìm mua bằng được thứ sen Tây Hồ từ bao mùa sen qua. Cũng từ rất lâu rồi, thói quen thưởng thức trà sen vào mỗi buổi sáng đã trở thành cái nếp của gia đình anh… và rồi tình yêu với sen dường như đã thấm đẫm trong từng suy nghĩ, trong mỗi nét vẽ của họa sĩ Đặng Phương Việt.

Yêu sen, chơi sen, vẽ sen, nghĩ về sen... dường như ngần ấy vẫn chưa thỏa cái tình của họa sĩ Đặng Phương Việt dành cho sen. Anh thổ lộ: “Tôi yêu sen, sống đời vì sen và mỗi cuộc “phiêu” ấy được tái hiện như một sự dạo chơi với màu sắc là sen”. Với chất liệu sơn dầu nước, có cảm giác Đặng Phương Việt hoàn toàn làm chủ được chất liệu cũng như ý tưởng sáng tạo.

“Họa sĩ dùng những bản hòa tấu phổ rộng của màu sắc để tạo nên các tác phẩm của mình - từ màu xanh acid đến màu tím hồng lạ lùng hay màu đỏ của động cơ bị nung nóng. Dù sự lựa chọn màu sắc của Việt đầy thách thức, anh đã kiểm soát được để phối hợp chúng thành những bức tranh vô cùng rực rỡ mà hài hòa khiến người xem kinh ngạc và thích thú” - Trung tâm Văn hóa Italia tại Việt Nam đã nhận xét về anh như vậy.

MAI AN

Tin cùng chuyên mục