Ông Joe Biden đắc cử Tổng thống: Trang mới cho lịch sử nước Mỹ

Ngay sau khi đắc cử, ông Joe Biden đã phát biểu trên Twitter cảm ơn sự ủng hộ, lựa chọn của người dân Mỹ, đồng thời nhấn mạnh, đã tới lúc cần hàn gắn những bất đồng xảy ra trong cuộc bầu cử năm nay và việc cả đất nước cần phải đoàn kết.

Lúc 23 giờ 45 đêm 7-11 (giờ Việt Nam), các hãng truyền thông của Mỹ đồng loạt đưa tin ứng cử viên Joe Biden của đảng Dân chủ đã giành chiến thắng tại bang Pennsylvania, đủ số phiếu đại cử tri để đắc cử Tổng thống Mỹ.

Ông Joe Biden đắc cử Tổng thống: Trang mới cho lịch sử nước Mỹ ảnh 1 Niềm vui chiến thắng của ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden
Tân Tổng thống kêu gọi đoàn kết

 Theo CNN, với kết quả kiểm phiếu mới nhất tại bang Pennsylvania cho thấy, ứng cử viên của đảng Dân chủ Joe Biden đã giành được 273 phiếu đại cử tri, vượt mức 270 phiếu cần thiết trong tổng số 538 phiếu để đắc cử Tổng thống Mỹ. Như vậy, ông Biden đã vượt qua đối thủ là Tổng thống đương nhiệm Donald Trump của đảng Cộng hòa để trở thành chủ nhân thứ 46 của Nhà Trắng. 

Ngay sau khi đắc cử, ông Joe Biden đã phát biểu trên Twitter cảm ơn sự ủng hộ, lựa chọn của người dân Mỹ, đồng thời nhấn mạnh, đã tới lúc cần hàn gắn những bất đồng xảy ra trong cuộc bầu cử năm nay và việc cả đất nước cần phải đoàn kết. 

Viết trên Twitter, ông Biden cho biết: “Tôi cảm thấy tự hào và trân trọng khi cử tri Mỹ đặt niềm tin vào tôi và Phó Tổng thống đắc cử Harris. Trong giai đoạn đối diện với những rào cản khó đoán định, người dân Mỹ đã tạo ra kỷ lục khi đi bầu. Khi cuộc bầu cử năm nay kết thúc, đã tới lúc gạt bỏ sự giận dữ và những giọng điệu thù địch lại phía sau chúng ta. Hãy cùng nhau đoàn kết như một quốc gia. Đã đến lúc để nước Mỹ đoàn kết và hàn gắn”.

Ông Joe Biden đắc cử Tổng thống: Trang mới cho lịch sử nước Mỹ ảnh 2 Hai ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden và Kamala Harris trong niềm vui chiến thắng
Ông Donald Trump phản đối kết quả

 Theo Reuters, ngay sau khi các hãng truyền thông tuyên bố ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden đắc cử Tổng thống thứ 46, đương kim Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố “cuộc bầu cử này còn lâu mới kết thúc”.

Trong tuyên bố, ông Donald Trump nói: “Chúng ta đều biết tại sao ông Joe Biden phải vội tự cho mình là người chiến thắng và tại sao các hãng truyền thông tìm cách giúp ông ta tới như vậy. Đó là vì họ không muốn sự thật bị phơi bày. Sự thật đơn giản về cuộc bầu cử năm nay còn lâu mới kết thúc”. Ông Donald Trump cũng đề cập tới việc một số bang chưa công bố kết quả chính thức và cho biết đội ngũ vận động tranh cử của mình đã tiến hành nhiều thủ tục pháp lý cho việc khiếu nại. Theo ông Donald Trump, đội ngũ vận động tranh cử của ông sẽ bắt đầu khiếu nại về kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ tại tòa án vào tuần tới.

