Quan tâm tâm lý học sinh trước khi trở lại trường

Sau hơn 4 tháng ở nhà giãn cách phòng chống dịch, hầu hết các em học sinh đều quanh quẩn trong phòng, làm bạn với máy tính, điện thoại, tivi. Một số em may mắn hơn được sự quan tâm chu đáo của cha mẹ, thường xuyên được chuyện trò chia sẻ, nhà nào có điều kiện thì có vườn chăm sóc rau quả, vật nuôi. 
Học sinh học trực tuyến. Ảnh: VIẾT CHUNG
Học sinh học trực tuyến. Ảnh: VIẾT CHUNG

Nhưng nhìn chung, sau một khoảng thời gian dài không đến trường, không ra ngoài, không tiếp xúc với bạn bè khiến nhiều em có tâm lý căng thẳng, thậm chí có em trầm cảm, hay cáu gắt với ba mẹ, đặc biệt là ở lứa tuổi dậy thì.

Vì vậy, xúc tiến kế hoạch để các em học sinh trở lại trường càng sớm càng tốt là rất cần thiết. Trong đó, để đảm bảo an toàn phòng dịch, kế hoạch tiêm vaccine Covid-19 đã được đặt ra, trước mắt là cho các em từ 12-17 tuổi. Đối với lứa tuổi này, tâm sinh lý đang phát triển nên hầu hết các em khá háo hức được trở lại trường, các em khá chững chạc nên không khó để tiến hành tiêm vaccine. Tổ chức tiêm vaccine tại trường để vừa tập trung, tạo được tâm lý đồng thuận chung, dễ khuyến khích với những trường hợp sợ tiêm là phù hợp nhất. Các trường có thể lồng ghép tuyên truyền, sinh hoạt phổ biến cho các em hiểu rõ nguy cơ, cách phòng chống dịch Covid-19 một cách trực quan, sinh động. Bên cạnh đó, các ngành liên quan cần xây dựng một cẩm nang dễ đọc, đễ hiểu về Covid-19 để các em chủ động trong phòng chống về dịch bệnh. Đối với học sinh lứa tuổi nhỏ hơn, tâm lý còn non nớt, phụ thuộc hoàn toàn vào ba mẹ, ngoài sự khích lệ của thầy cô, các bậc phụ huynh nên tạo tâm lý nhẹ nhàng, thoải mái cho các con.

Bên cạnh việc tạo tâm lý cho các em trước khi tiêm vaccine, việc chuẩn bị tâm lý hòa nhập trường lớp trở lại cũng là vấn đề cần được phụ huynh, thầy cô quan tâm. Sau thời gian dài, tâm sinh lý nhiều em thay đổi do môi trường giãn cách, nên không khỏi bỡ ngỡ khi gặp lại bạn bè. Mặt khác, do phần lớn thầy cô giáo, kể cả giáo viên chủ nhiệm cũng thay đổi mà các em chưa hề tiếp xúc cũng tạo tâm lý e dè, ngại ngùng. Vì vậy, khi quay trở lại trường, các em cần được tăng cường sinh hoạt ngoài giờ, tăng thời lượng tiếp xúc để sớm hòa nhập. Đối với học sinh đầu cấp, chuyển cấp càng cần được quan tâm hơn, đặc biệt là học sinh lớp 1. Tâm lý các em lớp 1 còn bỡ ngỡ, xa lạ, nên chăng nhà trường tổ chức khai giảng lại cho các em để vừa tạo không khí học tập, tạo tâm lý hứng thú đến trường và không để các em thiệt thòi vì lỡ mất kỷ niệm khai giảng.

Tin cùng chuyên mục