Nhớ Xuân Quỳnh và Lưu Quang Vũ với đêm thơ - nhạc - kịch “Hoa cúc xanh”

Ngày 28-9, tại Hà Nội, Báo Nông thôn Ngày nay/Điện tử Dân Việt cùng gia đình thi sĩ Xuân Quỳnh và Lưu Quang Vũ đã có buổi họp báo chia sẻ về Đêm thơ- nhạc- kịch “Hoa cúc xanh” để kỷ niệm sinh nhật lần thứ 80 của cố thi sĩ Xuân Quỳnh được tổ chức tại Nhà hát Lớn Hà Nội vào tối 5 và 6-10.

Chương trình quy tụ ê-kíp sáng tạo hùng hậu và tài năng với Tổng đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp; nhạc sĩ Quốc Trung, Giám đốc Âm nhạc; NSƯT Trần Lực, Đạo diễn sân khấu…

Chia sẻ về sự kết hợp giữa thơ và kịch, NSƯT Trần Lực, đảm đương vai trò đạo diễn sân khấu của chương trình cho biết: "Cái khó là làm cho đêm diễn hấp dẫn khi kết hợp thơ và kịch. Chúng tôi vẫn theo phương pháp ước lệ, kết hợp âm nhạc và vũ đạo. Tôi tin rằng với cách thể hiện như vậy nhạc kịch sẽ hòa quyện vào thơ Xuân Quỳnh”.

Nhớ Xuân Quỳnh và Lưu Quang Vũ với đêm thơ - nhạc - kịch “Hoa cúc xanh” ảnh 1 Theo ban tổ chức, nhạc sĩ Nguyễn Vĩnh Tiến, nhạc sĩ Giáng Son, nhạc sĩ Lưu Quang Minh, ca sĩ Bùi Lan Hương đã có những sáng tác viết riêng cho chương trình Hoa cúc xanh
Một điểm nhấn không thể không nhắc đến đó là phóng sự tài liệu do NSND Nguyễn Thước làm đạo diễn. Phóng sự hé lộ nhiều câu chuyện chưa bao giờ kể về chuyện đời, chuyện nghề của cặp đôi tài danh Xuân Quỳnh - Lưu Quang Vũ. Đặc biệt, phóng sự sẽ phát giọng nói thật của vợ chồng nhà thơ Xuân Quỳnh và nhà viết kịch Lưu Quang Vũ.

Theo chia sẻ của nhà báo Lưu Quang Định, khi Lưu Quang Vũ và Xuân Quỳnh mất, gia đình và đồng nghiệp mới tìm lại tất cả tư liệu có liên quan đến hai người. Khi đó, mọi người rất bàng hoàng khi không có bất kỳ hình ảnh, video nào của cả hai. Bây giờ rất đơn giản khi công nghệ trong tầm tay, nhưng ngày xưa không có 1 thước phim hoặc bản ghi giọng nói nào. Khán giả sẽ bất ngờ khi xem thước phim ghi lại giọng nói của chị Xuân Quỳnh sẽ được công bố trong Đêm thơ- nhạc- kịch “Hoa cúc xanh” sắp tới đây.

Nhớ Xuân Quỳnh và Lưu Quang Vũ với đêm thơ - nhạc - kịch “Hoa cúc xanh” ảnh 2

Trước câu hỏi liệu khi thơ của Xuân Quỳnh qua lời đọc của nghệ sĩ, trong không gian nhà hát có làm mất đi tính dung dị, mộc mạc hay không, ông Đỗ Kỷ khẳng định, ở bất cứ nơi nào, các nghệ sĩ sẽ thể hiện bằng sự chân thành nhất, đúng như những gì Xuân Quỳnh - Lưu Quang Vũ đã truyền cho mọi người bằng sự dung dị.

Năm nay, cũng vào dịp kỷ niệm sinh nhật lần thứ 80 của thi sĩ Xuân Quỳnh, gia đình phối hợp với Công ty Sách Nhã Nam và NXB Kim Đồng cho ra mắt 3 cuốn sách: Xuân Quỳnh - nhật ký chiến trường và những bức thư chưa từng công bố, Hoa cúc xanh thương nhớ, tập thơ tuyển Không bao giờ là cuối (tái bản).

Tin cùng chuyên mục