
Sau 2 đêm diễn 10, 11-3 tại sân vận động QK7- TPHCM, Bi Rain đã rời đất nước mà anh cho rằng rất tuyệt vời để lên đường tiếp tục tour lưu diễn thế giới cho đến tháng 5-2007. Bi đã tạm biệt nhưng dư âm và kinh nghiệm biểu diễn còn đọng lại…

Bi Rain biểu diễn cùng tốp múa phụ họa. Ảnh: An Dung
Trước hết, đối với đa số thanh thiếu niên đều hết lời ca ngợi. Giới làm show tại TP Hồ Chí Minh lại suy nghĩ về công nghệ giải trí, công nghệ lăng xê cực kỳ chuyên nghiệp qua hoạt động biểu diễn của Bi Rain. Công ty kinh doanh giải trí tầm cỡ Hàn Quốc Enterone (hiện đang kinh doanh khu giải trí Âu Lạc tại Tuần Châu- Hạ Long) đã sớm phát hiện và nhận thấy Bi Rain có những tố chất ưu việt trong biểu diễn nghệ thuật theo hướng hiện đại. Anh có hình thể đẹp và chuẩn, có sức khỏe dồi dào và đặc biệt có cái duyên dễ chiếm lĩnh cảm tình của khán giả. Enterone tận dụng mọi phương tiện hiện đại, nỗ lực đề ra những phương cách quảng bá, lăng xê hợp lý và hiệu qủa nhất.
Để chuẩn bị cho tour diễn thế giới với 35 show qua 12 nước và vùng lãnh thổ, trong đó có Việt Nam, Enterone đã lên kế hoạch trước cả năm, trù tính những giải pháp tốt nhất cho từng nơi bởi đối tượng khán giả mỗi nước mỗi khác. Cách nay 2 tháng, ngày 9-1-2007 Enterone cùng với Công ty Quảng cáo D&D (Việt Nam) tổ chức họp báo giới thiệu về show diễn của Bi tại KS New World. Lúc ấy, khi xem đoạn phim giới thiệu quảng bá chương trình nằm trong tour diễn tới Việt Nam, PV Báo SGGP đã phát hiện và đặt vấn đề với ban tổ chức có nên để Bi mặc quân phục biểu diễn quá khói lửa như trong chương trình hay không, bởi vì có thể gây phản cảm khiến một bộ phận khán giả liên tưởng đến lính Đại Hàn ngày trứơc đã từng xâm lược Việt Nam.
Qua góp ý ấy, ban tổ chức đã tiếp thu và điều chỉnh như thực tế diễn ra trong 2 đêm vừa qua, Bi Rain không mặc đồ lính biểu diễn như đã lập trình sẵn trong chương trình lưu diễn thế giới. Kể ra điều này để thấy rằng công nghệ giải trí chuyên nghiệp hiện nay rất nhạy cảm với thời cuộc và nắm bắt nhanh, chính xác tình hình thực tế tại mỗi nước, nhằm thu phục mọi trái tim khán giả và đạt được kết quả tốt nhất.
Trong công nghệ lăng xê này, họ còn phối hợp rất tốt với Hãng hàng không Hàn Quốc Korean Air để tạo thuận lợi trong kinh doanh và góp phần đánh bóng hình ảnh Bi. Korean Air dành riêng một chiếc máy bay hạng sang làm chuyên cơ số hiệu KE 681 chở Bi đi lưu diễn qua các nước. Trên thân chuyến cơ được sơn vẽ (với giá 320.000USD- trên 5 tỷ đồng VN) như một tác phẩm nghệ thuật có hình Bi đang bay với đôi cánh thiên thần.
Phân tích điều này cho thấy 2 bên đều có lợi lớn : Ê-kíp của Bi được tài trợ toàn cầu một chuyên cơ như nguyên thủ quốc gia đi đối ngoại, Korean Air được quảng bá thương hiệu như một hãng hàng không tiện nghi và đáng tin cậy nhất- vừa kinh tế vừa có chất văn hóa nghệ thuật. Điều này chứng minh tính chuyên nghiệp cao của công nghệ lăng-xê thời hiện đại. Những công tác chuẩn bị mọi mặt như kỹ thuật, PR, nhân sự, hậu cần… đều hết sức chu đáo và chính xác.
Qua show diễn này, sự hội nhập của Việt Nam vào nền công nghệ giải trí toàn cầu đã ló dạng và có tiềm năng. Việt Nam có những chuyên gia tên tuổi trong làng showbiz, có thể thuê hoặc sắm hệ thống màn hình LED và có tất cả những điều kiện khác để làm nên một thần tượng như Bi Rain và hơn thế nữa. Vấn đề là sự phối hợp nhịp nhàng, chặt chẽ và thật nghiêm túc giữa các công đoạn, các bộ phận để làm nên một tổ chức chương trình.
Giới trẻ Việt Nam 25 năm trước cũng có thần tượng là NSND Đặng Thái Sơn, nhưng rất tiếc chúng ta chưa có công nghệ lăng xê hiện đại và mang tính chuyên nghiệp cao kèm theo, nên sự mến mộ một tài năng lớn chưa trở thành thần tượng làm mê say đông đảo giới trẻ. Hiện nay có vẻ như giới trẻ yêu âm nhạc bị “khủng hoảng” thần tượng, mà khi không có thần tượng trong nước thì người ta dễ dàng chấp nhận thần tượng nước ngoài. Đó là điều mà chúng ta phải suy nghĩ…
XUÂN THÁI