Ngay cả khi tình hình kinh tế vẫn còn trong giai đoạn khó khăn, nhưng nhu cầu của người dân đi du lịch nội địa cũng như nước ngoài vẫn tiếp tục bùng nổ. Trong 2 năm 2009 và 2010, du lịch trong nước đã đạt được mức tăng trưởng cao trên 30%. Từ 25 triệu khách nội địa trong năm 2009, đã tăng lên 28 triệu khách trong năm 2010. Và với đà tăng trưởng như hiện nay, ngành du lịch Việt Nam đặt hy vọng sẽ đạt khoảng 30 - 31 triệu lượt khách nội địa trong năm 2011.
Sau một thời gian mải mê đẩy mạnh, chen chân khai thác lượng khách từ thị trường quốc tế, các công ty du lịch trong nước đã quay lại chinh chiến trên sân nhà. Và quả thực, du lịch nội địa đang là một thị trường ăn nên làm ra cho các công ty du lịch trong nước. Điều này được nhận thấy rõ nhất trong các mùa du lịch, ngày lễ tết gần đây.
Sau khi ngày Giỗ Tổ Hùng Vương (10-3 Âm lịch) được đưa vào danh sách những ngày nghỉ lễ trong năm, số ngày nghỉ của người lao động Việt Nam được tăng lên 9 ngày. Tuy nhiên, so với nhiều nước trong khu vực như Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia… thì số ngày nghỉ lễ trong năm của Việt Nam vẫn còn ít, thậm chí thấp hơn một nửa so với các nước. Hiện nay, ngoài dịp nghỉ Tết Nguyên đán (4 ngày), nếu như không rơi vào dịp cuối tuần thì dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 cũng là quá ít để người lao động lên kế hoạch đi du lịch trong nước. Để kích cầu tiêu dùng, tại các nước, ngoài các ngày nghỉ chính còn có những ngày không định kỳ phục vụ cho mục đích thương mại. Hai mặt của ngày nghỉ lễ cũng đã được mang ra mổ xẻ! Nghỉ một ngày, hoạt động của nền kinh tế cũng ngừng lại, cùng với đó là những con số “mất đi” nếu không sản xuất…
Tuy nhiên, ngày nghỉ đó cũng mang lại nhiều yếu tố tích cực trong kích thích tiêu dùng, mua sắm, du lịch. Và xét trong tình hình kinh tế Việt Nam hiện nay thì những ngày nghỉ đang là yếu tố tích cực. Nếu như những ngày nghỉ lễ rơi vào dịp gần cuối tuần, thời gian nghỉ được kéo dài ngày hơn thì dường như lượng khách đi du lịch tăng cao đột biến. Doanh số bán hàng tại các siêu thị, khu thương mại trong những dịp này cũng tăng cao. Nắm bắt xu hướng này, các siêu thị, khu thương mại, công ty du lịch ngày một chuyên nghiệp hơn trong việc xây dựng chương trình tour, khuyến mãi, giới thiệu sớm, rộng rãi để thu hút khách hàng. Theo đánh giá của các công ty du lịch, hiện nay người dân trong nước đã dần có thói quen lên kế hoạch đặt tour sớm. Đây là điều tích cực giúp các công ty du lịch chủ động hơn trong khâu chuẩn bị hậu cần, đón tiếp.
Trong thời gian gần đây, việc Nhà nước cho thêm ngày nghỉ, hoán đổi lịch làm việc phù hợp để người dân có được kỳ nghỉ kéo dài ngày là một sự đổi mới tích cực. Tuy nhiên, do không có kế hoạch sớm, chờ đến cận ngày mới công bố nên hơi đáng tiếc! Ví như ngày nghỉ Tết Nguyên đán Tân Mão 2011 vừa được công bố mới đây, các cơ quan chức năng đã hoán đổi ngày làm việc để kéo dài kỳ nghỉ tết đến 1 tuần (thay vì 4 ngày) là điều vui! Tuy nhiên việc công bố này chỉ cách tết còn hơn 3 tuần thì… hơi chậm để người dân lên kế hoạch đi chơi trong dịp tết và các doanh nghiệp chuẩn bị dịch vụ hậu cần. Nên chăng, Nhà nước cần lên kế hoạch, công bố ngày nghỉ sớm hơn. Việc có được kỳ nghỉ dài ngày không chỉ là cơ hội “vàng” đề người dân nghỉ ngơi, mà đó thật sự còn là cơ hội vàng để kích thích chi tiêu cho ngành du lịch, thương mại
HÀ NHAI