Phấn đấu tiết kiệm 2% tổng điện năng tiêu thụ

Sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả là một trong những giải pháp hữu hiệu nhất giúp giảm áp lực trong việc khai thác và cung ứng các dạng năng lượng. Giải pháp này không chỉ góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia mà còn giảm phát thải khí nhà kính, đóng góp cho công cuộc giảm thiểu các tác động của biến đổi khí hậu toàn cầu.

Theo Sở Công thương TPHCM, triển khai công tác sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả, năm 2016, TPHCM đã ban hành Kế hoạch 942/KH-UBND, trong đó, thành phố đã giao cho các sở ban ngành có liên quan nghiên cứu, áp dụng những giải pháp cụ thể để đạt được những mục tiêu đề ra. Sở đã đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức, vận động cộng đồng thúc đẩy sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả, bao gồm các nội dung tuyên truyền hướng dẫn doanh nghiệp áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về các công trình xây dựng sử dụng năng lượng, tập huấn thực hiện dán nhãn năng lượng điện tử; phát triển, phổ biến các trang thiết bị hiệu suất cao, tiết kiệm năng lượng, từng bước loại bỏ các trang thiết bị hiệu suất thấp...

Theo đánh giá, công tác sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả trên địa bàn thành phố, đã có những bước thành công trong thời gian qua. Nhận thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm của đội ngũ cán bộ tham gia thực hiện, cũng như cộng đồng doanh nghiệp ngày càng được nâng lên. Các hoạt động triển khai đã đi vào nề nếp hiệu quả. Kết quả thực hiện các nhiệm vụ, đề án thời gian qua đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao nhận thức cộng đồng, cơ quan, công sở dần đi vào ý thức, thói quen thực hiện sử dụng năng lượng tiết kiệm, giảm thiểu sự phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực năng lượng góp phần bảo vệ môi trường. Trong giai đoạn 2017-2019, thành phố cũng đã góp phần giảm trên 1 triệu tấn CO2 lượng phát thải khí nhà kính.

Liên quan đến lĩnh vực này, đại diện Sở TN-MT TPHCM cũng cho biết, để kêu gọi cộng đồng tham gia sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả, thời gian qua sở đã triển khai rất nhiều giải pháp. Cụ thể, phối hợp với các cơ quan truyền thông tổ chức các hoạt động hưởng ứng Giờ Trái đất và tuyên truyền ý thức tiết kiệm điện trên địa bàn thành phố; triển khai thực hiện chương trình thay thế hệ thống chiếu sáng dân lập theo hướng ứng dụng công nghệ LED; phối hợp với Tổng Công ty Điện lực TPHCM tổ chức các hội nghị “Ngành điện gắn bó với chính quyền địa phương để hoàn thiện và phát triển” tại 24 quận/huyện. Qua đó, đã tiếp nhận và giải quyết các kiến nghị của khách hàng về thu tiền điện, giá điện, công tác an toàn - tiết kiệm điện..., đồng thời lắng nghe ý kiến đóng góp của khách hàng. Triển khai thực hiện các quy định của luật sử dụng năng lượng; luật dán nhãn năng lượng... Song song đó là đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cộng đồng kêu gọi sử dụng năng lượng tiết kiệm.

Trong giai đoạn tiếp theo, thực hiện chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2021-2025, thành phố đang xây dựng dự thảo kế hoạch triển khai việc khuyến khích tiết kiệm năng lượng với mục tiêu thúc đẩy sử dụng năng lượng, hiệu quả, đưa chương trình tiết kiệm điện thành hoạt động thường xuyên trong đời sống xã hội trên địa bàn thành phố. Chương trình đưa ra mục tiêu trong giai đoạn 2021-2025, đảm bảo mỗi năm tiết kiệm được không ít hơn 2% tổng điện năng tiêu thụ toàn thành phố...

Tin cùng chuyên mục