Quan trọng nhất là chất lượng sản phẩm

SGGP
Chỉ với 25 triệu dân nhưng nhu cầu nhập khẩu hàng hóa của Australia rất lớn và đa dạng. Đại bộ phận người tiêu dùng Australia có thái độ khá cởi mở đối với hàng hóa nhập khẩu. Điều quyết định cuối cùng là các yếu tố như chất lượng, kiểu dáng và giá cả, mà không quá coi trọng nguồn gốc xuất xứ.

Theo Trung tâm WTO và hội nhập (thuộc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam), gần đây cộng đồng DN Australia ngày càng quan tâm nhiều hơn đến thị trường Việt Nam và ngược lại. Việt Nam và Australia đã trở thành đối tác thương mại quan trọng của nhau. Trong vòng 10 năm, kể từ năm 2005, kim ngạch thương mại hai chiều đã tăng gấn 2 lần, từ 3 tỷ USD lên 6 tỷ USD.

Tuy nhiên, xuất khẩu hàng hóa Việt - Australia trung bình trong 10 năm gần đây chỉ chiếm 1,8% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam và chỉ chiếm 1,7% tổng kim ngạch nhập khẩu của Australia. Điều đó cho thấy, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Australia còn cách xa so với tiềm năng của nước ta và nhu cầu nhập khẩu hàng hóa của Australia.

Ông Nguyễn Anh Dương, Trưởng ban Nghiên cứu Tổng hợp, Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM), cho biết dù có nhiều tiềm năng nhưng không phải DN nào cũng tận dụng tốt thị trường này vì nhiều quy định khắt khe. Có DN xuất khẩu thực phẩm vào thị trường Australia, lô hàng đầu tiên đáp ứng được tiêu chuẩn bảo quản sản phẩm ở nhiệt độ 3oC. Tuy nhiên ở lô hàng thứ hai, DN lại bảo quản ở 10oC nên lô hàng này đã bị loại ngay lập tức. Việc sản phẩm của DN qua được một lần, không có nghĩa lần sau họ không kiểm tra, mà quan trọng là phải duy trì được chất lượng và đáp ứng được tiêu chuẩn khắt khe đó một cách thường xuyên.

Ngoài ra, theo quy định của CPTPP, DN Việt Nam muốn xuất khẩu vào thị trường Australia và để được hưởng ưu đãi về thuế quan, DN phải đáp ứng được yêu cầu về nguồn gốc nguyên liệu nội địa thuần túy từ các nước trong CPTPP. Trên thực tế, nhiều DN Việt Nam thường không nhập khẩu trực tiếp mà phải nhập khẩu qua DN thứ ba. Do không nhập khẩu trực tiếp nên DN thường chỉ quan tâm đến giá đầu vào như thế nào, còn các điều kiện khác bị bỏ qua nên rất khó cho việc chứng minh nguồn gốc để cộng gộp xuất xứ làm bằng chứng để được hưởng lợi về thuế quan, nâng cao sức cạnh tranh về giá cho hàng Việt. Bên cạnh đó, người tiêu dùng Australia đặt ra tiêu chuẩn chất lượng rất cao đối với hàng hóa và được một loạt quy định bảo vệ người tiêu dùng ở tất cả các bang. Điều này cũng đồng nghĩa, nếu hàng hóa không đảm bảo đầy đủ các tiêu chí như chất lượng, nhãn mác có lợi cho người tiêu dùng thì ngoài biện pháp bị trả hàng về, DN còn phải chịu mức chi phí đền bù không nhỏ. 

Khi bán hàng vào Australia, các DN cần lưu ý, hầu hết nhà nhập khẩu Australia không thích mặc cả. Vì vậy, giá chào hàng đầu tiên phải chính xác. Nếu mức giá không thực tế, nhà nhập khẩu Australia sẽ không xem xét đến đơn chào hàng. Mức giá này thường phải thấp hơn mức giá chào cho người mua tại Mỹ và châu Âu với tỷ lệ mặc cả không quá 3%-5%. Với quần áo nhập khẩu, nhà nhập khẩu Australia cũng luôn muốn nhận được báo giá thấp hơn so với DN Mỹ và châu Âu từ 5% -10%...

Điều quan trọng, nếu DN muốn khai thác tốt thị trường Australia thì cần hướng đến một nền sản xuất sạch hơn, ở đó chất lượng sản phẩm luôn là vấn đề đặt lên hàng đầu chứ không phải là sản lượng và giá thấp.

KIM CHUNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Ngân hàng - Chứng khoán

VN-Index tăng gần 14 điểm, giá vàng SJC giảm 150.000 đồng/lượng

Bất chấp khối ngoại tiếp tục bán ròng 600 tỷ đồng trên toàn thị trường, VN-Index trong phiên giao dịch ngày 12-5 vẫn bật tăng mạnh. Nhóm cổ phiếu ngân hàng sau khi điều chỉnh nhẹ đã bật tăng trở lại giúp củng cố đà tăng của thị trường vững chắc hơn. 

Thị trường

Địa ốc

Chính thức ra mắt tiểu khu Europe - nơi cuộc sống khai hội mỗi ngày

Nối tiếp sức nóng bùng nổ của tổ hợp shophouse Vega Continental Shopping Plaza với 2 tiểu khu Caribbean và Hawaii kề cận Đại lộ Phạm Văn Đồng và bờ biển Nha Trang dài 2km, Tập đoàn KDI Holdings tiếp tục ra mắt Tiểu khu Europe nằm tại vị trí trái tim của Vega City Nha Trang, nơi hội tụ hàng loạt thương hiệu mua sắm, thời trang, nhà hàng cao cấp, kế bên tòa khách sạn được quản lý bởi Accor Hotels - đế chế khách sạn hùng mạnh bậc nhất thế giới.

Nông nghiệp

Hàng ngàn hecta khoai mì bị bệnh khảm lá

Ngày 13-5, Văn phòng UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết, trước tình hình bệnh khảm lá trên sắn (khoai mì) lan rộng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang đã có văn bản chỉ đạo các sở, địa phương liên quan tập trung các biện pháp cấp bách phòng, trừ bệnh.

Đầu tư

Du lịch

Nhiều khách hàng dời ngày khởi hành tour

Ngày 6-5, một số doanh nghiệp lữ hành tại TPHCM cho hay, các tour du lịch MICE (du lịch kết hợp hội thảo, hội nghị) dự định khởi hành trong tháng 5 đều tạm dừng hoặc dời sang tháng khác. Tương tự, một số nhóm nhỏ, khách lẻ lo ngại dịch bệnh cũng dời ngày khởi hành. 

Chuyển động kinh tế & Đời sống 24H

Thông tin kinh tế