
Hầu hết các mặt hàng nông sản chủ lực đều tăng mạnh cả về sản lượng và kim ngạch xuất khẩu: gạo tăng 23%, cà phê tăng 33%, cao su tăng 31%, chè tăng 31%… Tổng kim ngạch xuất khẩu ước đạt khoảng 4 tỷ USD tăng 30% so với năm 2003.

Xuất khẩu gạo tăng 23%.
Đứng đầu về sức tăng trưởng mạnh thuộc về ngành chế biến gỗ và lâm sản với tổng kim ngạch xuất khẩu cả năm đạt trên 1 tỷ USD (chiếm 25% tổng kim ngạch xuất khẩu toàn ngành nông nghiệp). Đây được đánh giá là kết quả của việc chủ động khai thác các hội chợ triển lãm để thu thập và tiếp cận thông tin với các thị trường chủ yếu của các doanh nghiệp xuất khẩu đồ gỗ trong nước.
Ngành chế biến điều lần đầu tiên đạt tới con số 100.000 tấn nhân điều xuất khẩu/năm và kim ngạch 400 triệu USD/năm (cao gấp 4 lần so với năm 2000). Nhờ đạt tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm và đa dạng hoá sản phẩm, hạt điều Việt Nam có thêm thị trường xuất khẩu mới, ổn định tại Nga, các nước Đông Âu, Bắc Âu và ngày càng gia tăng tại thị trường Mỹ (hiện hạt điều Việt Nam chiếm lĩnh 15% thị phần hạt điều tại Mỹ). Những tháng cuối năm, xuất khẩu nhân điều của Việt Nam tiếp tục tăng trưởng mạnh, nhất là vào thị trường Trung Quốc.
Xuất khẩu gạo cũng thuận lợi, sản lượng lúa cả năm của cả nước tăng thêm trên 1,2 triệu tấn. Sau khi Chính phủ cho phép tiếp tục xuất khẩu gạo, các doanh nghiệp đã ký thêm được nhiều hợp đồng với các nước châu Phi và một số nước trong khu vực như Malaysia, Philippines... Cộng giá xuất khẩu gạo tăng cao nên tổng sản lượng xuất khẩu 3,9 triệu tấn (tương đương với năm 2003) nhưng kim ngạch xuất khẩu tăng gần 23%, đạt trên 900 triệu USD.
Bên cạnh đó, một số mặt hàng nông sản quan trọng khác như hồ tiêu, cao su, chè cũng đang thuận lợi về giá cả và thị trường để đạt kim ngạch tăng trưởng khá. Riêng mặt hàng cà phê, mặc dù giá xuống thấp nhưng do sản lượng xuất khẩu cả năm tăng gần 40% (đạt khoảng 900.000 tấn), nên kim ngạch xuất khẩu cà phê vẫn tăng trên 30%. Xuất khẩu chè cũng đạt sản lượng 900.000 tấn (tăng 300.000 tấn so với năm 2003) và đạt kim ngạch gần 90 triệu USD - mức cao nhất trong xuất khẩu chè từ trước tới nay.
Tổng kim ngạch xuất khẩu 4 tỷ USD hàng nông lâm sản trong năm 2004 thực sự là một thành công.
Thành quả xuất khẩu năm qua một lần nữa khẳng định việc nâng cao chất lượng, đẩy mạnh xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu, tăng cường năng lực cạnh tranh của mỗi ngành hàng.

Năm 2004, cùng với những chính sách, hoạch định của các cơ quan quản lý, hầu hết các doanh nghiệp, các hiệp hội ngành hàng đã có những bước đi cụ thể, bước đầu có kết quả trong việc khẳng định vị thế sản phẩm của mình trên thị trường quốc tế.
Tổng Công ty chè Việt Nam đang bắt tay vào việc tập trung xây dựng một số thương hiệu chè có mẫu mã bao bì đạt tiêu chuẩn quốc tế với tổng chi phí quảng cáo khoảng 5 triệu USD, đồng thời xây dựng một sàn giao dịch chè tại Hà Nội tạo điều kiện thuận lợi cho sản phẩm chè "xuất ngoại".
Hiệp hội hồ tiêu Việt Nam cũng có chương trình "kìm" tốc độ gia tăng diện tích để chú trọng vào việc nâng cao chất lượng, phấn đấu đạt 40% sản lượng hồ tiêu chất lượng cao trong năm tới. Các doanh nghiệp xuất khẩu gạo cũng đang thúc đẩy cho chương trình 1 triệu ha sản xuất lúa chất lượng cao bằng việc tăng cường ký hợp đồng bao tiêu gạo chất lượng cao, gạo đặc sản với nông dân. Sản phẩm cà phê cũng từng bước vươn tới các thị trường Mỹ, châu Âu bằng những thương hiệu "Made in Vietnam"….
H.N. (Theo TTXVN)