Nhặt sạn văn nghệ

  • Thủ tục “niêm phong” hiếm thấy!

“Con sẽ là cô chủ” là tên bộ phim truyền hình nhiều tập của VFC do Hoàng Lê Sơn đạo diễn – nói về những tâm tư, lối sống và hoạt động sản xuất kinh doanh của lớp trí thức trẻ thời “a còng”. Trong đó có Thư (con gái rượu của một cán bộ kinh tế vừa mới ra tù), có lối sống buông thả, lại muốn phất lên một cách nhanh chóng. Để mở rộng kinh doanh, cô bí mật thế chấp nhà bố mẹ để vay vốn làm ăn. Phần vì kém tính toán, phần bị lừa nên vỡ nợ phải bỏ trốn, khiến ngân hàng phải đến niêm phong nhà xiết nợ.

Rất bất ngờ, khi làm thủ tục niêm phong, chỉ duy nhất có một người, mặt thường phục đến tự xưng là cán bộ ngân hàng dán lên trước cửa nhà (đã khóa sẵn) một tờ giấy với hàng chữ “Nhà bị ngân hàng niêm phong xiết nợ” – không kèm theo một thủ tục pháp lý nào khác.

Niêm phong tài sản là đụng đến quyền bất khả xâm phạm tài sản của công dân, được quy định một cách chặt chẽ trong luật – sao ngân hàng lại có thể làm ăn tùy tiện như vậy?

TÂN PHONG

  • Sao câu phỏng vấn nào cũng “chia sẻ”?

Trong chương trình “Mãi mãi niềm theo với Đảng” truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1 đêm 30-1-2007, có 9 nhân vật được mời lên sân khấu giao lưu. Người dẫn chương trình Thảo Vân lần lượt đưa ra những câu phỏng vấn, nhưng trong hầu hết các câu đều có từ “chia sẻ”. Chẳng hạn:

- Xin đồng chí chia sẻ với khán giả truyền hình về những điểm nổi bật của cách mạng trong 77 năm qua…

- Đề nghị ông chia sẻ đâu là bài học lịch sử quý báu nhất…

- Đề nghị anh chia sẻ nguyên nhân nào giúp anh có được những thành tích như thế…

Trong những trường hợp trên dùng từ “cho biết” hoặc “nói” mới chuẩn xác, chứ “chia sẻ” mà làm gì và làm sao chia sẻ được. Tiếc rằng hiện nay một số người dẫn chương trình đang dùng từ “chia sẻ” rất hào phóng, tự nhiên.

TRƯƠNG NGUYÊN TUỆ

  • Ai là tác giả “Mùa xuân từ những giếng dầu”?

Trong chương trình ca nhạc được truyền hình trực tiếp vào tối 3-2-2007 trên kênh VTV1, một người dẫn chương trình có giới thiệu: “Ca khúc “Mùa xuân từ những giếng dầu” của nhạc sĩ Tôn Thất Lập do nhóm Si Thứ biểu diễn”. Thật ra ca khúc “Mùa xuân từ những giếng dầu” là sáng tác của nhạc sĩ Phạm Minh Tuấn viết vào những năm 1980. Đây cũng là bài ca được khán thính giả rất yêu thích.

NGUYỄN THỊ NGỌC ĐIỆP (P6 Q3)

Tin cùng chuyên mục