Trước đó, lúc 22 giờ 30 cùng ngày, ông Donald Trump vẫn tuyên bố trên Twitter: “Tôi thắng kỳ bầu cử này, thắng đậm”. Như thường lệ, ông Donald Trump không đưa ra bằng chứng cho tuyên bố này. Twitter đã phải dán nhãn là chưa công bố chính thức người đắc cử năm nay.

Những lời chúc mừng 

Sau khi kết quả cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2020 được công bố, Chủ tịch Hạ viện - bà Nancy Pelosi đã gửi lời chúc mừng tới ông Joe Biden: “Gửi lời chúc mừng tới ông Joe Biden về chiến thắng của ông cho linh hồn của đất nước chúng ta. Chúc mừng bà Kamala Harris đã lập nên lịch sử. Đã tới lúc hàn gắn và đã tới lúc cùng nhau lớn mạnh”. 

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton cũng gửi thông báo chúc mừng tới liên danh tranh cử của đảng Dân chủ: “Các cử tri đã nói lên điều họ mong muốn. Họ đã lựa chọn ông Joe Biden và bà Kamala Harris để trở thành Tổng thống và Phó Tổng thống tiếp theo của nước Mỹ. Đây là một thời điểm tạo nên lịch sử và một trang mới cho nước Mỹ. Cảm ơn mọi người đã giúp điều này trở thành hiện thực. Cùng nhau hãy tiến lên”.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Bộ trưởng Ngoại giao Đức Heiko Maas, Bộ trưởng Tài chính Đức Olaf Scholz, Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis là những người gửi lời chúc mừng sớm nhất tới Tổng thống đắc cử Joe Biden và Phó Tổng thống đắc cử Kamala Harris.

Mục tiêu các chính sách tranh cử Tổng thống của ông Joe Biden:

- Y tế: Miễn phí xét nghiệm cho toàn bộ dân Mỹ và thuê 100.000 người để thiết lập hệ thống theo dõi liên hệ cấp quốc gia. Lập ít nhất 10 trung tâm xét nghiệm Covid-19 ở mỗi tiểu bang. Mở rộng chương trình bảo hiểm y tế công cộng, triển khai kế hoạch bảo hiểm cho khoảng 97% người Mỹ.

- Chính sách tài khóa - việc làm: Mở rộng các khoản vay cho doanh nghiệp nhỏ và tăng các khoản trợ cấp trực tiếp cho các gia đình Mỹ; tăng mức lương tối thiểu của liên bang lên 15 USD/giờ.

- Chủng tộc: Phân biệt chủng tộc là vấn đề có thật ở Mỹ và phải được giải quyết thông qua các kế hoạch kinh tế - xã hội sâu rộng để hỗ trợ cộng đồng thiểu số. Sẽ có một ngân quỹ trị giá 30 tỷ USD để thực hiện các kế hoạch trên.

- Tư pháp: Giảm giam giữ, giải quyết bất bình đẳng giới tính và thu nhập trong hệ thống tư pháp, giúp tái hòa nhập những người đã thụ án xong.

- Ngoại giao: Ưu tiên tập trung cho các vấn đề quốc nội; cam kết “sửa chữa” quan hệ với các đồng minh Mỹ, cụ thể là với NATO. 

- Nhập cư: Cam kết trong 100 ngày đầu tiên của nhiệm kỳ tổng thống sẽ thay đổi hoàn toàn chính sách ngăn cách cha mẹ và con cái tại biên giới Mỹ - Mexico; hủy bỏ giới hạn số lượng đơn xin tị nạn và chấm dứt lệnh cấm đi lại từ một số quốc gia có dân số chủ yếu theo Hồi giáo.

- Giáo dục: Xóa nợ cho sinh viên, mở rộng các trường đại học miễn học phí và phổ cập mầm non. 

- Biến đổi khí hậu: Đầu tư 1,7 tỷ USD để nghiên cứu công nghệ xanh. Đến năm 2050, Mỹ sẽ đạt mức phát thải là 0.

Tin cùng chuyên mục