Paracetamol - con dao hai lưỡi

Paracetamol là loại thuốc giảm đau, hạ sốt được sử dụng rộng rãi không cần kê đơn. Tuy nhiên, các chuyên gia y tế cảnh báo, việc tự mua và uống quá liều lượng thuốc Paracetamol sẽ dẫn đến tình trạng ngộ độc rất cao, gây nên những hậu quả nghiêm trọng như suy gan cấp, rối loạn đông máu nặng, thậm chí có thể tử vong.

Bác sĩ Nguyễn Minh Tiến, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng TP, cho biết trong điều trị các chứng đau/sốt thông thường, không nên thấy chưa giảm đau, nhiệt độ chưa hạ liền uống thêm thuốc, sẽ dẫn đến quá liều. Chỉ cần 2 ngày liền dùng trên 3g Paracetamol (tức là 6 viên 500mg) là đã có nguy cơ viêm gan ngay cả với người khỏe mạnh.

Do vậy, liều tối đa cho trẻ là không quá 60mg/kg/ngày; người lớn không nên quá 3g/ngày, người cao tuổi nên dùng liều thấp hơn do chức năng gan đã kém. Trong trường hợp sốt cao, người bệnh nên kết hợp uống hạ sốt và chườm ấm, uống nhiều nước, không nên uống quá nhiều thuốc hạ sốt dễ dẫn đến quá liều lượng gây ngộ độc thuốc.

Nếu thực hiện theo phác đồ này không đỡ sốt thì người bệnh nên đến ngay các cơ sở y tế gần nhất để được điều trị bằng các biện pháp khác. Không dùng Paracetamol tự điều trị cảm sốt, giảm đau quá 10 ngày ở người lớn và quá 5 ngày ở trẻ em, trừ khi được bác sĩ hướng dẫn.

Tin cùng chuyên mục